Thể thao

HLV Park Hang Seo có nên mạo hiểm với Đoàn Văn Hậu?

Văn Hậu cần ít nhất một tháng tập luyện theo liệu trình để trở lại, khiến HLV Park đứng trước bài toán khó về cách sử dụng học trò ở vòng loại World Cup 2022.

Đoàn Văn Hậu là cầu thủ đặc biệt nhất trong danh sách triệu tập của HLV Park Hang Seo. 17 tháng qua, hậu vệ sinh năm 1999 chỉ đá chính 1 trận. Thời gian còn lại, Văn Hậu ngồi dự bị ở SC Heerenveen, rồi dính chấn thương liên miên khi trở lại Hà Nội FC. Không tuyển thủ QG nào có số trận thi đấu trong năm 2020 ít như Văn Hậu.

Cầu thủ gốc Thái Bình đang trong liệu trình hồi phục chấn thương sụn chêm đầu gối mắc phải cuối năm 2020, nhưng vẫn được gọi lên tuyển Việt Nam. HLV Park mong chờ học trò trở lại, nhưng có mạo hiểm không nếu Văn Hậu phải "đốt cháy giai đoạn" để thi đấu?

Văn Hậu chạy đua với thời gian để trở lại.

Cảnh báo của PVF

Theo báo cáo được PVF gửi đến VFF hôm 6/5,Văn Hậu cần khoảng 3-4 tuần tập luyện với cường độ tăng dần để thích nghi trước khi trở lại thi đấu. Về lý thuyết, cầu thủ của Hà Nội FC kết thúc giai đoạn dưỡng thương ngay trước trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại UAE (gặp Indonesia ngày 7/6).

Tuy nhiên, báo cáo của PVF cũng ghi rõ: "Do vừa trải qua chấn thương dài hạn nên cầu thủ sẽ cần thời gian để lấy lại phong độ thi đấu trước đây".

Trận đấu gần nhất của Văn Hậu là cuộc so tài giữa Hà Nội FC và Than Quảng Ninh ở vòng hạ màn V-League (8/11/2020). Tròn nửa năm, Văn Hậu chỉ dưỡng thương, tập vật lý trị liệu ở PVF.

Màn trình diễn của Văn Hậu trong 2 trận cuối mùa trước của Hà Nội FC cũng không khả quan. Anh mắc một lỗi phòng ngự ở trận gặp Sài Gòn FC và chỉ đá tròn vai trước CLB Quảng Ninh.

Ngoài cải thiện về thể hình và khối lượng cơ bắp, thì kỹ - chiến thuật và khả năng đọc vị trí phòng ngự của Văn Hậu không tiến bộ nhiều. Văn Hậu chơi tốt ở SEA Games 30, nhưng vòng loại World Cup 2022, với các đối thủ nhanh, khỏe và khéo léo hơn, sẽ đặt ra cho cầu thủ số 5 thách thức hoàn toàn khác.

Văn Hậu chỉ chơi tròn vai ở Hà Nội FC mùa trước.

Tất nhiên, Văn Hậu có những phẩm chất dị biệt. Anh sút xa, qua người, tạt bóng, phối hợp và không chiến tốt nhờ chiều cao lý tưởng 1m86. Đẳng cấp của Văn Hậu vượt trội những đồng nghiệp cùng vị trí.

Malaysia, đối thủ đang đứng nhì bảng G, vừa nhập tịch sáu cầu thủ ngoại để tăng sức tấn công. Tương tự, UAE cũng có những tiền đạo giàu sức mạnh. Có một cầu thủ ăn tập ở châu Âu, đã quen với việc đối đầu với những tiền đạo to khỏe là phương án khả dĩ nhất cho HLV Park cùng ban huấn luyện.

Sự quan tâm của chiến lược gia Hàn Quốc dành cho Văn Hậu còn được thể hiện ở buổi hội chẩn về chấn thương này được tổ chức ở VFF.

Các chuyên gia như bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền - trưởng phòng y học thể thao ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 1, ông Choi Ju-young - chuyên gia vật lý trị liệu, tham gia họp và đưa ra đánh giá độc lập về trường hợp của Văn Hậu. Suốt 3 năm HLV Park nắm quyền, Văn Hậu là cái tên duy nhất có một buổi hội chẩn riêng.

Văn Hậu cần thời gian để hồi phục chấn thương và lấy lại phong độ.

HLV Park Hang Seo sẽ đối diện rủi ro về phong độ và sức khỏe của Văn Hậu nếu muốn học trò sớm trở lại, bởi nghỉ thi đấu gần một năm, không thể muốn đá là đá được ngay.

Khí hậu nóng bức ở UAE cùng tính chất khốc liệt của vòng loại World Cup có thể khiến Văn Hậu tái phát chấn thương, có khi chỉ với một pha tiếp đất sai. Hoặc nếu may mắn thi đấu trọn vẹn, thì 1 trận trong 17 tháng là hành trang quá sơ sài để Văn Hậu mong đợi một trận đấu tốt.

Bài học của Trần Đình Trọng là lời nhắc nhở cần thiết với HLV Park Hang Seo. Đình Trọng từng thi đấu ở vòng loại U23 châu Á 2020 dù chưa hồi phục hoàn toàn chấn thương.

Hậu quả là, trung vệ sinh năm 1997 tái phát vết đau khi trở lại CLB và lặng lẽ tiến hành phẫu thuật lần thứ ba. Những vết đau dai dẳng trong 2 năm khiến Đình Trọng đến giờ vẫn chưa lấy lại phong độ.

Đình Trọng phẫu thuật 3 lần trong 2 năm.

Tuấn Anh cũng từng phải tiêm thuốc để hồi phục chấn thương cơ bắp để đá SEA Games 29. Cầu thủ sinh năm 1995 sau đó tái phát chấn thương và chật vật thêm 2 năm. Văn Hậu có thể chất tốt, nhưng nếu nóng vội trở lại, anh sẽ đối diện nhiều nguy cơ.

Ai thay Văn Hậu?

Nếu Văn Hậu nghỉ thi đấu, ai sẽ là người thay thế? HLV Park Hang Seo đang có 3 cầu thủ đảm nhiệm được hành lang trái là Lê Văn Xuân (Hà Nội FC), Vũ Văn Thanh và Nguyễn Phong Hồng Duy (HAGL). Văn Xuân khó đá chính khi anh chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Hồng Duy là cái tên sáng giá hơn cả. Hậu vệ sinh năm 1996 từng được HLV Park lựa chọn ở trận gặp Thái Lan mở màn vòng loại World Cup 2022 (5/9/2019), khi Văn Hậu mới trở về từ Hà Lan, chưa đạt thể lực tối ưu.

Hồng Duy (giữa) là ứng viên số 1 nếu Văn Hậu không thể thi đấu.

Hồng Duy có tốc độ, khả năng phối hợp nhóm và xâm nhập vòng cấm tốt. Anh được HLV Kiatisak xếp đá chính ở 12 trận đầu của HAGL ở V-League 2021. Văn Thanh cũng là lựa chọn tốt, với những phẩm chất tương tự Hồng Duy.

Tuy nhiên, điểm yếu của bộ đôi HAGL nằm ở thể lực và khả năng hỗ trợ phòng ngự. Ở các trận tới đây, ông Park sẽ cần những cú ngoặt bóng, đột phá của các cầu thủ chạy cánh để cải thiện các miếng tấn công của ĐTQG, nhưng phòng ngự vẫn cần được ưu tiên hơn cả, mà ở khía cạnh này, Văn Thanh và Hồng Duy chưa chứng tỏ được nhiều.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok