Trong tỉnh

Hà Trung (Thanh Hóa): Ai "làm ngơ" cho Công ty Tân Hải khai thác ngoài vị trí được cấp phép?

Mặc dù mới được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản để nhằm mở rộng và nâng công suất mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại Hang Lòn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng, Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Hải đã “ngang nhiên” đưa máy móc vào khai thác nhiều năm qua, gây bức xúc cho nhiều người dân nơi đây.

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường có mặt tại Hang Lòn vào thời điểm đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Báo cáo kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đá trên địa bàn xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) thuộc Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Hải, lúc này hàng chục máy xẻ đá đang hoạt động hết công suất, phía trên núi, chiếc máy xúc đang cần mẩn đưa những cục đá trắng lớn rời khỏi mỏm đá.

Khu vực khai thác ngoài vị trí được cấp phép của Công ty Tân Hải

Anh Nguyễn Minh Hải, giới thiệu là người quản lý mỏ đá của Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Hải cho biết: Từ khi có Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty tạm dừng, không khai thác nữa, hiện chúng tôi khai thác tại mỏm núi kia, anh Hải chỉ tay về phía ngọn núi trước mặt nói thêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Hải được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 208/GP-UBND ngày 27/5/2015 với mục đích làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá ốp lát với trữ lượng khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường là 991.555 m3, đá ốp lát là 52.188 m3, công suất khai thác 12.000 m3/năm, mức sâu khai thác đến Cos +20, thời gian khai thác là 30 năm.

Đến năm 2017, Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Hải được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép thăm dò số 370/GP-UBND cho phép Công ty được thăm dò 2,76 ha tại Hang Lòn được giới hạn bởi các điểm góc 1,2,30,31,32,33,14,9,10,34 và 35, thời hạn thăm dò là 4,5 tháng. Kể từ thời gian đó đến nay UBND tỉnh Thanh Hóa chưa cấp phép bổ sung cho Công ty Tân Hải.

Đến ngày 6/4/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang có Công văn số 4407/UBND-CN về việc chưa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác mở rộng và nâng cấp công suất mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hà Tân vối lý do: Hồ sơ đề xuất dự án chưa đảm bảo quy định, cụ thể: Tổng vốn đầu tư dự án chưa có sự thống nhất giữa các lần doanh nghiệp đề xuất dự án, Báo cáo tài chính không đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng, hoàn thành dự án theo quy định.

Đại diện Công ty Tân Hải đang trao đổi với phóng viên

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống tại Hang Lòn cho biết: Mặc dù Giấy phép thăm dò đã hết hạn, nhưng Công ty Tân Hải vẫn “ngang nhiên” khai thác tại đây nhiều năm nay, nhưng điều thấy lạ lùng là không có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Điều làm nhiều người ngạc nhiên hơn nữa là tại khu vực khai trường của mỏ đá, kể cả khu vực thăm dò mỏ hết hạn hơn 5 năm nay, nhưng Công ty Tân Hải khai thác sâu hoắm, vất vả lắm chúng tôi mới đi xuống đến nơi (trong khi theo Giấy phép khai thác Công ty chỉ được phép khai thác ở độ sâu Cos +20).

Ngày 16/9/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa có Báo cáo số 137/BC-STNMT về Kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ đá trên địa bàn xã Hà Tân, huyện Hà Trung. Báo cáo kết luận: “Công ty Tân Hải chưa lắp đặt trạm cân theo quy định. Đặc biệt Công ty Tân Hải làm đường lên núi ra ngoài phạm vi khu vực mỏ được cấp, có dấu hiệu khai thác ngoài phạm vi mỏ được cấp”.

Được biết, Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có Kế hoạch số 71-KH/TU, ngày 31/5/2022 về việc thực hiện Nghị quyết số 10-TW/NQ của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó Thanh Hóa tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, nhất là các vi phạm: Khai thác, vận chuyển, buôn bán, xuất khẩu khoáng sản trái phép; khai thác ngoài ranh giới cấp phép, vượt công suất…kiên quyết dừng khai thác, đóng cửa mỏ…

Câu hỏi được nhiều người dân và doanh nghiệp khai thác và chế biến biến đá tại xã Hà Tân đặt ra là vì sao Công ty TNHH xây dựng thương mại Tân Hải có “dấu hiệu” khai thác ra ngoài vị trí được cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý?. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể chỉ vì lợi ích riêng mà “làm ngơ” để doanh nghiệp khai thác ngoài vị trí được cấp phép./.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok