Đẹp

Mới sinh ham gập bụng, bụng càng to

Chị Bùi Thị Diệu (34 tuổi, ngụ Tây Ninh) hỏi: "Tôi mới sinh được 4 tháng (sinh thường) và bụng còn rất to, như đang bầu 6 tháng. Bạn bè khuyên tôi tập yoga có thể cải thiện vóc dáng sau khi sinh.

Tuy nhiên, theo tôi được biết, tập yoga khỏe người nhưng giảm cân rất chậm, trong khi tôi muốn nhanh chóng giảm mỡ bụng nên hằng ngày vẫn tích cực gập bụng. Dù duy trì gập bụng sáng - chiều mỗi lần 15-30 phút nhưng suốt 1 tháng qua, vòng bụng của tôi không cải thiện được chút nào. Xin cho tôi lời khuyên".

- HLV yoga Phương Hoàng, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Yoga Việt Nam, trả lời: Phụ nữ sau khi sinh ai cũng bị tách cơ bụng vì khi mang bầu, thai lớn dần đẩy các múi cơ 2 bên tách xa nhau. Nhiều người sau khi sinh con, vì mong muốn giảm cân và nhanh lấy lại vòng eo nên lao vào tập các tư thế nặng, gập bụng. Đây là một sai lầm lớn vì cơ bụng của chị em sau sinh hoàn toàn khác với cơ bụng của nam. Gập người, gồng bụng là động tác kiêng kỵ với các trường hợp bị tách cơ. Càng gồng, cơ 2 bên càng tách xa nhau, bụng càng to.

Thông thường, từ 6-12 tháng sau sinh, cơ bụng sẽ dần khép lại, tùy vào thể trạng và sinh hoạt của từng người. Nếu chị không có thời gian tập yoga có thể tự tập hít thở tại nhà.

Phương pháp hít thở đúng là hít vào đưa hơi sâu xuống đáy phổi, đẩy cơ quan nội tạng xuống làm bụng phình lên; thở ra bụng hóp sát lại, siết bụng khi thở. Nhịp thở dài hơn nhịp hít càng tốt. Việc hít thở như vậy có thể giúp khép cơ bụng nhanh hơn so với các bài tập thể thao khác.

Tác giả: Thiên Kim

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok