Trong tỉnh

Khó thu hồi số tiền chi sai chế độ hỗ trợ người có công

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, khó thu hồi được số tiền chi sai cho người có công vì nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo, không có nguồn thu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Sau khi Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kết luận về việc tại tỉnh Thanh Hóa chi sai chế độ cho người có công, đề nghị thu hồi số tiền gần 100 tỷ đồng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội địa phương này đã kiểm tra, xác minh, cho rằng rất khó để thu hồi toàn bộ số tiền.

Thuộc diện bị cắt và truy thu số tiền hưởng chế độ chất độc hóa học, chị Mạch Thị Thiết (29 tuổi, ở xã Công Liêm, huyện Nông Cống) - một trong những hộ thuộc diện nghèo nhất xã rất lo lắng vì số tiền truy thu lớn, quá khả năng chi trả của gia đình.

Chồng mất sớm, bản thân chị Thiết có tiền sử tâm thần, sức khỏe yếu nên cuộc sống của ba mẹ con (trong đó, một bé khuyết tật vận động, nằm liệt một chỗ) chỉ dựa vào số tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước. Được thông báo, số tiền trợ cấp chế độ chất độc hóa học sẽ bị cắt, đồng thời phải truy thu lại số tiền đã hưởng trước đó khiến chị rất lo lắng.

Bà Trần Thị Bình (mẹ chồng chị Thiết), ở thôn Lộc Tuy, xã Công Liêm, huyện Nông Cống cho biết, bố đẻ của chị Thiết từng tham gia chiến đấu, bỏ lại chiến trường một phần cánh tay và có di chứng do chất độc màu da cam. Bản thân chị Thiết có những di chứng ảnh hưởng đến thần kinh.

Tại thời điểm thiết lập hồ sơ hưởng, gia đình đã cung cấp đầy đủ giấy tờ để được hưởng chế độ. Tuy nhiên, qua quá trình điều trị lâu dài, tình trạng bệnh của chị Thiết đã thuyên giảm, có khả năng tự lực trong sinh hoạt nên đợt rà soát vừa qua, con dâu bà thuộc diện bị dừng trợ cấp, thu hồi số tiền hơn 100 triệu đồng đã hưởng.

Thực tế, cuộc sống của gia đình rất khó khăn, không có khả năng hoàn lại số tiền đã hưởng. Bà Bình rất mong các cấp chính quyền xem xét hoàn cảnh của gia đình để có hướng xử lý hợp tình, hợp lý.

Theo báo cáo của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nông Cống, toàn huyện có hơn 3.600 đối tượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Ngay sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra.

Địa phương xác định được 59 trường hợp phải tạm dừng trợ cấp và thu hồi với số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, địa phương chưa thu hồi được số tiền chi sai. Nguyên nhân do các đối tượng này có hoàn cảnh rất khó khăn, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, không có nguồn thu, mắc bệnh hiểm nghèo.

Ông Lê Đình Bốn, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nông Cống cho biết, thực hiện kết luận của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, địa phương đã rà soát, đối với trường hợp thiếu giấy tờ sẽ tạo điều kiện, hướng dẫn để bổ sung theo quy định.

Trường hợp bị dừng trợ cấp và thu hồi số tiền hưởng sai, phòng trao đổi trực tiếp nắm được tâm tư, nguyện vọng, giải thích để các đối tượng hiểu, đồng thuận. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp này hoàn cảnh rất khó khăn, việc dựng trợ cấp hàng tháng đã tạo áp lực lên cuộc sống của họ. Do vậy việc thu hồi số tiền hàng trăm triệu đồng đã hưởng trước đây là rất khó.

Qua rà soát, Đông Sơn là địa phương có số đối tượng bị dừng trợ cấp và thu hồi ít nhất với 18 trường hợp. Mặc dù đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp lại số tiền hưởng sai theo hai hình thức (qua Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện hoặc qua tài khoản của thanh tra Bộ) nhưng đến nay, địa phương vẫn chưa thu hồi được số tiền chi sai.

Ông Phạm Đình Điện, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Đông Sơn cho biết qua nắm bắt tại cơ sở, tất cả trường hợp thuộc diện dừng, thu hồi số tiền hưởng sai đều đồng thuận việc dừng trợ cấp với đối tượng không đúng quy định, đồng thời mong muốn không truy thu số tiền đã nhận trước đó vì nhiều hộ rất khó khăn, không có khả năng chi trả.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thành lập đoàn kiểm tra, xác minh, thông báo tạm dừng chi trả trợ cấp đối với trường hợp nghi vấn, không đảm bảo điều kiện theo như kết luận của Thanh tra Bộ chỉ ra.

Qua kiểm tra, xác minh, Sở xác định có 696 trường hợp phải đình chỉ thu hồi (với số tiền 97 tỷ đồng); trong đó 72 trường hợp bị bệnh ung thư, hơn 20 trường hợp đã chết.

Đến nay, Sở ban hành quyết định chấm dứt và thu hồi chế độ của 625 trường hợp, với số tiền gần 82 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, đến nay, tại tỉnh mới thu hồi được 2 trường hợp, với số tiền hơn 140 triệu đồng (một trường hợp ở huyện Bá Thước với số tiền hơn 31 triệu đồng và trường hợp ở huyện Quan Sơn số tiền hơn 109 triệu đồng). Còn lại, đa phần chưa thu hồi được số tiền hưởng sai của các đối tượng vì một số đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo, không có nguồn thu.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc phải đình chỉ và thu hồi số tiền hưởng sai, ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ thường xuyên thay đổi, điều chỉnh, bổ sung nên việc rà soát, đánh giá, xác định lại mức độ bệnh tật, dị tật của đối tượng con đẻ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng đã nỗ lực điều trị và phục hồi chức năng, bệnh tật thuyên giảm, có khả năng tự lực trong sinh hoạt... Sau khi ban hành quyết định đình chỉ hưởng, theo báo cáo của các địa phương hầu hết các gia đình đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Căn cứ vào đó, ngành đánh giá lại đời sống từng gia đình để có giải pháp thu hồi phù hợp đối với hộ có nguyện vọng đề nghị xem xét không thu hồi mà chỉ ngừng hưởng chế độ./.

Tác giả: Khiếu Tư

Nguồn tin: vietnamplus.vn

  Từ khóa: chi sai chế độ , chế độ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok