Bạn cần biết

Loại cây mọc hoang, ăn đắng ngắt người ta săn lùng bởi công dụng "vàng" đối với sức khỏe

Theo các chuyên gia, dương xỉ là loại cây hoang dã được người dân sử dụng như một loài thảo dược từ lâu đời. Vậy lợi ích của lá dương xỉ là gì?

Tác dụng của cây dương xỉ đối với sức khỏe không phải ai cũng biết

Dương xỉ thuộc nhóm thực vật không có hoa và hạt. Nó sinh sản thông qua bào tử. Dương xỉ khá phong phú về giống loài, một số giống dương xỉ thực sự có thể ăn được. Bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết một thực tế rằng lá cây dương xỉ nhỏ bé khiêm nhường này chứa một lượng khá cao protein và khoáng chất như kẽm, kali và canxi. Hơn nữa, nó cũng là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và một số vitamin B phức hợp tuyệt vời.

Chuyên gia về công nghệ sinh học, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh từng chia sẻ trên báo Lao Động, cây dương xỉ là loài thực vật không có độc. Xét về mặt dinh dưỡng thì dương xỉ không mang lại giá trị dinh dưỡng gì đặc biệt, tuy nhiên, dương xỉ cũng có những tác dụng nhất định đối với sức khỏe con người.

Cây dương xỉ có thể trị chứng viêm

Loại cây này đặc biệt giàu protein, carbohydrate, chất béo, khoáng chất và vitamin. Một số loại vi khuẩn có lợi trong cây dương xỉ còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, chống viêm, sát trùng. Cây dương xỉ rất tốt đối với những người bị các bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét… Khi ăn dương xỉ, nên dùng nước sôi chần qua một chút để bớt đi vị chát. Loại rau này có tính lạnh, người bị tỳ vị hư hàn không nên ăn nhiều”.

Cây dương xỉ có thể chữa các căn bệnh như lang ben, bạch biến

Lấy lá dương xỉ rửa sạch, đem phơi khô sau đó đem xay nhuyễn thành bột, trộn 5g bột dương xỉ với 120ml kem dưỡng da (loại kem phù hợp với đặc tính của làn da bạn). Từ hỗn hợp này bạn có thể bôi hỗn hợp này lên da đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy những tình trạng trên được khắc phục nhanh chóng và dần biến mất.

Cây dương xỉ có thể chữa mỏi gối, đau lưng

Trong các loại dương xỉ thì cẩu tích (loại có thân yếu, lá to, mặt trên lá màu lục sẫm, mặt dưới màu lục nhạt) được đánh giá là tốt nhất. Lấy 15-20g cẩu tích, 10g đỗ trọng đem sắc với 750m, 10g thục địa, 8-10g dây tơ hồng (đã sao), tất cả nguyên liệu rửa sạch rồi cho lên bếp đun, để lửa nhỏ đun cho đến khi cạn còn 200ml nước thì được. Sử dụng ngày 2 lần, uống trước bữa ăn.

Cây dương xỉ có thể lọc không khí

Bên cạnh những công dụng làm cảnh, rau ăn và làm thuốc thì dương xỉ có khả năng hấp thụ những độc tố rất tốt trong đó có hấp thụ asen, các chất khí gây ô nhiễm. Cây dương xỉ còn có khả năng hấp thụ Aldehyde formic, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in, khiến cho không khí trong lành hơn và tinh thần thoải mái hơn.

Cây dương xỉ có thể chế biến thành món ăn. Ảnh minh họa.

Khi dùng cây dương xỉ cần lưu ý gì để tăng cường sức khỏe?

1. Theo báo Sức khỏe & Đời sống, không phải tất cả các loại lá cây dương xỉ đều có thể ăn được. Một số cây dương xỉ không ăn được có thể rất độc nếu bạn ăn chúng.

2. Dương xỉ khuyến cáo không được cho phụ nữ ăn trong thời kỳ mang thai. Mặc dù trường hợp được báo cáo liên quan đến vấn đề này là hiếm hoi nhưng tốt hơn cả là giữ an toàn.

3. Có thể gây phản ứng đối với một số người. Phản ứng dị ứng là một trong những điều phổ biến khi nói đến lá cây dương xỉ, đặc biệt là những loại lá mọc hoang. Nhiều đầu bếp chia sẻ công thức món ăn có dương xỉ thường lưu ý nên làm chín rau trước khi chế biến các món ăn để phòng ngừa dị ứng.

4. Bạn nên biết dương xỉ của bạn thu hái từ đâu và tốt hơn cả là chỉ nên tiêu thụ rau hữu cơ, có nguồn gốc an toàn.

5. Mặc dù những nghiên cứu về dương xỉ có tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng trong chế độ dinh dưỡng cần phải cân bằng đầy đủ, không nên ăn quá nhiều.

Tác giả: Trúc Chi (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok