Trong tỉnh

Đất khai thác trái phép ở Thanh Hóa chở đắp đại lộ 2.000 tỷ Ninh Bình

Đất khai thác trái phép tại tỉnh Thanh Hóa được hàng chục xe Howo chở ra đắp đại lộ Đông – Tây ở tỉnh Ninh Bình

Đại lộ Đông – Tây được tỉnh Ninh Bình phê duyệt tháng 10/2021, với tổng mức đầu tư 1.486 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh số vốn đầu tư của dự án này tăng lên gần 2.000 tỷ đồng.

Đại lộ Đông – Tây có chiều dài 23km, điểm đầu là nút giao Đồng Giao, Tp.Tam Điệp và điểm cuối tại nút giao đường Quốc lộ 12B và đường Đồng Phong - Cúc Phương, xã Văn Phong, huyện Nho Quan. Dự án được khởi công tháng 3/2022 và được coi là công trình trọng điểm của địa phương này.

Thông tin từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình, để thực hiện dự án này, đơn vị thi công cần một lượng đất đắp rất lớn. Đất đắp được lấy từ nguồn tận dụng luân chuyển trong quá trình thì công dự án và mua ở các mỏ đất đủ tiêu chuẩn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Xe Howo mang BKS: 35H – 005.07 đang lấy đất khai thác trái phép tại tỉnh Thanh Hóa.

Một người dân phản ánh, từ cuối tháng 8/2023, một khối lượng đất được khai thác trái phép tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa được hàng chục xe Howo chở ra san lấp cho tuyến đại lộ Đông – Tây (Ninh Bình).

Ngày 22/8/2023, theo ghi nhận của PV, hàng chục xe Howo mang BKS: 35H – 005.07, 35C -119.86, 35H – 010.65, 35C – 063.21 … tập trung tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa để lấy đất khai thác trái phép vận chuyển ra khỏi địa phương.

Hình ảnh chiếc xe Howo mang BKS: 35H – 010.65 lấy đất khai thác trái phép tại xã Thanh Hóa rồi chở ra Ninh Bình.

Xe Howo mang BKS: 35C -119.86 đang chờ vào lấy đất ở Thanh Hóa.

Lần lượt, những chiếc xe này vào các khu vực có hai chiếc máy múc đang khai thác đất rồi chạy theo hướng tỉnh Ninh Bình. PV đã bí mật bám theo một số chiếc xe Howo này để tìm hiểu đường đi của nó.

Sau khi ra khỏi địa phận tỉnh Thanh Hóa, những chiếc xe Howo này chạy xuyên qua rừng Cúc Phương, ra đổ san lấp tại điểm giao cắt đại lộ Đông – Tây, thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Xe Howo mang 35H – 005.07 sau khi lấy đất khai thác trái phép tại Thanh Hóa chở ra san lấp tại đại lộ Đông - Tây ở Ninh Bình.

Theo quan sát của PV, đất đổ xuống tới đâu thì đơn vị thi công cho máy san gạt và lu lèn tới đó.

Một người đàn ông tên S., trú tại tỉnh Ninh Bình cho biết, anh tận dụng đất hạ thấp độ cao của các hộ dân tại xã Thành Minh (Thanh Hóa) vận chuyển ra bán cho đơn vị thi công đại lộ Đông - Tây (Ninh Bình). Giá bán đất không được người đàn ông này tiết lộ.

Ông Nguyễn Văn Mùi, trú tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành là người trực tiếp quản lý, điều hành việc khai thác đất trái phép tại địa phương, còn ông S. phụ trách điều hành xe vận chuyển đất từ Thanh Hóa ra Ninh Bình cung cấp cho đơn vị thi công đại lộ Đông - Tây.

Đất được chở từ Thanh Hóa ra đổ tới đâu thì đơn vị thi công cho máy an ủi, lu lèn tới đó.

Ngày 23/8, những chiếc xe Howo này vẫn tiếp tục “lộ trình cũ”, vận chuyển đất khai thác trái phép tại Thanh Hóa ra đổ san lấp tại đại lộ Đông – Tây.

Ông Nguyễn Sỹ Hùng, Chủ tịch UBND xã Thành Minh, huyện Thạch Thành cho biết, việc ông Nguyễn Văn Mùi “bắt tay” với một số người ngoài địa phương lợi dụng hạ thấp độ cao, khai thác đất mang ra khỏi địa phương là trái phép. Xã đã cử lực lượng tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính.

Chủ tịch UBND xã Thành Minh đã ban hành quyết định xử phạt hành chính chính đối với ông Nguyễn Văn Mùi số tiền 4 triệu đồng về hành vi khai thác đất trái phép quy định tại điểm b, khoản 1, điều 43, Nghị định 36/2020/NĐ-CP.

PV Đời sống & Pháp luật - Người Đưa Tin nhiều lần trực tiếp liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Ninh Bình và Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư dự án đại lộ Đông Tây) cung cấp thông tin liên quan đến sự việc này.

Ngày 30/10, ông Phạm Quốc Chính – Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm việc, cung cấp thông tin với PV.

Theo ông Chính, dự án đại lộ Đông – Tây do Ban làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên doanh Công ty Xuân Trường và Thành Trung (Doanh nghiệp Xuân Trường và Công ty TNHH xây dựng & thương mại Thành Trung). Đây là những doanh nghiệp lớn và đều có địa chỉ tại TP.Ninh Bình.

Ông Chính cho biết, theo phê duyệt, đất đắp nền đường được lấy luân chuyển trong nội bộ dự án và mua một phần đất mỏ tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Theo thiết kế đất đắp sử dụng là K95 và K97. Dự án không lấy đất tại Thanh Hóa. Đất trước khi lấy phục vụ đắp nền đường phải được thí nghiệm đạt tiêu chuẩn.

Khi PV cho xem hình ảnh nhiều chiếc xe Howo lấy đất khai thác trái phép tại Thanh Hóa chở ra đắp nền đại lộ Đông – Tây thì vị giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình khá bất ngờ và cho biết sẽ kiểm tra lại.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok