Trong tỉnh

Hành trình gỡ nút thắt vụ án hài cốt trong bể phốt

Nạn nhân có thể bị ngã xuống bể phốt và mất mạng song không có người phát hiện ra.

Công an tỉnh Thanh Hoá vừa kết luận vụ án hài cốt trong bể phốt ở huyện Nông Cống. Nạn nhân là một phụ nữ, thời điểm chị này gặp nạn mới 22 tuổi.

Bể phốt nơi phát hiện bộ hài cốt.

Gia đình anh Nguyễn Văn Cường (ở thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, Thanh Hoá) ngày 18/3 thuê thợ về cất căn nhà mới trền nền móng cũ được xây trước đó. Khi tốp thợ vét khu bể phốt phía cuối thửa đất thì bất ngờ phát hiện hộp sọ người. Hoạt động thi công tạm dừng để nhà chức khám nghiệm hiện trường tìm nguyên nhân. Mất thêm 7 giờ khai quật, cơ quan chức năng mới lấy hết các mẫu xương lẫn trong bùn đất, chìm dưới đáy bể.

Theo thượng uý Trịnh Duy Dự - Đội phó Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Nông Cống, bộ hài cốt sau đó được xác định là của một phụ nữ phụ nữ độ tuổi 20-40, cao khoảng 1,55 m, hệ thống xương còn nguyên vẹn không phát hiện tổn thương. Ngoài ra, cảnh sát còn phát hiện một số tư trang cá nhân gồm áo phông cộc tay, quần âu nữ...

“Vụ án hài cốt trong bể phốt xôn xao cả một vùng quê khi đó. Căn cứ vào dấu vết hiện trường, ban đầu cơ quan điều tra cũng nghiêng về gải thiết, đây có thể là vụ án giết người phi tang xác”, thượng uý Dự nói. Anh cho hay, nhiều gia đình ở huyện Nông Cống, Như Thanh hay Tĩnh Gia có con gái mất tích với đặc điểm nhận dạng tương tự sau đó tìm đến xin giám định ADN xác định thân nhân. Tuy nhiên, căn cứ vào các dữ liệu liên quan, cơ quan điều tra loại trừ từng trường hợp.

Vụ án xảy ra đã nhiều năm, hiện trường nhiều xáo trộn, dấu vết cơ thể không còn rõ ràng khiến việc phá án gặp nhiều trở ngại.

Khu vực móng nhà chứa hài cốt trước kia là một vùng sình lầy.

Khoảng ba tháng trước, qua công tác nắm địa bàn, công an huyện Nông Cống phát hiện ở xã Minh Nghĩa có một phụ nữ mất tích đúng khoảng thời gian năm 2010 với nhiều đặc điểm trùng khớp nên được ban chuyên án tập trung xác minh.

Mẹ đẻ và con trai người phụ nữ trong diện nghi vấn được đề nghị lấy mẫu giám định ADN. Kết quả trùng khớp, nạn nhân được xác định là chị Trịnh Thị Nhất (sinh năm 1978) ở xã Minh Nghĩa, huyện Nông Cống. Chị Nhất được xác định tử vong vào ngày 19/12/2010.

Theo người thân, chị Nhất lấy chồng cùng quê. Năm 2010, sau khi sinh đứa con thứ hai, chị có biểu hiện mắc chứng trầm cảm, tinh thần không ổn định, thường bỏ nhà đạp xe đi lang thang khắp các xã quanh vùng. Gia đình tìm cách chữa trị song không thuyên giảm.

Ngày 19/12/2010, người thân nhận được tin chị Nhất đang có mặt ở khu vực chợ Chuối (thị trấn Nông Cống) – cách nhà chừng 10 km nên đến đưa về. Tuy nhiên, chị này sau đó đi về phía sau khu chợ Chuối (nơi có móng nhà hoang, rậm rạp) và mất dấu.

Người thân tìm kiếm khắp nơi song không có kết quả. Chồng con chị này sau đó cũng chuyển vào miền Nam sinh sống. “Người thân không tìm thấy cứ nghĩ chị Nhất bỏ nhà đi biệt tích hoặc bị sát hại song không có tin tức…”, điều tra viên nói.

Theo thượng uý Dự, cơ quan điều tra không phát hiện hành vi phạm tội. “Giả thiết án mạng đã được loại bỏ”, thượng uý Dự nói và cho hay, nạn nhân có thể bị ngã xuống bể phốt và mất mạng song không có người phát hiện ra.

Hài cốt chị Nhất được mai táng tạm tại nghĩa trang thị trấn Nông Cống.

Lý giải thắc mắc vì sao nạn nhân chết đuối ở khu vực không cách quá xa khu dân cư mà suốt nhiều năm không ai phát hiện, thượng uý Dự phân tích, thời điểm 2010, khu vực chị Nhất gặp nạn là bãi rác thải của chợ Chuối nên mùi tử khí khó nhận ra. “Móng nhà lúc đó rậm rạp cây cỏ lại nằm giữa bãi sình lầy nên không ai đặt chân đến”, thượng uý Dự nói.

Về ngăn bể phốt chứa hài cốt có nhiều gạch đá trong khi ngăn bên cạnh lại khá sạch sẽ, điều tra viên lý giải, một gia đình hàng xóm nhà anh Cường sau đó xây nhà nên đất đá, vật liệu đã vô ý trôi xuống đè lên bộ hài cốt. Nghi vấn nạn nhân bị hãm hiếp rồi giấu xác phi tang cũng bị loại bỏ do thời điểm khai quật, quần nạn nhân vẫn trong tình trạng kín như bình thường.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thu giữ một mảnh giấy được cho là bức thư tuyệt mệnh chị Nhất để lại. “Trong thư, chị Nhất gửi lời xin lỗi bố mẹ vì bệnh tật. Gia đình mất nhiều tiền chữa trị không khỏi nên bí bách tâm lý…”, thượng uý Dự nói thêm.

Tác giả: Lam Sơn

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: bể phốt , hài cốt , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok