Trong tỉnh

Hàng chục giáo viên bị “om” tiền chế độ chính sách tại huyện Mường Lát, cần được xử lý nghiêm

Nhiều tháng trôi qua, 50 giáo viên tại huyện miền núi Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá bị những cán bộ có trách nhiệm “om” tiền chế độ chính sách, khiến cho những chủ trương rất ý nghĩa và nhân văn của Chính phủ không được thực thi một cách tuyệt đối.

Theo tìm hiểu của PV Báo Pháp luật Việt Nam, quy định tại Nghị định 76/2019/NĐ-CP ngày 08/10/2019 về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nêu rõ:

Đối tượng khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp như sau:

Trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trường hợp có gia đình cùng đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì ngoài trợ cấp lần đầu, còn được trợ cấp:

Tiền tàu xe, cước hành lý cho các thành viên trong gia đình cùng đi tính theo giá vé, giá cước thực tế của phương tiện giao thông công cộng hoặc thanh toán theo mức khoán trên cơ sở số kilômét đi thực tế nhân với đơn giá phương tiện vận tải công cộng thông thường (tàu, thuyền, xe ô tô khách).

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Nguyễn Văn Bình đã ký quyết định chi trả chế độ cho các giáo viên.

Trợ cấp 12 tháng lương cơ sở cho hộ gia đình.

Các khoản trợ cấp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 6 Nghị định 76 do cơ quan, tổ chức, đơn vị ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nơi tiếp nhận, bố trí công tác chi trả ngay khi đối tượng được hưởng nhận công tác và chỉ thực hiện một lần trong tổng thời gian thực tế làm việc...

Mặc dù quy định theo Nghị định 76 rất rõ như vậy nhưng từ khi số tiền chính sách 745 triệu đồng được chuyển về kho bạc huyện Mường Lát từ đầu năm 2022 để UBND huyện Mường Lát chi trả cho 50 giáo viên thì Phòng Tài chính Kế hoạch huyện này lại không làm các thủ tục chi trả mà chỉ đến khi nhận được thông tin phản ánh của PV thì các cơ quan chức năng của huyện này mới tức tốc làm thủ tục chi trả.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Dương, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Mường Lát cho biết: “Số tiền 745 triệu đồng chi trả cho 50 giáo viên có từ đầu năm 2022, nhưng vì thủ tục làm chậm nên đến tháng 10 mới chi trả được cho 44 giáo viên”.

Huyện Mường Lát, nơi để xảy ra nhiều vấn để bất cập khiến nhiều giáo viên bức xúc, tố cáo.

“Cho đến thời điểm này, còn 6 giáo viên là chưa nhận được tiền chế độ chính sách”, ông Dương cho hay.

Về trách nhiệm để xảy ra việc này, ông Dương thừa nhận: “Trách nhiệm thuộc về Phòng Tài chính Kế hoạch, lãnh đạo huyện cũng đã yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm từng cá nhân”.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, một giáo viên (xin được giấu tên) cho biết: “Tôi rất bức xúc về việc chi trả chậm chế độ chính sách của UBND huyện Mường Lát cho các nhà giáo chúng tôi, tôi rất mong muốn Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh vào cuộc, điều tra làm rõ vì sao các phòng ban của huyện lại om tiền chính sách, đến khi có phản ánh của báo chí mới làm thủ tục chi trả”.

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến vụ việc này, một giáo viên đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tác giả: Lê Hoàng- Phương Nhi

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok