Trong tỉnh

Lãnh đạo Thanh Hóa yêu cầu làm rõ vụ mỏ đá đe dọa di tích

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn làm việc với tỉnh Ninh Bình để làm rõ ảnh hưởng của việc khai thác đá đến di tích chùa Hàn Sơn.

Khai thác đá xâm hại di tích chùa Hàn Sơn

Chùa Hàn Sơn (Thanh Hóa) - di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh bị rung lắc, hư hại do việc nổ mìn khai thác đá.

Chiều 11/6, trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (VHTT&DL), cho biết UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn về việc giao đấu mối làm việc với cơ quan chuyên tỉnh Ninh Bình về hoạt động khai thác đá của Tổ hợp khai thác vật liệu xây dựng Hồng Hải ảnh hưởng nghiêm trọng đến chùa Hàn Sơn (xã Nga Điền, huyện Nga Sơn).

Vết nứt kéo dài tại chùa Hàn Sơn. Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo đó, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền giao Giám đốc Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Công Thương và UBND huyện Nga Sơn làm việc trực tiếp với cơ quan chuyên môn liên quan của Ninh Bình. Việc này nhằm làm rõ ảnh hưởng của việc khai thác đá của Tổ hợp khai thác vật liệu Hồng Hải tại Ninh Bình đến di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa Hàn Sơn. Trên cơ sở đó, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 5/7.

“Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để triển khai làm việc với Ninh Bình. Qua đó, chúng tôi sẽ có một buổi làm việc cụ thể giữa sở, ngành của Thanh Hóa và Ninh Bình với doanh nghiệp này. Sau đó, chúng tôi sẽ có thông tin cụ thể”, ông Phương nói.

Trong không gian chùa cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt. Ảnh: Nguyễn Dương.

Trước đó, Zing.vn phản ánh, chùa Hàn Sơn - khu di tích được xếp hạng cấp tỉnh đang bị xâm hại nghiêm trọng từ khi mỏ đá của Tổ hợp khai thác vật liệu xây dựng Hồng Hải hoạt động. Mỏ đá này khai thác trên dãy núi Cồn Sẻ, xã Yên Lâm, huyện Yên Mô (Ninh Bình, giáp ranh Thanh Hóa). Vị trí này cách chùa Hàn Sơn khoảng 70 m.

Hàng ngày, mỏ đá thường thực hiện ít nhất 2 lần nổ mìn vào lúc 11h và 17h. Việc này tạo ra dư chấn, rung lắc khiến cơ sở vật chất của chùa Hàn Sơn bị ảnh hưởng.

Theo ghi nhận, khu vực bậc thềm của nhà khách trong chùa có nhiều vết nứt lớn và dài. Mái ngói tam bảo bị sụt gây dột nước, ẩm thấp mỗi khi có mưa. Nhiều bức tường tại đây cũng xuất hiện các vết nứt.

Chùa Hàn Sơn nằm gần núi Cồn Sẻ, giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa - Ninh Bình. Ảnh: Ban Quản lý di tích chùa Hàn Sơn.

Ngoài việc nổ mìn, chủ mỏ còn xay đá còn khiến bụi bay mù mịt, phủ trắng cây cối, nhà cửa của di tích.

Không chỉ nhà chùa mà người dân xã Nga Điền và xã Yên Lâm cũng cho rằng mỏ đá ở đây khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Họ luôn phải sống trong bất an vì mỗi lần nổ mìn khiến đá bay vào nhà, môi trường ô nhiễm khói bụi và nhà cửa xuất hiện nhiều vết nứt.

Chùa Hàn Sơn xây dựng tại Thần phù Hải Khẩu (cửa biển Thần Phù, làng Quang Minh, thuộc tổng Thần Phù, tỉnh Ninh Bình) vào năm 1797. Ngày nay, chùa ở thôn Chính Đại, xã Nga Điền (Nga Sơn, Thanh Hóa).

Năm 2011, chùa được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp bằng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh. Ba năm sau, chùa được phục dựng giai đoạn 1 và khánh thành tháng 4/2016.

Chùa Hàn Sơn nằm tại vị trí giáp ranh hai tỉnh Thanh Hóa - Ninh Bình. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok