Thể thao

HLV Minh Phương: ‘Muốn hạ Iraq cần đảm bảo về thể lực’

HLV của CLB Đà Nẵng nhấn mạnh muốn đạt kết quả tốt trước U23 Iraq, các cầu thủ U23 Việt Nam phải thật sự tập trung, thể lực sung mãn trong suốt thời gian thi đấu.

Trận tứ kết U23 Việt Nam vs U23 Iraq diễn ra lúc 18h30 (giờ VN) ngày 20/1. Đội bóng của HLV Park Hang-seo bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với đối thủ. Tuy nhiên sau những kết quả tốt khi chạm trán Australia, Syria ở vòng bảng, HLV Minh Phương vẫn đặt niềm tin vào thế hệ cầu thủ đàn em.

Khó nhưng vẫn có hy vọng

Anh nói: “Qua 3 trận đấu vừa rồi, tôi thấy U23 Việt Nam thi đấu với tinh thần tuyệt vời. Họ đã chiến đấu thật sự để vào tứ kết. Có thể thấy, HLV Park Hang-seo đã có sự chuẩn bị chu đáo cho các học trò để khi vào giải họ thi đấu với sự tập trung cao độ, duy trì tính kỷ luật trong suốt 90 phút. Điều đó cần tiếp tục được phát huy ở trận đấu tiếp theo”.

Sau trận hòa U23 Syria 0-0, HLV Park Hang-seo thừa nhận một số cầu thủ U23 Việt Nam rất mệt mỏi vì bị bào mòn thể lực. Có đến 7 thành viên trong đội phải tập vật lý trị liệu. Riêng Đoàn Văn Hậu và trung vệ Bùi Tiến Dũng để ngỏ khả năng ra sân. Với việc có ít hơn đối thủ 1 ngày nghỉ, U23 Việt Nam rõ ràng gặp bất lợi so với đối thủ về thể lực.

U23 Việt Nam có ít hơn Hàn Quốc một ngày nghỉ. Ảnh: AFC.

Cuộc đời bất hạnh của tiền đạo số một U23 Iraq

Cha bị tổ chức khủng bố Al Qaeda giết hại, gia đình lâm vào cảnh ly tán nhưng Ayman Hussein không để những bi kịch đó làm ảnh hưởng đến sự nghiệp bóng đá của mình.

“U23 Iraq là đối thủ rất mạnh. Họ có một đội hình đồng đều với rất nhiều cầu thủ từng dự vòng loại World Cup. Thật sự rất khó cho U23 Việt Nam khi chạm trán với họ. Tuy nhiên theo tôi, nếu đội đảm bảo về thể lực và sự tập trung cao độ thì U23 Việt Nam có hy vọng đạt kết quả tốt trước đối thủ”, HLV Minh Phương nói thêm.

Ở vòng bảng, Iraq ghi 5 bàn và thủng lưới 1 bàn. Không chỉ nguy hiểm trong tấn công, khả năng phòng ngự của đội bóng vùng Vịnh cũng được đánh giá rất cao. Trong đội hình của họ vẫn còn 4 cầu thủ từng góp mặt ở Olympic 2016, giải đấu mà họ đã xuất sắc cầm hòa Brazil của Neymar 0-0.

Vì thế, trận tứ kết sắp tới là thử thách toàn diện cho HLV Parl Hang-seo. Rất có thể, chiến lược gia người Hàn Quốc phải có những đều chỉnh về nhân sự để đảm bảo thể lực cho đội nhà. Iraq có lối chơi đầy tốc độ và không loại trừ khả năng họ kéo Việt Nam vào một cuộc đua sức.

Bài học từ HLV Miura

Dù muốn hay không, việc tuyển Việt Nam cầm hòa Iraq 1-1 trên sân Mỹ Đình ngày 8/10/2015 tại vòng loại World Cup 2018 là một căn cứ tuyệt vời để HLV Park Hang-seo tham khảo, tìm ra cách đánh bại Iraq. Lối chơi của ĐTQG và U23 nước này không có nhiều khác biệt, dựa nhiều vào những pha đánh biên, chơi bóng dài.

Khi đó, HLV Toshiya Miura đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho tuyển Việt Nam. Việc đội hủy bỏ trận giao hữu với Philippines giúp các cầu thủ có được thể lực tốt nhất. Chiến lược gia người Nhật Bản bố trí đội hình 4-4-1-1 với hàng tiền vệ rất mạnh về tốc độ và sức mạnh. Đỗ Duy Mạnh gây bất ngờ khi được đá cặp cùng Huy Hùng. Còn 2 bên cánh, Miura tin dùng Võ Huy Toàn và Nguyễn Trọng Hoàng.

Iraq bất ngờ với cách chơi của tuyển Việt Nam của HLV Miura. Ảnh: Lê Hiếu.

Với thể lực tốt, tuyển Việt Nam đã gây sức ép tốt ở khu vực giữa sân. Một số tình huống còn chủ động tranh cướp bóng ngay phần sân đối phương. Cách chơi này khiến Iraq lâm vào thế bị động. Khi có bóng, đội mở rất nhanh ra hai biên để tìm phương án tấn công. Nhờ đó, tuyển Việt Nam vươn lên dẫn trước từ giữa hiệp 1 với pha ghi bàn của Công Vinh.

Iraq chơi bế tắc trong gần cả trận đấu. Họ có một số pha dứt điểm nguy hiểm của Ali Adnan, Abdulraheem và Mahmoud nhưng không đánh bại được thủ môn Nguyên Mạnh. Mọi thứ diễn ra gần như hoàn hảo nhưng bất ngờ phút 90+6, Thanh Hiền để bóng chạm tay trong vòng cấm, giúp Iraq gỡ hòa 1-1 trên chấm 11 m.

Điều đó cho thấy nếu có đấu pháp đúng đắn dựa trên nền tảng thể lực sung mãn, Việt Nam đủ sức gây khó khăn cho Iraq. Hiện tại trong đội hình U23 Việt Nam, HLV Park Hang-seo mới chỉ sử dụng 14/23 cầu thủ. Một số người vẫn chưa được ra sân, nên chắc chắn thể lực còn đảm bảo.

Vấn đề nằm ở chỗ HLV Park Hang-seo có dám mạnh dạn đặt niềm tin vào nhân tố mới, vì điều đó cũng đồng nghĩa với việc thay đổi những chất liệu đang tạo nên một hệ thống vốn rất chặt chẽ của U23 Việt Nam.

Tác giả: Dương Nam

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok