Trong tỉnh

Huyện Yên Định (Thanh Hóa) có 464 lao động xuất cảnh

Với cách làm sáng tạo, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm gần đây, huyện Yên Định luôn đạt kết quả cao trong công tác XKLĐ, được tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, huyện có 464 lao động xuất cảnh (đạt 84.4%).

Nhận thức rõ vai trò của công tác XKLĐ đối với công tác giảm nghèo, các xã, thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhằm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đến người lao động. Lãnh đạo các xã, thị trấn, cùng các hội, đoàn thể đã phối hợp với doanh nghiệp XKLĐ xuống tận thôn, bản để tư vấn, đồng thời giải đáp những thắc mắc đối với từng người lao động.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên chịu trách nhiệm theo dõi các xã, thị trấn thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền về XKLĐ, phối hợp chặt chẽ với BCĐ công tác XKLĐ ở các xã, thị trấn quản lý các doanh nghiệp về tuyển dụng XKLĐ ở địa bàn phải cập nhật nắm bắt tình hình XKLĐ, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo thường xuyên, định kỳ để BCĐ công tác XKLĐ huyện đưa ra những giải pháp phù hợp với từng địa phương.

Nhưng để công tác XKLĐ đạt hiệu quả, Yên Định đã xây dựng các kế hoạch XKLĐ với các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Đài Loan. Cụ thể, huyện đã ban hành văn bản về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP; Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC; Kế hoạch số 37/KH-UBND, phối hợp triển khai chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản với Công ty Cổ phần Du lịch IIG năm 2017; Công văn số 377/UBND-LĐ TB&XH về việc khảo sát nhu cầu và đăng ký số lượng người lao động tham gia học nghề, XKLĐ; Kế hoạch số 81/KH-UBND về phối hợp triển khai XKLĐ thị trường Nhật Bản, Đài Loan…

Ngoài ra, mỗi thành viên BCĐ XKLĐ huyện phải bám sát địa bàn được phân công, giao chỉ tiêu mỗi tháng mỗi cán bộ có trách nhiệm sơ tuyển mỗi xã 04 lao động đăng ký tham gia chương trình (trong đó ít nhất phải có 02 lao động đăng ký tham gia đi Nhật), ưu tiên lao động nữ.

Phòng LĐ TB&XH huyện đã tham mưu cho BCĐ XKLĐ huyện tiếp tục thẩm định, lựa chọn những doanh nghiệp có năng lực tuyển lao động đi XKLĐ được giới thiệu vào các xã, thị trấn như: Công ty cổ phần đầu tư Vĩnh Cát; Công ty Cổ phần Du lịch IIG; Công ty TNHH MTV Đào tạo và Cung ứng nhân lực - HaUI; Công ty Cổ phần Phát triển nhân lực Thương mại và Du lịch VIWASEEN; Công ty CP Đầu tư và Hợp tác Quốc tế Thăng Long; Tổng Công ty Phát triển Phát thanh Truyền hình Thông tin...

Đào tạo lao động nghề hàn trình độ 3G cung cấp cho thị trường lao động Nhật Bản

Với cách làm sáng tạo, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, những năm gần đây, huyện Yên Định luôn đạt kết quả cao trong công tác XKLĐ, được tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, huyện có 464 lao động xuất cảnh (đạt 84.4%).

Người lao động được đào tạo thành thạo tiếng và các kỹ năng cần thiết trước khi xuất cảnh

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Long, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Định cho biết, trước đây người lao động tham gia XKLĐ còn khiêm tốn bởi do chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt đến công tác XKLĐ, chưa hiểu hết vai trò của XKLĐ đối với công tác giảm nghèo cho địa phương. Trong khi đó, đa phần người lao động chưa thay đổi được thói quen, tập quán sinh hoạt, tác phong lao động công nghiệp, năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp còn yếu và có tâm lý ngại đi làm ăn xa. Bên cạnh đó, do một số lao động đi làm việc ở một số nước gặp rủi ro do yếu tố khách quan, khiến một số lao động còn e ngại. Đến nay, phòng đã tham mưu cho lãnh đạo huyện, làm tốt công tác tuyên truyền nên đa phần người lao động đã hiểu rõ hơn về vai trò XKLĐ chính là con đường giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, nhờ đó XKLĐ ở Yên Định đã có nhiều khởi sắc.

"Trong thời gian tới, Yên Định tiếp tục xác định XKLĐ là hướng giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Tích cực tuyên truyền sâu rộng về công tác XKLĐ để người lao động hiểu, tham gia; lựa chọn những công ty XKLĐ có năng lực, uy tín. Đây cũng sẽ là giải pháp để huyện Yên Định thực hiện tốt mục tiêu xóa đói giảm nghèo, giúp người dân nơi đây vươn lên thoát nghèo bền vững"- ông Long nhấn mạnh.

Tác giả: HOÀNG MINH

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: Huyện Yên Định , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok