Trường THPT Lang Chánh lấy điểm chuẩn vào lớp 10 chỉ có 2,9 điểm. |
Điểm chuẩn thấp
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Thanh Hóa, có 55/88 trường có mức dưới 20 điểm. Trong đó, có những trường, học sinh chỉ đạt trung bình dưới 1 điểm/môn vẫn trúng tuyển. Ví dụ: Trường THPT Lang Chánh (huyện Lang Chánh) có điểm chuẩn là 2,9 điểm (trung bình là 0,58 điểm/môn). Trường THPT Thường Xuân III (huyện Thường Xuân) có điểm chuẩn là 4,6 điểm (trung bình là 0,92 điểm/môn). Kết quả thi được dùng để tuyển sinh vào lớp 10 gồm tổng điểm 3 môn thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ). Trong đó, điểm Toán và Ngữ văn nhân hệ số 2.
Danh sách của Trường THPT Lang Chánh, cho thấy: Nhiều học sinh dự thi vào lớp 10 có học lực ở khối lớp 9 thuộc diện giỏi và khá. Tuy nhiên, kết quả điểm thi vào lớp 10, chỉ đạt 1 điểm Toán. Có em xếp loại học lực giỏi ở lớp 9, nhưng chỉ đạt 0,5 điểm Toán, 2,25 điểm Ngữ văn và 1,2 điểm Tiếng Anh. Hoặc, có học sinh xếp học lực khá, nhưng kết quả điểm thi vào lớp 10, chỉ đạt 0,25 điểm Toán, 1,5 điển Ngữ văn và 1,4 điểm Tiếng Anh... Được biết, Sở GD&ĐT Thanh Hóa quy định “điểm liệt” trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020 - 2021 là 0,25 điểm.
Không riêng Trường THPT Lang Chánh, điểm chuẩn lớp 10 ở các huyện vùng cao của tỉnh Thanh Hóa cũng thấp. Có 11 trường THPT công lập tại địa phương này lấy điểm chuẩn dưới 9 (trung bình chỉ 1,8 điểm/môn là đủ điều kiện vào lớp 10).
Mặc dù nhiều trường THPT lấy điểm chuẩn thấp như vậy, nhưng tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, Thanh Hóa có 8/88 trường THPT công lập không tuyển đủ chỉ tiêu. Nguyên nhân do phân luồng học sinh từ khối THCS, nhiều học sinh không tham dự kỳ thi vào lớp 10 mà chọn hướng đi học nghề...
Trường THPT Quảng Xương 1, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), năm nay thiếu chỉ tiêu tuyển sinh. |
Nguyên nhân do đâu?
Ông Lê Minh Thư – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lang Chánh, cho biết: Đối với khối THCS, hàng năm đều có cuộc khảo sát chất lượng cuối học kỳ I và học kỳ II, dựa trên đề kiểm tra của Sở GD&ĐT. Trong quá trình đánh giá, phòng yêu cầu hiệu trưởng các trường chấm bài chéo nhau, để có cái nhìn trung thực, khách quan và chính xác về chất lượng của học sinh THCS.
Cũng theo ông Thư, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến việc học tập của các em. Việc học trực tuyến, online với học sinh miền núi vô cùng khó khăn. Với huyện Lang Chánh, có nhiều vùng sâu, xa thậm chí có vùng chưa có điện lưới quốc gia, nên việc tổ chức học trực tuyến, dạy online rất khó. Không phải nhà nào cũng có tivi, máy tính để cho học sinh học.
Ông Thư cho rằng: Thi vào lớp 10, theo quy định của Bộ GD&ĐT, học sinh chỉ cần 1,5 điểm là đủ điều kiện để vào THPT. Chính vì thế, nhiều học sinh ở vùng khó khăn, dân tộc thiểu số có ý nghĩ rằng, chỉ cần 1,5 điểm là đủ điều kiện vào THPT. Mặc dù, các trường THCS đã tổ chức ôn tập theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT rất bài bản nhưng các em xác định chỉ cần 1,5 điểm là đậu, dẫn đến sự nỗ lực của học sinh không cao. Bên cạnh đó, những em hiếu học lại có hướng phấn đấu thi vào Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh, THPT Dân tộc Nội trú Ngọc Lặc (thuộc Sở GD&ĐT quản lý)...
Cùng với đó, nhiều phụ huynh học sinh, thực sự chưa quan tâm đến việc học hành của con em. Tâm lý phó mặc cho nhà trường về việc học hành của con cái... vẫn tồn tại ở nhiều người. Những lý do trên, đã tác động rất lớn đến chất lượng học tập của học sinh địa phương.
Còn ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho rằng: Điểm chuẩn vào lớp 10 của nhiều trường ở mức thấp là do một số yếu tố khách quan đưa lại. Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, buộc học sinh phải nghỉ học kéo dài. Việc học tập bằng hình thức trực tuyến, online... không phù hợp với học sinh vùng đặc biệt khó khăn, ít nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng chung.
Bên cạnh đó, ông Hòa, cũng thẳng thắn bày tỏ: Một số tờ báo phản ánh: Vì sao điểm chuẩn vào Trường THPT Lang Chánh quá thấp, trong khi đây là trường chuẩn quốc gia? “Tôi cho rằng, báo chí phản ánh như vậy là chưa đúng và người viết chưa hiểu rõ bản chất của vấn đề. Rõ ràng, Trường THPT Lang Chánh là trường chuẩn quốc gia, nhưng chúng ta phải hiểu, điểm chuẩn vào lớp 10 ở mức thấp, không phải lỗi của trường này. Nếu đánh giá về chất lượng đào tạo của Trường THPT Lang Chánh phải căn cứ vào tỷ lệ học sinh yếu, kém của khối 12, chứ sao lại đánh giá học sinh vào lớp 10”, ông Hòa nói.
Tác giả: Hồng Đức
Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại