Thế giới

Mỹ điều tra hình sự quỹ của chính phủ Malaysia

Mỹ đang tiến hành điều tra khoản tiền lớn thất thoát từ quỹ liên quan đến Thủ tướng Malaysia.

Biển quảng cáo quỹ 1MDB tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: Reuters

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra hình sự quỹ Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB), Reuters hôm nay đưa tin. Điều tra hình sự này có "quy mô toàn cầu", bao gồm các hành vi phạm tội ở nhiều nước trong nhiều năm.

Bộ Tư pháp Mỹ muốn trì hoãn các tố tụng dân sự, cho hay bất cứ thông tin nào được công bố cũng sẽ có "tác động xấu" đến khả năng của chính phủ Mỹ trong thực hiện điều tra hình sự.

Theo hàng chục đơn kiện nộp lên Bộ Tư pháp Mỹ trong hai năm qua, tổng cộng có 4,5 tỷ USD đã bị các quan chức cấp cao và các trợ lý của họ trong 1MDB biển thủ.

Hiện 1MDB chưa lên tiếng.

Quỹ 1MDB do Thủ tướng Malaysia Najib Razak thành lập năm 2009, đang phải đối diện với điều tra rửa tiền ở ít nhất 6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Thụy Sĩ và Singapore.

Từ các đơn kiện dân sự trước đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã tìm cách thu hồi tổng cộng 1,7 tỷ USD tài sản được chi tiêu sai từ quỹ. Hồi giữa tháng 6, một đơn kiện cho thấy gần 30 triệu USD từ quỹ 1MDB đã được lấy ra để mua trang sức cho bà Rosmah Mansor, vợ Thủ tướng Najib.

Từ 2015, Thủ tướng Malaysia bị cho là nhận hơn 680 triệu USD từ quỹ 1MDB qua tài khoản, tuy nhiên ông bác bỏ mọi cáo buộc. Đến đầu năm ngoái, chính phủ Malaysia đã xóa bỏ nghi vấn tham nhũng đối với ông Najib.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: chính phủ Malaysia , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok