Tại Việt Nam, Honda Super Cub 50 1978 là một trong những "gia tài" của dân chơi xe Việt Nam vào thập niên 80 của thế kỷ trước. Đời xe này có tên gọi "cánh én" bởi thiết kế đặc trưng đầu vênh, tay lái hình chữ V với trọng tâm là cụm đèn pha. Đây cũng là dòng xe thiết lập vị trí "tôn sùng" trong lòng người Việt kéo dài tới hai thập niên.
Hiện nay, những chiếc Cub của quá khứ không còn ở vị thế độc tôn bởi sự lấn át của lớp "hậu bối", một phần không nhỏ trở thành "nguyên liệu" để giới trẻ độ chế lại theo những phong cách khác biệt.
Mới đây, anh Quan Tô Hà (sinh năm 1996), một dân xe tại Tp.HCM đã sử dụng Honda Super Cub 50 đời 1978 để độ lại theo phong cách Choper, một phong cách độ xe độc đáo nhưng khá kén người chơi.
Chia sẻ với phóng viên Xe VietNamNet, anh kể: “Năm 2014, tôi bắt đầu tìm hiểu về độ xe và thực hiện những ý tưởng độ trên chiếc Honda Cub của mình. Bắt đầu từ dáng Street Cub tiếp đến là Bobber, Rat Bobber, Rat Chopper v.v. Trải qua nhiều lần chỉnh sửa mới được dáng như Rat Chopper như bây giờ…"
Trong quá trình tự độ, chàng trai trẻ nhận được sự giúp đỡ thêm của những người bạn cùng đam mê và tự rút ra nhiều kinh nghiệm.
Quan Tô Hà cùng chiến mã của mình tham dự sự kiện diễu hành đường phố DGR 2019.
|
Anh Hà chia sẻ thêm: “ Phong cách Rat Bike nói đơn giản là kiểu độ xe tận dụng những vật liệu, phụ tùng hư hỏng, được tái chế để độ xe. Chữ Rat có nghĩa là con chuột, nói vui theo tập tính của chuột thường thu gom, góp nhặt những thứ con người bỏ đi đem về tổ. Tại Việt Nam, người chơi theo phong cách này rất ít vì khá dị, người ngoài nhìn vào cảm thấy rất cũ kĩ xấu xí.”
So với nguyên bản, chiếc Honda Super Cub thay đổi khá nhiều về ngoại hình.
|
Sau nhiều lần "phẫu thuật", hình dáng chiếc Honda Super Cub 1978 nguyên bản dần thay đổi hoàn toàn. Về mặt kết cấu, chiếc xe làm theo dáng chopper có với khung thiết kế vị trí ngồi thấp đẩy lui về phía sau, tay lái kéo dài để tạo sự thoải mái cho người điều khiển.
Chiếc Honda Super Cub độ theo phong cách Rat Chopper khá dị, theo sự ngẫu hứng chủ nhân, thể hiện cá tính “ngông” của tuổi trẻ.
|
Phần đầu đèn pha lớn và đèn xi-nhan nguyên bản được lượt bỏ, thay thế bằng đèn pha độ.
|
Kiểu tay lái "cánh én" biến mất, thay thế bằng ghi-đông dạng chopper tay lái kéo dài phía sau. Đồng hồ, tay thắng trước được lược bỏ cho thấy sự phá cách của chủ nhân.
|
Vì là phong cách chopper nên phuộc sau được lược bỏ, thay thế phần khung sườn phụ vừa có tác dụng chịu lực, vừa tạo nét riêng cho bản độ này.
|
Động cơ nguyên bản 50cc kèm hộp số 3 cấp được giữ nguyên.
|
Yên đơn nguyên bản của xe được độ lại, thể hiện sự sáng tạo không giới hạn. Gọi là yên thực chất là chi tiết đĩa phanh trước của chiếc Honda AirBlade hỏng, được tận dụng lại.
|
Chi tiết bình xăng khá nhỏ, được làm thủ công chỉ chứa 1 lít xăng.
|
Theo anh Hà, từ lúc tìm hiểu về dòng xe Chopper và phong cách chơi “Rat bike” rồi độ là khoảng 4 năm, với rất nhiều lần chỉnh sửa cuối cùng mới ra được "đứa con tinh thần" như hiện tại
|
Tác giả: Phi Long
Nguồn tin: Báo VietNamNet