Trong tỉnh

Hà Trung (Thanh Hóa): Tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp, xây dựng xưởng xẻ đá trái phép?

Ông Hoàng Văn Quý ở thôn Nội Thượng, xã Hà Bình, huyện Hà Trung đã tự ý chuyển nhượng đất nông nghiệp với các hộ dân, sau đó xây dựng xưởng xẻ đá trái phép. Nghiêm trọng hơn, một trạm điện được dựng lên cũng ngay trên diện tích đất nông nghiệp.

Theo đó, vào thời điểm tháng 4, tháng 5 ông Hoàng Văn Quý đã nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hàng chục hộ dân ở khu Đồng Giếng, thôn Nội Thượng, xã Hà Bình mà không thông qua chính quyền địa phương. Sau đó, mở xưởng xẻ đá hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp với quy mô máy xẻ công suất lớn, xe nâng, máy cẩu… Nghiêm trọng hơn một trạm điện cũng được dựng lên trên đất nông nghiệp. Khiến dư luận hết sức bức xúc tại sao có thể tồn tại một vi phạm như vậy ngay giữa ban ngày mà không bị xử lý.

Xưởng xẻ đá được xây dựng ngay trên đất nông nghiệp

Một người dân thôn Nội Thượng cho biết: Hộ ông Quý đã mua đất này của các hộ dân từ lâu, đây là diện tích làm đất mạ của thôn. Trước gia đình ông Quý xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhưng từ đầu năm 2022 thì thấy cải tạo thành xưởng xẻ đá, lắp đặt máy móc, xe nâng, xe cẩu hoạt động rầm rộ. Người dân chúng tôi cũng không hiểu vì sao đang là đất mạ lại có thể quay sang làm xưởng xẻ đá như vậy. Nếu bình thường sẽ bị cưỡng chế, xử phạt ngay. Quá trình hoạt động chế biến đá, toàn bộ nước thải chảy trực tiếp ra khu vực đồng ruộng xung quanh, cùng với đó là tiếng ồn và bụi.

Trước những thông tin phản ánh của người dân, PV đã trực tiếp ghi nhận và xác nhận phản ánh trên là có cơ sở. Một con đường được mở trên đất nông nghiệp để dẫn vào xưởng xẻ đá, bên trong máy móc đang hoạt động bình thường như một vị trí đã được cấp phép. Một trạm điện cũng được dựng lên ngay trên diện tích đất nông nghiệp.

Sau đó, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Hà Bình để có thông tin khách quan. Ông Đinh Văn Huynh – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Việc gia đình ông Hoàng Văn Quý nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của các hộ dân không thông qua xã. Trước đây, gia đình đã có vi phạm khi xây dựng chuồng trại chăn nuôi, từ đầu năm 2022 chuyển sang cải tạo làm xưởng xẻ đá.

Hoạt động như một cơ sở đã được cho thuê đất và cấp phép xây dựng

Khi được hỏi về việc lắp đặt trạm điện trên đất nông nghiệp, ông Huynh cho biết: Không biết chi nhánh điện lực căn cứ trên cơ sở nào mà lắp trạm điện cho hộ ông Quý, chính quyền địa phương cũng không được biết. Việc lắp đặt trạm điện là có điều kiện, phải được nhà nước cho thuê đất, chứ không thể dựng trên đất nông nghiệp như vậy được – Ông Huynh cho biết thêm

Tuy nhiên khi yêu cầu được tiếp cận biên bản kiểm tra về những vi phạm của hộ ông Hoàng Văn Quý thì qua nhiều ngày liên hệ, PV vẫn nhận được câu trả lời của chính quyền xã Hà Bình là chưa tìm thấy.

Liên hệ với ông Nguyễn Thành Đô – Chủ tịch UBND xã Hà Bình qua điện thoại, khi được hỏi, trong khi chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất và cấp phép xây dựng, hộ ông Quý vẫn tiến hành hoạt động xưởng đá xẻ, vì sao xã không xử lý dứt điểm?. Ông Đô phân trần: Không vấn đề gì đâu, đây là đất mạ của người dân thôi mà?

Lắp đặt cả trạm điện trên diện tích đất nông nghiệp

Vi phạm của hộ ông Hoàng Văn Quý đã rõ, vậy tại sao chính quyền xã Hà Bình không kiểm tra, xử lý dứt điểm. Mà vẫn để hộ ông Hoàng Văn Quý hoạt động xưởng xẻ đá trên đất nông nghiệp. Và việc lắp đặt trạm điện trên đất nông nghiệp sẽ xử lý như thế nào?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok