Trong tỉnh

Ô nhiễm môi trường vẫn tái diễn tại 'thủ phủ' đá Hà Trung

Dù cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, song tình trạng khói bụi, xả thải tại các xưởng chế biến đá ở xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vẫn không được cải thiện.

Hệ lụy từ khai thác đá

Những chuyến xe chở đá cồng kềnh, quá khổ chạy rầm rầm trên các tuyến đường của xã, kéo theo khói bụi mù mịt, cùng với đó, các dòng kênh mương, hồ nước đục ngầu vì chất thải từ quá trình sản xuất, chế biến đá… Đó là tình trạng vẫn đang diễn ra tại thôn Nam Thôn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Bụi mù mịt từ các đoàn xe chở đá

Tại khu vực đồi đá Chăm, có 6 đơn vị đang khai thác đá, ngay cạnh khai trường là khu dân cư. Thời điểm các đơn vị hoạt động hết công suất, tiếng máy móc phát ra những tiếng ồn chát chúa suốt cả ngày, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Bà N.T.D, một người dân trú tại Nam Thôn, xã Hà Tân cho biết: “Từ khi các mỏ đá hoạt động tại đây từ chục năm nay, chúng tôi đã phải chịu đủ thứ khổ, từ tiếng ồn, khói bụi, nước thải. Không những thế, đáng sợ nhất là nổ mìn phá đá. Mỗi lần nổ mìn, tôi thấy nhà cửa rung lên, có cả nứt toác, sụp mái”.

Những hình ảnh quen thuộc tại thôn Nam Thôn, xã Hà Tân

Ông N.T.L, trú cùng thôn phàn nàn: “Ở đây ồn lắm, tiếng khai thác đá đến đinh tai nhức óc. Không những thế, nhà cửa lúc nào cũng đóng kín bưng nhưng vẫn bụi không tả được, lau xong lại bẩn, cứ thế này thì chết vì bệnh tật mất thôi. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp HĐND xã, nhưng không thấy chuyển biến gì”.

"Bụi đá không gây hại"

Ghi nhận tại xưởng đá của Công ty Tuấn Hiền ở khu vực đồi đá Chăn, những dòng nước thải kéo thu bụi đá có màu trắng đục ồ ạt chảy trực tiếp ra mương, dẫn ra hồ nước lớn của xã khiến hồ nước này cũng biến thành "hồ nước chết" khi không nuôi trồng được thứ gì. Mặc dù có 2 bể lắng, nhưng chỉ là bể nhỏ, không đủ sức chứa lượng nước thải lớn, đặc biệt mỗi khi trời mưa, nước thải được dịp chảy tràn ra môi trường không được kiểm soát.

Những chuyến xe chở đá không được chằng buộc cẩn thận tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường

Phân trần về tình trạng trên, ông Văn Đình Tuấn, Giám đốc công ty Tuấn Hiền, Phó chủ tịch Hiệp hội đá Hà Trung cho rằng: Trong quá trình chế biến, khai thác đá, không thể tránh khỏi bụi đá theo nước mưa chảy ra ngoài.

“Nhưng bụi đá không phải là chất độc hại, trông thì phản cảm tí thôi chứ nó không có hại với môi trường”, ông Tuấn nói.

Bụi đá chảy tràn ra kênh mương, hồ nước

Nói về những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, ông Trương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: “Hàng năm, xã vẫn tổ chức họp đối với các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá để ký cam kết bảo vệ môi trường cũng như bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, do trên cùng một địa phương nhưng có nhiều mỏ được cấp phép hoạt động và tính đặc thù của nghề đá nên vấn đề môi trường rất khó xử lý một cách triệt để”.

Dòng kênh đục ngầu vì chất thải

Trước đó, hồi tháng 7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường tại 6 cơ sở sản xuất đá xẻ, chế biến đá ốp lát trên địa bàn thôn Nam Thôn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, gồm: Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Hiền; Công ty TNHH Châu Quý, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Nam Sơn Dũng, Công ty TNHH Hồng Gấm, Công ty TNHH Tĩnh Tuyết, hộ gia đình Trung Hương.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác bảo vệ môi trường chưa được các cơ sở quan tâm, chú trọng. Đa số chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục về môi trường; hệ thống mương thu gom bột đá thải, các ao lắng, bể lắng lọc đầu tư sơ sài, chưa đầy đủ; biện pháp giảm thiểu bụi trong và ngoài khuôn viên vẫn chưa được xử lý triệt để; công tác vệ sinh môi trường trong và xung quanh khuôn viên chưa được dọn dẹp. Bên cạnh đó, các phương tiện vận chuyển có tải trọng lớn, lưu thông qua khu dân cư với số lượng nhiều, không được che chắn, vật liệu rơi vãi gây bụi, ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt cả 6 cơ sở nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn diễn ra

Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 6 cơ sở nêu trên với số tiền xử phạt 39 triệu đồng. Đề nghị UBND huyện Hà Trung thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện việc chấp hành các yêu cầu, quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường đối với các cơ sở xẻ đá, chế biến đá ốp lát trên địa bàn toàn huyện, yêu cầu dừng hoạt động, xử lý nghiêm các sai phạm đối với các cơ sở không chấp hành đầy đủ các yêu cầu về sử dụng đất, công tác bảo vệ môi trường.

Dù vậy, ghi nhận trong tháng 10/2022, tình trạng ô nhiễm tại các cơ sở trên ở thôn Nam Thôn, xã Hà Tân vẫn không được khắc phục. Các doanh nghiệp đã giàu lên từ việc khai thác đá, tuy nhiên thực tế lại cho thấy sự chây ì, coi thường các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của họ.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok