Thế giới

Món quà ý nghĩa bà Obama từng tặng phu nhân lãnh đạo dự APEC

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã chọn những món quà độc đáo, mang đậm nét văn hóa truyền thống của vùng lãnh thổ Hawaii - nơi diễn ra hội nghị cấp cao APEC năm 2011 để làm quà cho phu nhân và phu quân của các lãnh đạo thế giới.

Cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama (váy vàng) đón tiếp các phu nhân và phu quân của các nhà lãnh đạo dự APEC 2011 tại Hawaii. (Ảnh: AFP)

Theo thông báo của Nhà Trắng, bà Michelle Obama, phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, đã chủ trì bữa tiệc trưa đặc biệt dành cho phu nhân và phu quân của các nhà lãnh đạo về dự hội nghị cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Hawaii vào tháng 11/2011. Tại bữa tiệc này, bà Michelle đã đại diện cho nước chủ nhà, tặng các phu nhân và phu quân những món quà ngoại giao, trong đó thể hiện vẻ đẹp tự nhiên và nền văn hóa giàu có của Hawaii”.

Món quà đặc biệt mà cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ dành tặng cho phu nhân của các nhà lãnh đạo cấp cao APEC là những chiếc trâm cài gắn hoa phong lan do đích thân bà Michelle chọn lựa. Trong khi đó, các phu quân được cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ tặng đôi khuy măng sét được làm từ bạc và gỗ Koa, khắc thêm dòng chữ “Được chế tác riêng cho Michelle Obama”. Tất cả cả các món quà này đều do các nghệ sĩ Hawaii hoàn thiện và sử dụng chính những nguyên liệu tự nhiên trên hòn đảo này.

Món quà của bà Michelle tặng các phu nhân lãnh đạo APEC là trâm cài gắn hoa phong lan của Hawaii (Ảnh: Nhà Trắng)

Để chế tác chiếc trâm cài dành riêng cho những vị khách đặc biệt, nghệ sĩ hoa phong lan Wayne Keeth đã tự tay trồng hoa phong lan, sau đó ngắt những bông hoa đang ở độ đẹp nhất và ép khô từng bông mà không dùng tới khuôn, trước khi gắn lên chiếc trâm cài.

“Món quà độc đáo này sẽ giúp người nhận lưu giữ một phần ý nghĩa và đặc biệt của Hawaii khi rời xa hòn đảo này”, thông báo của Nhà Trắng cho biết.

Những đôi khuy măng sét bạc đính gỗ Koa được chế tác nhờ đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân tiện gỗ Keith Maile và nhà thiết kế Kara Ross. Những người Hawaii cổ thường có mối liên hệ về tinh thần rất sâu sắc với những cánh rừng gỗ Koa và thường sử dụng loại gỗ này trong nhiều hoạt động của cuộc sống. Người Hawaii trước đây thường nói “E ola Koa” có nghĩ là sống thọ như cây Koa trong rừng.

Đôi khuy măng sét (giữa) là món quà bà Michelle dành tặng các phu quân lãnh đạo APEC 2011 (Ảnh: Nhà Trắng)

Không chỉ đẹp mắt, món quà của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ còn cầu kỳ trong khâu chọn hộp đựng. Những chiếc hộp đựng các món quà đặc biệt này được làm theo phong cách Lauhala truyền thống và đan từ lá cây. Hộp đựng trâm cài được gắn thêm hoa lan tươi bên ngoài, trong khi hộp đựng khuy măng sét có trang trí thêm chạm khắc từ dừa.

“Hoa phong lan là một trong những biểu tượng nổi bật nhất của tinh thần aloha Hawaii. Việc gắn hoa phong lan lên trâm cài bằng bạc và mang tinh thần aloha tới mỗi người là để gợi nhắc về những trải nghiệm (của các vị khách) tại Hawaii và lối sống có một không hai tại vùng đất này”, nghệ sĩ Wayne Keeth cho biết, đề cập tới “Aloha” mang nghĩa “xin chào” theo văn hóa Hawaii.

Nói về tác phẩm khuy măng sét của mình, nghệ nhân Keith Maile và nhà thiết kế Kara Ross chia sẻ: “Cây Koa Hawaii là loài cây nổi tiếng vì vẻ đẹp của gỗ với những đường vân xoáy như vằn trên lưng hổ hoặc đá sa thạch. Tên gọi của gỗ Koa cũng trùng với từ “chiến binh” trong tiếng Hawaii, vốn tượng trưng cho sức mạnh và sự bền bỉ - đây cũng là sự khởi đầu mang tính biểu tượng cho những quan hệ đối tác mới được thiết lập tại APEC”.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: quà APEC , Michell Obama , APEC , quà tặng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok