Trong tỉnh

Mỏ cát đã hết hạn gần 1 năm nhưng bãi tập kết cát vẫn có cát để bán?

Mỏ khai thác cát đã hết hạn gần 1 năm nay nhưng bãi chứa cát của Công ty Cổ phần thương mại Tuấn Minh ở xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa vẫn có đầy cát bán cả ngày lẫn đêm khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương lại không hay biết nguồn cát ở bãi cát này lấy ở đâu ra.

Theo phản ánh của người dân xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa, thời gian qua mặc dù mỏ cát số 02, tại thôn 6 xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa đã hết hạn cấp phép nhưng Công ty Cổ phần Thương mại Tuấn Minh (Công ty Tuấn Minh) vẫn ngang nhiên cho tàu, thuyền hút cát trái phép ở sông Mã và sông Chu về bãi tập kết tại bãi tập kết cát ở thôn 6 xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa để bán kiếm lời.

Điều đáng nói, dù bị người dân phản ánh nhiều nhưng chính quyền địa phương không có động thái xử lý gì và giường như đang “tiếp tay” cho Công ty Tuấn Minh chuyển đổi “chiến thuật” từ “trộm công khai” sang hút cát và tập kết về bãi vào ban đêm, gây sạt lở hoa màu, 2 bên bờ sông Mã và sông Chu làm thất thoát tài nguyên khoáng sản và nguồn thuế thu về của Nhà nước.

Mỏ khai thác cát số 02 của Công ty Cổ phần Thương Mại Tuấn Minh đã hết hạn khai thác cả năm nay nhưng tại bãi tập kết vẫn có cát để bán bất kể ngày đêm cho các xe ô tô tải.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 26/06/2012 UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất đối với mỏ cát số 02a ở xã Thiệu Khánh cho Công ty Tuấn Minh.

Diện tích mỏ 45.000m2, trữ lượng được khai thác 219.746m3, công suất khai thác 43.949m3/năm, thời hạn khai thác là 5 năm kể từ ngày ký quyết định.

Việc khai thác cát của Công ty Tuấn Minh đã làm sạt lỡ nhiều vị trí trên sông Chu và sông Mã.

Đến ngày 26/06/2017, mỏ cát này của Công ty Tuấn Minh đã hết hạn cấp phép, chính quyền các cấp cũng đã có thông báo về việc yêu cầu công ty này dừng ngay việc bơm hút cát và dọn phương tiện, máy móc, vật liệu ra khỏi khu vực mỏ cát.

Dù mỏ đã hết hạn, nhưng Công ty Tuấn Minh vẫn ngang nhiên cho tàu, thuyền bơm hút cát ở dưới lòng sông Chu tại mỏ này đưa lên bãi tập kết để bán kiếm lời, dù cho chính quyền xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa cũng đã có thông báo cho Công ty Tuấn Minh phải dừng ngay việc bơm hút cát, di dời máy móc ra khỏi bãi tập kết trong mùa mưa bão kể từ ngày 1/5/2018 đến 31/5/2018, theo chỉ đạo của UBND TP Thanh Hóa.

Dù mỏ khai thác cát đã hết hạn cả năm nay nhưng bãi tập kết cát của Công ty này vẫn đầy cát để bán cho các nhà xe.

Mặc dù “lệnh cấm” là thế, nhưng có mặt tại hiện trường theo quan sát PV đã ghi nhận được việc hoạt động nhộn nhịp của máy múc, ô tô ra vào bãi tập kết vận chuyển cát đưa đi các nơi tiêu thụ một cách ngang nhiên như không hề bị cấm.

Mục sở thị tại bãi tập kết cát của Công ty Tuấn Minh có một lượng lớn cát mới được bơm lên. Trên bãi tập kết này, đơn vị còn đào một con rạch lớn ngay chân bãi để cho tàu cát dễ dàng áp sát. Xe cộ ra vào chở đất, cát rầm rập, các xe được chất cao “như núi”, chạy cắt ngang khu dân cư vòng qua UBND xã Thiệu Khánh, xe đi tới đâu là rơi vãi, bui bay mù mịt tới đó.

Qua tìm hiểu được biết, để tăng cường việc quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn đi vào khuôn khổ từ ngày 18/07/2015, ông Lê Tiến Vinh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa đã ký biên bản giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Gia Minh, Giám đốc Công ty Tuấn Minh với nội dung: UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Tuấn Minh thầu mỏ cát số 02a và UBND xã Thiệu Khánh giao cho Công ty khu vực bãi bồi xã Thiệu Khánh. Nay UBND xã Thiệu Khánh giao trách nhiệm cho Công ty Tuấn Minh có trách nhiệm quản lý, bảo vệ toàn bộ tài nguyên trên khu vực sông Chu, sông Mã và các mỏ cát trên địa bàn xã Thiệu Khánh.

Theo quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 21/04/2015 của Chủ tịch UBND xã, Công ty Tuấn Minh chủ động phối hợp với đoàn kiểm tra của xã thường xuyên tuần tra, bắt giữ, xử lý các phương tiện, bơm hút cát theo quy định của pháp luật.

Giao Công ty Tuấn Minh được phép bắt giữ các phương tiện khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản trên khu vực đã được UBND xã giao trách nhiệm quản lý, bảo vệ.

Văn bản do Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh ký cho Công ty Tuấn Minh quản lý việc khai thác "cát tặc" trên dòng sông Chu và sông Mã.

Hàng ngày, Công ty Tuấn Minh phải báo cáo về UBND xã Thiệu Khánh tình hình khai thác, vận chuyển cát trên địa bàn để có biện pháp giải quyết kịp thời, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng khai thác, bơm hút cát trái phép, làm sạt lở đất trên khu vực bãi bồi và khu vực bãi Chành …

Như vậy, với biên bản do ông Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh ký giao cho Công ty Tuấn Minh cùng với việc Công ty Tuấn Minh liên tục bị người dân tố khai thác cát trái phép ở khu vực xã Thiệu Khánh, nơi được giao đảm bảo an ninh trật tự, chống khai thác cát trái phép.

Ông Lê Tiến Vinh, Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh, TP. Thanh Hóa đang trao đổi sự việc với PV.

Qua tìm hiểu các quy định của nhà nước, không có quy định nào thể hiện việc chính quyền cấp xã, phường lại có quyền được giao nguồn tài nguyên trên cả 2 dòng sông cho tư nhân quản lý, bảo vệ. “Chúng tôi vô cùng bức xúc với biên bản bàn giao này, bởi vì bảo vệ, tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự là việc của Công an, chính quyền địa phương, chứ không thể giao cho tư nhân quản lý, bảo vệ được. Lợi dụng vào việc này, Công ty Tuấn Minh ngày đêm hút cát trộm, đục khoét các lòng sông đưa cát lên bãi tập kết bán lấy tiền chính quyền xã có biết không, hay đây là hành vi cố tình "tiếp tay" cho cát tặc?" Người dân tại thôn 6 xã Thiệu Khánh cho biết.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Lê Tiến Vinh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa thừa nhận, “đúng là trước đó tôi đã ký biên bản bàn giao cho Công ty Tuấn Minh quản lý, bảo vệ dòng sông Chu, sông Mã. Mỏ cát Nhà nước cấp cho Công ty Tuấn Minh cũng đã hết hạn từ lâu. Tới đây, chính quyền sẽ hủy biên bản bàn giao quản lý trái quy định này”, ông Vinh cho biết.

Cũng tại cuộc trao đổi ông Vinh cho biết, “việc khai thác cát gây sạt lở diễn ra nhiều năm nay. Trên địa bàn có mỏ cát số 02a đã hết hạn. Bãi tập kết cát của Công ty Tuấn Minh vẫn đang hoạt động còn nguồn cát họ lấy ở đâu chúng tôi không nắm được", ông Vinh cho biết.

Trước sự việc mỏ cát của Công ty Tuấn Minh đã hết hạn nhưng lại được lãnh đạo UBND xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa “bật đèn xanh” đột lốt bảo vệ lòng sông xua đuổi cát tặc để khai thác cát trái phép và lý do vì sao trên bãi tập kết cát của Công ty này vẫn có đầy cát bán cho các nhà xe, gây thất thoát nguồn tài nguyên của Nhà nước. Đề nghị UBND TP Thanh Hóa và tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý sai phạm của cá nhân tập thể trong việc để nguồn tài nguyên bị ăn cắp trong thời gian qua tại mỏ cát này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok