Trong tỉnh

Đóng dấu mật vào kết quả xác minh báo chí phản ánh để “ém” thông tin?

Sở Nội vụ và UBND tỉnh Thanh Hóa đã đóng dấu "MẬT" vào báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh này về xử lý nội dung thông tin báo chí phản ánh những “khuất tất” trong tuyển dụng giáo viên mầm non tại huyện Thường Xuân.

Trước đó như Báo Người Đưa Tin có bài viết “Lộ những bất thường trong xét tuyển viên chức mầm non ở Thanh Hóa”. Trong bài viết này phản ánh, ngày 31/5/2018, ông Cầm Bá Xuân, Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân đã ký Quyết định số 859/QĐ –UBND về việc thành lập Hội đồng xét tuyển viên chức ngành giáo dục của huyện này. Hội đồng này do ông Xuân làm Chủ tịch, một Phó chủ tịch UBND huyện Thường Xuân làm Phó chủ tịch và có sự tham gia của lãnh đạo phòng GD&ĐT, Nội vụ… Trong đợt này có 387 thí sinh tham gia dự tuyển để chọn ra 154 viên chức tuyển dụng vào ngành giáo dục của địa phương. Hình thức tuyển dụng là xét tuyển.

Ngày 26/7/2018, ông Cầm Bá Xuân với tư cách là Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng đã ký Thông báo số 13/TB – HĐXT về thông báo kết quả xét tuyển viên chức đợt 2 năm 2018 của huyện Thường Xuân gửi các ban, ngành chức năng, các địa phương… (thông báo lần 1)

Tiếp đó, 1/8/2018, ông Cầm Bá Xuân cũng với tư cách là Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng tiếp tục ký thông báo số 14/TB-HĐXT về việc công bố kết quả xét tuyển viên chức ngành Giáo dục mầm non đợt 2 năm 2018 (thông báo lần 2). Trong thông báo này, có 154 thí sinh được ghi chữ Đạt, còn lại là Không đạt. Điều đáng nói là 2 thông báo này lại có sự “vênh nhau”, tiền hậu bất nhất.

Thông báo số 14 của huyện Thường Xuân về kết quả điểm xét tuyển viên chức ngành giáo dục mầm non năm 2018.

Thông báo lần 2 có 3 thí sinh bất ngờ tăng thêm 40 điểm (điểm phỏng vấn) so với thông báo lần 1. Điều này đồng nghĩa với việc, 3 thí sinh này từ chỗ dự kiến là trượt xét tuyển trong thông báo lần 1 bỗng trở thành đỗ trong thông báo lần 2.

Ngoài ra, cách tính điểm quy đổi (điểm học tập toàn khóa, tốt nghiệp) giữa loại hình đào tạo biên chế và tín chỉ được tính một cách tùy tiện, bất hợp lý và có nhiều sai sót; có thí sinh không có trong danh sách chốt hồ sơ đủ điều kiện dự tuyển nhưng bất ngờ được thông báo trúng tuyển; nhiều con em của lãnh đạo này trúng tuyển …

Trước thông tin báo chí phản ánh, Giám đốc sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định thành lập tổ kiểm tra, xác minh, do ông Hoàng Văn Định, Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn, trực tiếp lên huyện Thường Xuân để kiểm tra lại toàn bộ quy trình tổ chức tuyển viên chức mầm non của đơn vị này.

Sau quá trình làm việc, đến cuối tháng 9/2018, Thanh tra sở Nội vụ Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh liên quan đến việc tuyển dụng viên chức mầm non năm 2018 tại huyện Thường Xuân gửi UBND tỉnh Thanh Hóa xin ý kiến chỉ đạo.

Khi PV đề nghị với ông Định và lãnh đạo sở Nội vụ Thanh Hóa được tiếp cận văn bản này để xác thực việc báo chí phản ánh đúng hay sai, thì nhận được câu trả lời là đã đóng dấu “MẬT” nên không cung cấp được. Ngoài ra, ông Đầu Thanh Tùng, Giám đốc sở Nội vụ Thanh Hóa cho hay, kết quả kiểm tra xác minh ở Thường Xuân đang chờ xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này.

Sở Nội vụ Thanh Hóa nơi được giao tiến hành kiểm tra, xác minh những khuất tất trong công tác tuyển dụng giáo viên mầm non tại huyện Thường Xuân.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa được biết, đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có ý kiến chỉ đạo liên quan đến kết quả kiểm tra xác minh của thanh tra sở Nội vụ gửi sở này cùng với UBND huyện Thường Xuân.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Định, Chánh Thanh tra sở Nội vụ Thanh Hóa cũng xác nhận, hiện Chủ tịch tỉnh này đã có văn bản chỉ đạo, đồng ý với kết quả kiểm tra, xác minh của Sở liên quan đến việc tuyển dụng viên chức mầm non ở huyện Thường Xuân và đây là kết luận vụ việc. Tuy nhiên, do văn bản có đóng dấu “MẬT” nên ông Định không thể cho PV xem mà chỉ cung cấp một số thông tin liên quan đến kết quả cuộc kiểm tra, xác minh.

PV điện thoại liên hệ với ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa để được giải đáp thắc mắc vì sao sở Nội vụ và UBND tỉnh này đóng dấu “MẬT” vào báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh và công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh liên quan đến những khuất tất trong việc tuyển dụng viên chức mầm non ở huyện Thường Xuân mà báo chí phản ánh trước đó. Nhưng, khi nghe PV giới thiệu họ tên và đơn vị công tác, ông Xứng nói đang bận và tắt máy(!?).

Điều 1, Thông tư số 08/2015/ TT- BCA ngày 27/1/2015 quy định về Danh mục bí mật Nhà nước độ Mật trong ngành Thanh tra bao gồm những tin, tài liệu sau:

1. Ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng chưa công bố hoặc không công bố.

2. Kế hoạch tiến hành thanh tra, kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại, kế hoạch xác minh nội dung tố cáo; báo cáo kết quả thanh tra, báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo; dự thảo kết luận thanh tra, dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại, dự thảo kết luận nội dung tố cáo; các tin, tài liệu khác trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng khi chưa công bố hoặc không công bố.

3. Các biện pháp nghiệp vụ trong quá trình hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

4. Họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và những thông tin khác có thể làm lộ danh tính của người tố cáo chưa công bố hoặc không công bố.

5. Nội dung hợp tác với nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng chưa công bố hoặc không công bố.

6. Hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên thuộc Thanh tra Chính phủ; Hồ sơ nhân sự liên quan đến quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, kỷ luật Chánh Thanh tra Bộ, ngành Trung ương và Chánh Thanh tra các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa công bố hoặc không công bố.

7. Tài liệu thiết kế kỹ thuật mạng máy tính, cơ sở dữ liệu nội bộ của ngành Thanh tra; khóa mã, mật khẩu, quy ước về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trong sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Thanh tra.

8. Văn bản, tài liệu của ngành Thanh tra có sử dụng thông tin, tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước của các cơ quan, tổ chức khác.

Ông Hoàng Văn Định, Chánh Thanh tra sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị căn cứ vào Thông tư trên để đóng dấu MẬT vào báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh gửi UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi PV trao đổi lại, kết quả kiểm tra, xác minh nội dung thông tin báo chí phản ánh về những “khuất tất” trong công tác tuyển dụng giáo viên mầm non tại huyện Thường Xuân không nằm trong phạm vi điều chỉnh của thông tư 08/2015/ TT- BCA thì ông này không giải thích được.

Liên quan đến sự việc này, luật sư Trần Đình Lợi, Giám đốc công ty Luật Mai Sen (Hà Tĩnh) nêu quan điểm: Căn cứ vào các quy định của pháp luật về Danh mục bí mật Nhà nước, việc sở Nội vụ và UBND tỉnh Thanh Hóa đóng dấu mật vào các văn bản trên là không phù hợp. Trong Thông tư số 08/2015/ TT- BCA và Thông tư số 11/TT - BCA, ngày 23/3/2017 quy định chỉ đóng dấu mật vào "Báo cáo kết quả thanh tra, báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại, báo cáo kết quả xác minh nội dung tố cáo; dự thảo kết luận thanh tra, dự thảo quyết định giải quyết khiếu nại, dự thảo kết luận nội dung tố cáo". Còn đây là báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh phản ánh của báo chí liên quan đến "khuất tất" trong tuyển dụng viên chức và báo cáo này cũng là kết luận sự việc nên theo quy định phải thông tin cho báo chí biết để truyền tải tới độc giả.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến sự việc!

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok