Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) đang được gấp rút thi công. Đặc biệt, các nhà thầu đang tập trung máy móc, nhân lực thi công hầm Trường Vinh, đoạn nối địa phận Nghệ An và Thanh Hóa. Trong ảnh là công trường đường hầm Trường Vinh phía Nghi Sơn - Thanh Hóa. |
Chủ đầu tư đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng khẩn trương, tăng tốc, quyết tâm đảm bảo đúng tiến độ mà Bộ Giao thông vận tải đặt ra. Trong ảnh là hầm Trường Vinh đang được thi công phía xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. |
Theo chủ đầu tư, dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu được chia làm 4 gói thầu xây lắp gồm: XL01, XL02, XL03, XL04, thi công từ 7/2021. |
Hơn một năm triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng dịch Covid-19, mưa lũ, đường vận chuyển vật liệu, thiết bị máy móc vào công trường khó khăn... nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực, chủ đầu tư đã đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ. |
Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả thi công đào hầm bằng phương pháp khoan nổ, chống đỡ bằng néo kết hợp với bê tông phun... |
Hầm Trường Vinh thi công xuyên qua ngọn núi Mồng Gà, thuộc địa bàn xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An với xã Trường Lâm (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) với chiều dài 450m, có địa chất tương đối phức tạp, tuy nhiên quá trình thi công luôn đảm bảo an toàn. |
Ông Lưu Văn Khánh, Ban Quản lý dự án 6 cho biết: "Trong quá trình thi công đường hầm Trường Vinh cơ bản thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt và đảm bảo tiến độ dự án. Hiện nay một đường hầm đã thi công xong, hầm còn lại đã đào được 111/169m". |
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài gần 88km thuộc 2 tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Trong đó có hơn 79km đi qua đất nông nghiệp; hơn 8km đi qua khu dân cư, buộc phải tái định cư cho khoảng 606 hộ. |
Với tầm quan trọng của dự án, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, tập trung ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. |
Đến thời điểm này, toàn tuyến có đường cao tốc đi qua đã giải phóng mặt bằng được gần 88km, đạt 99,94%. |
Riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đã giải phóng mặt bằng được hơn 44km, đạt hơn 99%, còn lại một hộ duy nhất thuộc địa bàn huyện Hưng Nguyên chưa giải phóng xong do chưa đồng thuận mức đền bù nhà. |
Chủ đầu tư thường xuyên giao ban với các gói thầu để tháo gỡ kịp thời vướng mắc, đốc thúc tiến độ. Đồng thời, yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm an toàn chống dịch bệnh, thiết lập và giữ vững các công trường xanh… Đến nay, dự án đang đồng loạt triển khai thi công hơn 30 mũi trên tuyến, với hơn 800 cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường, hơn 200 máy xúc đào, máy ủi, thiết bị khoan cọc nhồi hoạt động ngày đêm... |
Tác giả: Nguyễn Phê
Nguồn tin: Báo Dân trí