Thế giới

Hàn Quốc cân nhắc ban hành luật cấm ăn thịt chó

Các nhà lập pháp Hàn Quốc đang có kế hoạch đưa ra một dự luật nhằm cấm bán và tiêu thụ thịt chó, một phong tục gây tranh cãi đã tồn tại hàng thế kỷ qua.

Đảng Dân chủ - đảng đối lập chính và chiếm đa số trong Quốc hội - hôm 14/9 đã đề xuất xây dựng đạo luật cấm thịt chó trong phiên họp thường kỳ cuối cùng của Quốc hội Hàn Quốc sẽ kết thúc vào ngày 9/12.

Các nghị sĩ thuộc đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng có thái độ đồng thuận, từ đó giúp gom đủ số phiếu để thông qua dự luật trên nếu nó được đưa ra Quốc hội, bất chấp sự phản đối của những người nông dân nuôi chó thịt.

"Khoảng 10 triệu hộ gia đình Hàn Quốc nuôi thú cưng. Bây giờ là lúc chấm dứt hành vi ăn thịt chó", ông Park Dae Chul, người đứng đầu Ủy ban Chính sách của đảng PPP, viết trên Facebook.

Ông Park Dae-chul đã sử dụng thuật ngữ “dự luật của Kim Keon Hee” - chỉ Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee, người đang vận động chấm dứt tục lệ ăn thịt chó ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc đặt tên đã gây ra sự chỉ trích ngay cả từ một số thành viên trong đảng - những người mô tả động thái này là "không trong sáng".

Đệ nhất phu nhân Kim Keon Hee đã công khai ủng hộ lệnh cấm mọi hình thức buôn bán và tiêu thụ thịt chó. Tháng trước, bà kêu gọi Quốc hội ban hành luật nhằm chấm dứt tập tục văn hóa gây tranh cãi của đất nước, đồng thời cam kết sẽ “vận động và nỗ lực chấm dứt việc tiêu thụ thịt chó”.

Những con chó bị nhốt trong lồng tại một trang trại chó tại Pyeongtaek, Hàn Quốc (Ảnh: AP)

“Con người và động vật nên cùng tồn tại”, bà Kim Keon Hee nói trong cuộc họp báo do một nhóm dân sự tổ chức vào cuối tháng 8, đồng thời nhấn mạnh rằng “các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến thịt chó phải chấm dứt”.

Là một trong những quốc gia tiêu thụ thịt chó, Hàn Quốc đã phải đối mặt với sự chỉ trích quốc tế vì một số cách làm của ngành công nghiệp nuôi chó thịt, bao gồm giết hại con vật bằng cách dùng dùi cui, treo cổ và điện giật.

Tuy số người sở hữu thú cưng ngày càng tăng và công chúng đã quay lưng lại với thịt chó, thể hiện qua mức tiêu thụ giảm mạnh trong vài năm qua nhưng những lần cố gắng ban hành lệnh cấm trước đây đã thất bại do sự phản đối mạnh mẽ từ những người nuôi chó lấy thịt và chủ nhà hàng.

Liên quan đến đề xuất xây dựng đạo luật cấm thịt chó, theo SCMP, trên mạng xã hội, nhiều người Hàn Quốc bày tỏ sự ủng hộ dự luật trên và cho rằng việc ăn thịt chó là "cú giáng lớn" đối với hình ảnh đất nước.

"Ăn thịt chó là dã man. Tôi sẽ ủng hộ và cổ vũ ông. Đã đến lúc phải thay đổi", một người dùng bình luận dưới bài đăng của ông Park Dae-chul.

Tuy nhiên, một số người khác kêu gọi các nhà lập pháp của đảng cầm quyền cân nhắc sinh kế của những người làm việc trong ngành công nghiệp thịt chó.

"Ban hành luật để cấm ngành thịt chó không phải cách duy nhất. Cần có các biện pháp khuyến khích để động viên mọi người rời bỏ lĩnh vực này", một người khác viết.

Thịt chó không bị cấm tại Hàn Quốc, dù các nhà hàng bán món ăn này ngày càng ít đi do giới trẻ không còn mặn mà.

Một cuộc khảo sát do nhóm bảo vệ động vật Aware thực hiện vào năm 2021 cho thấy 78% số người được hỏi tin rằng nên cấm sản xuất và bán thịt chó, mèo và 49% ủng hộ lệnh cấm tiêu thụ.

Tác giả: Minh Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok