Giáo dục

Hơn một triệu học sinh Hà Lan nghỉ học vì giáo viên đình công

90.000 giáo viên tiểu học khắp Hà Lan đình công vì mức lương "đứng yên" suốt 10 năm.

Hôm thứ năm, 90% trường tiểu học trên khắp Hà Lan phải đóng cửa khi 90.000 giáo viên đình công đòi tăng lương và cải thiện môi trường làm việc, theo Reuters ngày 5/10. Đây là cuộc đình công lớn nhất của giáo viên tiểu học Hà Lan kể từ những năm 1980, khiến hơn một triệu học sinh nghỉ học.

Sự việc này diễn ra khi Thủ tướng Mark Rutte tìm cách đóng lại hơn 200 ngày đàm phán với lời hứa hẹn chi thêm hơn 900 triệu USD cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, giáo viên tiểu học Hà Lan cho rằng 1,6 tỷ USD mới đủ để tăng lương ngang bằng với bậc trung học. Trung bình, giáo viên tiểu học nước này kiếm được ít hơn 20% so với giáo viên trung học và mức lương tối đa chỉ gần 1.200 USD mỗi tháng.

90.000 giáo viên tiểu học Hà Lan đình công ngày 5/10.

"Lương chúng tôi gần như không tăng trong 10 năm qua, trong khi công việc ngày càng khó khăn. Chúng tôi cần làm gì đó để nghề giáo trở nên hấp dẫn hơn, ngăn ngừa tình trạng thiếu giáo viên trong những năm tới", Bart Audenaerd, giáo viên 37 tuổi nói.

Cuộc đình công phản ánh sự thất vọng ngày càng gia tăng của người lao động ở một trong những nền kinh tế mạnh nhất châu Âu.

Jan van der Ven, người tổ chức cuộc đình công khẳng định: "Vẫn còn chặng đường dài phía trước. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi nhận được 1,6 tỷ USD".

Nhiều người đánh giá mức lương là một phần, nhưng sự hỗ trợ về các điều kiện giảng dạy khác còn quan trọng hơn. Các tổ chức giáo viên tuyên bố sẽ đình công thêm hai ngày nữa vào tháng 11 nếu Chính phủ chưa có động thái thích hợp.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: đình công , Hà Lan , học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok