Trong tỉnh

Huyện Quan Hoá vẫn "loay hoay" tìm phương án khắc phục sự cố sạt lở

Cho đến thời điểm hiện tại, huyện Quan Hoá vẫn chưa thể khắc phục triệt để sự cố sạt lở xảy ra tại công trình chống sạt lở cụm công trình Công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, ngày 10/8/2022, UBND huyện Quan Hóa có Tờ trình số 106/TTr-UBND gửi Sở Xây dựng Thanh Hóa đề xuất phương án khắc phục, xử lý sự cố công trình chống sạt lở cụm công trình Công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành.

Tại tờ trình nêu trên, UBND huyện Quan Hoá đã đề xuất 02 phương án xử lý, tuy nhiên, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho rằng, phương án đưa ra phải an toàn tuyệt đối cho người và tài sản, phù hợp với tình hình thực tế và đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, 02 phương án do đơn vị tư vấn thiết kế và Chủ đầu tư đề xuất tại Tờ trình số 106/TTr-UBND ngày 10/8/2022 chưa được khảo sát, tính toán cụ thể, chưa có tính khả thi, do đó, không có cơ sở để xem xét lựa chọn.

Theo tìm hiểu, ngày 20/9/2022, UBND huyện Quan Hoá tiếp tục có văn bản gửi Sở Xây dựng đề nghị chấp thuận phương án xử lý chống sạt trượt công trình xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình Công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành. Tại công văn này, UBND huyện Quan Hoá đề xuất phương án xử lý gồm 2 bước.

Bước 1, thiết kế bản vẽ và chỉ dẫn quan trắc cho toàn bộ công trình để xác định, đánh giá sự chuyển vị của cung trượt, đồng thời thiết kế các biện pháp ngăn nước mặt chảy xuống khe nứt để có cơ sở thi công. Bước 2, tham khảo ý kiến các chuyên gia để thiết kế đảm bảo an toàn mái taluy.

Dự kiến kinh phí thực hiện các bước nêu trên là 2.122.205.000 đồng (Trong đó: Chi phí khảo sát địa chất bổ sung bằng phương pháp đo sâu ảnh điện 2D: 474.058.000 đồng (đã thực hiện); Chi phí khảo sát địa chất bổ sung: 226.269.000 đồng; Chi phí chuyên gia:100.000.000 đồng; Chi phí xây dựng phương án xử lý chống sạt trượt: 1.321.878.000 đồng).

Trụ sở UBND huyện Quan Hoá.

Phản hồi đề xuất nêu trên của UBND huyện Quan Hoá, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Quan Hóa triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 12696/UBND-CN ngày 26/8/2022, chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương phối hợp, xin ý kiến của các chuyên gia để có những tính toán cụ thể, đưa ra phương án xử lý triệt để, tiết kiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản; và chủ động triển khai những công việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của mình đã được quy định tại Công văn số 7293/UBND-NN ngày 28/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Điều 58 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ.

Sở Xây dựng Thanh Hóa nhấn mạnh, trình tự thực hiện dự án thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ đầu tư và kinh phí triển khai thực hiện dự án do Chủ đầu tư quản lý sử dụng theo các quy định của pháp luật. Trong trường hợp phải thực hiện điều chỉnh dự án và những vấn đề khác vượt thẩm quyền đề nghị Chủ đầu tư báo cáo Người quyết định đầu tư xem xét quyết định.

Trong một diễn biến có liên quan, sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Chủ tịch UBND huyện Quan Hoá nhận định, đây là công trình trên khu vực có địa chất phức tạp, vì vậy việc thực hiện xử lý chống sạt lở phải tiến hành theo trình tự, được phân đoạn, đồng thời tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong quá trình thực hiện.

Người đứng đầu UBND huyện Quan Hoá yêu cầu tư vấn thiết kế khẩn trương thiết kế bản vẽ và chỉ dẫn quan trắc cho toàn bộ công trình để xác định, đánh giá sự chuyển vị của cung trượt. Sử dụng kết quả quan trắc làm căn cứ để thực hiện các bước tiếp theo. Việc thực hiện quan trắc, giao cho nhà thầu thi công thực hiện, phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế theo dõi, đánh giá kết quả quan trắc để đề xuất biện pháp xử lý nhằm đảm bảo ổn định cho mái dốc.

Nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện biện pháp khoan tháo khô do tư vấn thiết kế lập, đã được ý kiến tham vấn của các sở, ngành và các chuyên gia để tháo nước từ trong lòng mái ta luy ra ngoài.

Đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế thực hiện công tác giám sát tác giả tại hiện trường để kịp thời giải quyết những vướng mắc, phát sinh. Nếu đơn vị thi công chưa đủ năng lực để thực hiện, yêu cầu giới thiệu đơn vị có năng lực để tham gia vào liên danh xây lắp.

Như vậy, cho đến thời điểm hiện tại, sự cố công trình chống sạt lở cụm công trình Công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành vẫn chưa được UBND huyện Quan Hoá khắc phục một cách triệt để, quá trình xử lý sự cố tiếp tục kéo dài.

Liên quan đến vụ việc trên, các chuyên gia nhận định, dưới góc độ kinh tế, dự án chống sạt lở cụm công trình Công sở xã Trung Thành và Trường phổ thông DTBT THCS Trung Thành chưa đạt được như kỳ vọng, có dấu hiệu đội vốn, lãng phí vốn đầu tư công. Dưới góc độ pháp lý, các chuyên gia cho rằng, UBND tỉnh Thanh Hoá cần chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ quá trình từ khâu lựa chọn nhà thầu, quan trắc đến khâu thi công… Trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm cần chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định./.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok