Trong tỉnh

Huyện Yên Định thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH

Xác định rõ công tác cán bộ có vị trí quan trọng đặc biệt, là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới của Đảng, những năm qua huyện Yên Định đã tập trung thực hiện chiến lược cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII “Về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”.

Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của đồng chí Lê Trường Giang, Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Bi, xã Yên Thái cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Đến nay đội ngũ cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở đã cơ bản bảo đảm đủ về số lượng, cơ cấu tương đối đồng bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu.

Là bí thư huyện đoàn được điều động về làm Bí thư Đảng ủy xã Yên Thái giữa năm 2015, đồng chí Hoàng Văn Hiếu đã dành thời gian đi cơ sở để vừa tranh thủ ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí... vừa vận động các tầng lớp nhân dân cùng nâng cao ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương.

Việc trước mắt là xây dựng khối đoàn kết thống nhất; thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức gắn với trách nhiệm của từng người; nêu cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng kéo dài, xử lý nghiêm vi phạm của cán bộ, đảng viên để tạo niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền. Với sự nỗ lực cố gắng của tập thể, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu được phát huy, cuối năm 2015, xã Yên Thái đã về đích nông thôn mới (NTM) trước 1 năm so với kế hoạch.

Thực hiện chương trình XDNTM, 16 thôn ở xã Định Tiến đều gặp khó khăn trong việc huy động xã hội hóa xây nhà văn hóa thôn. Mức đóng góp cao, nhu cầu sáp nhập thôn được ban chấp hành đảng ủy đặt ra từ năm 2013 nhưng lại khó đi đến thống nhất trong dân do gặp nhiều vướng mắc về phong tục tập quán, con người... Đảng ủy, UBND xã tổ chức đối thoại, giải quyết vướng mắc trong dân, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích để dân hiểu và nhận được sự đồng thuận cao. Từ 16 thôn đã được sáp nhập thành 6 thôn, mức đóng góp xây dựng nhà văn hóa được thực hiện thuận lợi hơn, nhưng quan trọng là giảm chi ngân sách, tinh giản cán bộ cơ sở, tăng hiệu quả điều hành, quản lý công việc.

Việc luân chuyển, điều động cán bộ và phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trên địa bàn huyện đã từng bước làm thay đổi bộ mặt huyện NTM đầu tiên của tỉnh, tạo được sự tin tưởng phấn khởi của người dân và tạo động lực cho cán bộ luôn trau dồi, rèn luyện và luôn đổi mới mình để được địa phương thừa nhận, tạo khởi sắc trên nhiều lĩnh vực ở mỗi địa phương.

Có thể nói, qua 8 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII, công tác cán bộ trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Huyện đã tạo điều kiện cho 1 đồng chí học tiến sĩ, 36 đồng chí học cao học; 39 đồng chí học cao cấp lý luận chính trị, 85 đồng chí trung cấp lý luận chính trị. Nếu nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy đã thực hiện việc luân chuyển, điều động 10 lượt đồng chí, trong đó có 4 đồng chí từ huyện về xã, 3 đồng chí từ xã lên huyện, luân chuyển ngang 3 đồng chí thì nhiệm kỳ 2015-2020, huyện đã điều động luân chuyển 27 lượt đồng chí, trong đó có 5 đồng chí từ huyện về xã, thị trấn, 2 đồng chí xã lên huyện, còn lại là luân chuyển ngang.

Việc gắn điều động, luân chuyển cán bộ với bố trí một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt không phải người địa phương cũng được huyện tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt. Cùng với công tác cán bộ, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường. Các cấp ủy đảng trong huyện chủ động giám sát, nhằm phát hiện và chấn chỉnh sai phạm kịp thời. Nội dung giám sát tập trung vào: Tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết đại hội đảng các cấp, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác, việc lãnh đạo thực hiện công tác tuyển dụng, bố trí, quy hoạch cán bộ...

Đồng chí Nguyễn Xuân Phòng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, đội ngũ cán bộ huyện Yên Định đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Đại bộ phận cán bộ lãnh đạo quản lý từ huyện đến cơ sở đều có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh, bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ năng lực từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cơ cấu đội ngũ cán bộ cơ bản phù hợp với yêu cầu hiện tại, từng bước thích ứng với cơ chế thời kỳ đổi mới. Phần lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, đoàn kết nhất trí, gương mẫu trong công tác, trong cuộc sống, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị của huyện ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc: Công tác đánh giá ngày càng khó khăn do chưa có quy định cụ thể lượng hóa được tiêu chuẩn cán bộ, việc bố trí sắp xếp, luân chuyển, điều động đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã còn khó khăn do bất cập trong quy định về trình độ chuyên môn theo quy định của Chính phủ nên đang bố trí chưa hợp lý, đúng với trình độ chuyên môn được đào tạo, có vị trí thừa nhưng cũng có vị trí thiếu; một số đơn vị chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách, vai trò người đứng đầu chưa thực sự phát huy; kỷ luật kỷ cương, ý thức chấp hành quy chế, quy định trong công tác cán bộ chưa nghiêm...

Thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục đổi mới công tác đánh giá cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất và năng lực tốt, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

Tác giả: Lê Hà

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa điện tử

  Từ khóa: HĐH , CNH , Huyện Yên Định

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok