|
HS Nguyễn Nguyễn Gia Bảo (11 tuổi, Trường Huế Star) là một HS từ lớp 2 đến năm nay học lớp 5 cứ đi thi đều “ẵm” các giải cao từ cấp trường, đến cấp thành phố, cấp tỉnh… Những chia sẻ của phụ huynh HS Gia Bảo cho thấy không ít điều đáng chú ý trong việc trau dồi tiếng Anh từ bậc Tiểu học.
Rèn ý thức tự giác trong học tập từ lớp 1
“Từ nhỏ con đều tự giác học, ba mẹ chưa bao giờ phải “bày” cho con học. Năm lớp 1 khi mới bắt đầu học những chữ cái đầu tiên, học đánh vần tiếng Việt… con đã thể hiện là một đứa trẻ ham học” - Ba của Nguyễn Nguyễn Gia Bảo hãnh diện kể về cậu con trai vừa có mặt ở Hà Nội để tham dự cuộc thi tiếng Anh “Eng lish Champion 2018” - “Con ham học hoàn toàn do sở thích. Gia đình không bao giờ ép buộc con học.
Với môn tiếng Anh, các cô giáo ở trường phát hiện con có khả năng học tiếng Anh tốt, bên cạnh môn Toán, môn Tiếng Việt. Mặc dù con đều học xuất sắc các môn Toán, Tiếng Việt, Anh, đặc biệt môn Toán là môn con yêu thích hơn cả”.
Năm học nào Gia Bảo đi thi cũng “ẵm” các giải cao nhất từ cấp trường, đến cấp thành phố, cấp tỉnh. Tuy nhiên, phụ huynh của Gia Bảo chia sẻ rằng gia đình cho con tham gia các cuộc thi vì bản thân con thích, chứ không phải thi để lấy điểm cộng hay lấy ưu tiên cho các kỳ thi, kỳ xét tuyển sau này. “Chính sự ham mê học tập và khả năng tự học của con khiến gia đình tự hào và tin rằng con có khả năng học tập, chứ không phải vì con đoạt nhiều giải thưởng mà gia đình muốn chạy theo thành tích”- Ba của Gia Bảo khẳng định.
Điều kiện học chưa hẳn là yếu tố quyết định học giỏi tiếng Anh
Theo phụ huynh HS Gia Bảo: “Con học giỏi, có khả năng học, tuy nhiên sống ở Huế thì cũng chưa có những trường đào tạo cho trẻ em có khả năng học tập vượt trội. Ngay việc muốn cho con học thêm, bồi dưỡng HS giỏi để phát triển khả năng tiếp thu của con, thì phụ huynh như tôi cũng chỉ biết nhờ cô giáo ở trường của con. Tôi đến các thành phố lớn thì thấy có nhiều trung tâm bồi dưỡng, HS giỏi ở các thành phố lớn có điều kiện học tốt hơn. Nhưng điều kiện học tập không phải là vấn đề trở ngại nếu như trẻ đã có đam mê và ý thức tự học”.
Mặc dù ba mẹ đều giỏi tiếng Anh, làm công việc liên quan đến tiếng Anh, nhưng ba của Gia Bảo thấy rằng cách học tiếng Anh của trẻ bây giờ khác với thế hệ của ba mẹ Gia Bảo trước đây. “Trước đây thế hệ tôi học tiếng Anh theo bài, theo vở, theo sách giáo khoa, còn trẻ bây giờ học tiếng Anh tự tìm các kiến thức trên mạng Internet, tự tìm hội thoại, tự tìm từ vựng… để học, cách học của trẻ bây giờ phong phú và hiện đại hơn hẳn trước đây”- Ba của Gia Bảo chia sẻ- “Hồi trước tôi và mẹ cháu học tiếng Anh chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào sách vở, thầy cô.
Để Gia Bảo phát huy năng lực học tập và phát triển đam mê khám phá kiến thức, ở trường thỉnh thoảng các GV cho con được làm “thầy” của các bạn trong lớp 1 tiết học. Gia Bảo tỏ ra rất thích thú, tự tin khi đóng vai “thầy” giảng bài và giúp các bạn trong lớp học tập tốt hơn.
Bà Nguyễn Thị An Quyên (Giám đốc IvyPrep Education) có lời khuyên với các bậc phụ huynh: “Với phụ huynh thì hãy trở thành những phụ huynh thông thái. Phụ huynh không chỉ lo bỏ tiền ra cho con đi học tiếng Anh, mà phụ huynh cần phải biết tạo ra môi trường tự học tiếng Anh cho con. Phụ huynh cũng cần cùng HS chọn lựa những phương pháp học tập phù hợp, để đồng hành cùng HS trong suốt quá trình HS học tiếng Anh. Vì ít nhất một HS phải theo học tiếng Anh 9 năm ở bậc phổ thông, HS cần được sự đồng hành của phụ huynh suốt quá trình học tiếng Anh từ bậc Tiểu học đến hết THPT”. |
Tác giả: Thanh Tuấn
Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại