Trong tỉnh

Loay hoay tìm thủ phạm "đắp núi" rác thải xây dựng trái phép tại Tp.Thanh Hóa

Bãi rác thải xây dựng được tập kết trái phép trong thời gian dài tại Tp.Thanh Hóa, nhưng chính quyền sở tại tỏ ra "bất lực" trong việc ngăn chặn và tìm thủ phạm.

Nhiều năm qua, bãi rác thải xây dựng rộng hàng nghìn mét vuông, đã được tập kết trái phép tại khu vực tiếp giáp giữa phường Phú Sơn và Đông Thọ (Tp.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm... ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân quanh vùng.

Đáng chú ý, mặc dù bãi rác trái phép tồn tại giữa thành phố Thanh Hóa, đông người qua lại, nhưng các đối tượng xấu vẫn có thể dễ dàng "qua mặt" lực lượng chức năng để đổ trộm cả "núi" rác. Trong khi đó, chính quyền sở tại cùng các đơn vị chuyên môn của thành phố Thanh Hóa không có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý kịp thời từ đầu.

Bãi rác thải rộng mênh mông, được bồi đắp như "núi" trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không thể phát hiện được thủ phạm và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thọ thừa nhận, việc đổ rác thải xây dựng tại khu vực nêu trên là trái phép và đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, do vị trí bãi rác thải xây dựng trên nằm tại khu vực giáp ranh giữa phường Phú Sơn và Đông Thọ, trong khi đó các đối tượng thường lựa thời điểm ngoài giờ hành chính, lúc vắng người để đổ trộm rác thải nên khó kiểm soát và không phát hiện được đối tượng thực hiện hành vi.

"Bãi rác nằm ở điểm cuối của phường tại khu vực giáp ranh với phường Phú Sơn nên các đối tượng lợi dụng yếu tố này và thường lựa lúc buổi trưa, đêm tối để thực hiện việc đổ trộm nên khó phát hiện. Hiện, chúng tôi chưa thể xác định được đối tượng thực hiện hành vi đổ trộm. Trước mắt chúng tôi sẽ có phương án tiến hành di dời", ông Tiến cho biết.

Rãnh thoát nước vừa được khơi thông sau thời gian dài bị vùi lấp bởi rác thải gây tình trạng ùn ứ, bốc mùi hôi thối.

Qua trao đổi, thông tin nhanh với lãnh đạo thành phố Thanh Hóa, được biết, sau khi có thông tin phản ánh của các đơn vị báo chí về bãi rác thải tập kết trái phép, đã tồn tại thời gian dài trên địa bàn thành phố Thanh Hóa thì phía Thường trực Thành ủy đã có văn bản chỉ đạo xác minh, xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Theo văn bản nêu trên, Thường Trực có ý kiến UBND thành phố Thanh Hóa chỉ đạo các phòng chuyên môn và chính quyền địa phương lên phương án khẩn trương di dời; phân công lực lượng thường xuyên kiểm tra phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng đổ thải sai quy định và không để tái diễn. Báo cáo Thường trực Thanh ủy kết quả thực hiện trước ngày 30/3/2023.

Đồng thời, văn bản cũng đề nghị UBND các phường, xã rút kinh nghiệm từ vụ việc nêu trên. Thường xuyên kiểm tra để ngăn chặn kịp thời, không để kéo dài ảnh hưởng tới đời sống của người dân và mỹ quan đô thị. Trong trường hợp vi phạm sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo các địa phương và cá nhân liên quan.

Trước đó, Người Đưa Tin đã đưa thông tin ghi nhận thực tế tại bãi rác thải xây dựng tập kết trái phép trong bài viết Choáng ngợp núi rác thải xây dựng chình ình tại thành phố Thanh Hóa

Theo đó, tại bãi rác trên chủ yếu là các rác thải xây dựng được thu gom trong quá trình phá dỡ công trình xây dựng được chất thành "núi" lớn. Tại đây, sau thời gian dài hình thành, ngoài rác thải xây dựng đã xuất hiện các rác thải như bàn, ghế, thiết bị vệ sinh, xác động vật... vứt bừa bãi, mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Nghiêm trọng hơn, do bãi rác lộ thiên, không được che chắn lại nằm sát khu dân cư phường Phú Sơn nên khiến người dân sinh sống quanh đây và người đi đường phải hứng chịu mùi hôi thối cùng bụi bặm tỏa ra từ bãi rác.

Đồng thời, với việc đổ trái phép khối lượng lớn rác thải xây dựng không người giám sát đã khiến hệ thống thoát nước của các hộ dân buôn bán và sinh sống ở khu vực lân cận bị ùn ứ, bốc mùi hôi thối,... ảnh hưởng tới đời sống thường nhật của người dân.

Tác giả: Việt Phương

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok