Trong tỉnh

Lợn chết vứt trên Quốc lộ 15A

Trong khi cả tỉnh đang “căng mình” phòng chống và dập dịch tả lợn châu Phi, thì vào chiều 27/2 lại xuất hiện một con lợn chết khoảng 30kg bị vứt ngay trên Quốc lộ 15A, đoạn đi qua thôn Cao Xuân, xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa)

Ngay sau khi nhận được phản ánh nói trên của người dân địa phương, PV. Báo Kinh tế nông thôn đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để xác minh thực hư thông tin. Tại đây, đúng như phản ánh của người dân, PV. thấy có một con lợn chết khoảng chừng hơn 30kg nằm trong bao tải màu xanh bị vứt ngay trên Quốc lộ 15A, đoạn đi qua thôn Cao Xuân, xã Ngọc Khê, huyện Ngọc Lặc (đoạn giáp ranh với huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa).

Xác con lợn chết bị vứt trên Quốc lộ 15A, đoạn đi qua thôn Cao Xuân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa vào chiều ngày 27/2

Do xác con lợn chết nằm chình ình ngay trên Quốc lộ 15A, nên các xe ô tô tải đi qua đã đằn dập nát phần đầu, còn phần thân của nó thì vẫn nằm nguyên trong bao tải. Sự việc này đã khiến cho người dân sinh sống ở thôn Cao Xuân hoang mang lo sợ.

Sau khi xác minh sự việc đúng như người dân phản ánh, PV đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc để báo tin. Trao đổi qua điện thoại, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc khẳng định: “Công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn đã được chỉ đạo triển khai thực hiện. Sự việc này chúng tôi sẽ lập tức chỉ đạo lực lượng nhanh chóng đến hiện trường kiểm tra”.

Như Báo Kinh tế nông thôn đã thông tin, vào ngày 23/2, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) và Trạm Thú y huyện này đã nhận được tin báo về hiện tượng hàng trăm con lợn của gia đình ông Lê Văn Thanh, trú tại thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long bị ốm bất thường.

Cơ quan chức năng tiến hành phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long, huyện Yên Định (Thanh Hóa)

Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã kịp thời phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đến trực tiếp tại trang trại của gia đình ông Thanh để lấy mẫu xét nghiệm.

Đến ngày 24/2, kết quả xét nghiệm mẫu nói trên là dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, ngay trong ngày, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ 226 con lợn ở trang trại của gia đình ông Thanh.

Để ngăn chặn dịch bùng phát, cơ quan chức năng đã phun hóa chất tiêu độc, khử trùng theo quy định và UBND xã Định Long đã huy động lực lượng lập các chốt chặn 24/24h, để cấm người dân không được đưa lợn ra vào khu vực thôn Tân Ngữ 2. Đồng thời, UBND huyện Yên Định cũng đã công bố dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trên địa bàn.

Lập chốt chặn 24/24h để cấm không cho người dân, thương lái đưa lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào thôn Tân Ngữ 2, xã Định Long

Sau khi xuất hiện ổ dịch nói trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn gửi các huyện, thị, thành để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, UBND tỉnh Thanh Hóa lưu ý các cơ quan chức năng liên quan tập trung chỉ đạo, xử lý ổ dịch tại xã Định Long.

Theo thông tin PV. nắm bắt được, hiện các huyện lân cận với huyện Ngọc Lặc, như Cẩm Thủy, Lang Chánh, Bá Thước…đã họp và triển khai phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Được biết, tính đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa là một trong 4 tỉnh, thành của cả nước xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, thực hiện chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh Thanh Hóa, các huyện, thị, thành đã triển khai các biện pháp phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Tác giả: Văn Cương - Xuân Sơn

Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok