Trong tỉnh

Thanh Hóa: Hạt kiểm lâm Bá Thước báo cáo “sót" 16 cây gỗ bị khai thác trái phép?

Mặc dù hơn 30 cây gỗ bị khai thác trái phép chỉ cách hạt kiểm lâm Bá Thước chưa đầy 2km, nhưng kể từ khi các cán bộ kiểm lâm phát hiện và tiến hành kiểm điếm cho đến khi có báo cáo đến UBND huyện Bá Thước và Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa thì số lượng cây gỗ này đã bị “ngót” đi 16 cây so với thực tế.

Thông tin ban đầu, ngày 7-2-2020, từ tin báo của người dân về việc có đối tượng chặt hạ, khai thác trái phép gỗ tại làng Đô, xã Thiết Ống (huyện Bá Thước - Thanh Hoá), Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR số 2 (Kiểm lâm CĐ số 2) đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm Bá Thước tiến hành kiểm tra, xác minh.

Kết quả kiểm đếm của lực lượng Kiểm lâm cho thấy: Tại vị trí toạ độ (X:520609; Y:2242873) có 11 cây gỗ Lim và 07 cây gỗ thuộc nhóm 6 bị chặt hạ, đường kính gốc trung bình từ 20-50cm, gỗ đang nằm nguyên tại cội.

Tại hiện trường có 19 khúc gỗ tròn, tổng khối lượng 1,696 m3. Chủ rừng được xác định là ông Bùi Thanh Tùng, có địa chỉ tại xã làng Đô, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hoá. Vị trí khai thác gỗ nói trên thuộc lô 35 khoảnh 3a tiểu khu 304.

Gốc cây cổ thụ còn sót lại sau khi bị đốn hạ

Kiểm lâm huyện Bá Thước đã tiến hành lập biên bản kiểm tra lâm sản, biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định xử phạt đối với ông Bùi Thanh Tùng số tiền 750.000 đồng (theo Điểm b Khoản 1 Điều 24 Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ) và kèm theo biện pháp khắc phục là buộc trả lại 19 khúc gỗ tròn các loại có khối lượng 1,696 m3 có nguồn gốc từ rừng trồng khoán cho hộ gia đình.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với việc khai thác trái phép

Vụ việc trên đã được ông Lê Duy Ngợi - Hạt trưởng hạt kiểm lâm Bá Thước báo cáo UBND huyện và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hoá.

Theo phản ánh của người dân, việc kiểm đếm số cây bị chặt hạ của Hạt Kiểm lâm Bá Thước "có vấn đề", phóng viên đã tìm đến làng Đô, thuộc xã Thiết Ống, huyện Bá Thước để xác minh sự việc. Thật không khó để đến được điểm khai thác rừng trái phép bởi nó nằm ngay sát QL 15 với khoảng vài chục mét đi đường đồi.

Có mặt tại hiện trường, hàng chục gốc gỗ lim bị đốn hạ, phần thân đã được đưa ra khỏi rừng chỉ còn trơ trọi lại phần gốc. Điều đáng nói là nằm xen kẽ những gốc cây đã được đánh dấu kiểm tra của kiểm lâm (có dấu viết bằng bút xóa ghi ngày tháng kiểm tra) thì lại có những gốc không được đánh dấu đã kiểm tra. Thời điểm này, chúng tôi đo được tại gốc to nhất còn sót lại có đường kính hơn 80cm, gốc nhỏ nhất có đường kính hơn 20 cm.

Gốc cây cổ thụ có đường kính hơn 80cm bị đốn hạ không thương tiếc

Ngay sau đó, PV phản ánh sự việc trên đến ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, ông Dũng cho biết: “Vị trí khai thác gỗ sát đường quốc lộ 15, cách Hạt Kiểm lâm huyện chừng 2km mà có những thông tin, kèm theo hình ảnh phóng viên đã cung cấp thì tôi sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn đi xác minh ngay. Nếu có việc khai thác lâm sản mà gian dối, không báo cáo trung thực, không đưa vào biên bản thì chúng tôi báo cáo Chi cục, báo cáo tỉnh để có hướng chỉ đạo, xử lý, đảm bảo tình hình an ninh rừng”.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước đã giao cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với địa phương (xã Thiết Ống), Kiểm lâm huyện vào thực tế hiện trường xác minh thì phát hiện số lượng cây gỗ đã được đánh dấu kiểm tra và chưa đánh dấu lên đến trên 30 cây, với đường kính phần gốc từ 20 - 60cm.

Vẫn còn nhiều gốc cây bị đốn hạ nhưng chưa được xuất hiện trong báo cáo của Kiểm lâm Bá Thước

“Qua xác minh ban đầu cho thấy có 16 cây là gỗ Lim, gỗ tạp chưa được kiểm tra, đánh dấu. Cảm ơn phóng viên đã cung cấp thông tin. Việc này tôi sẽ báo cáo Chủ tịch UBND huyện để có hướng chỉ đạo xử lý”- một cán bộ UBND huyện Bá Thước cho biết.

Ngày 3-3, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: “Qua báo cáo của anh em cán bộ có mặt tại hiện trường khai thác gỗ Lim ở làng Đô, xã Thiết Ống đang có dư luận chưa tốt, gây bất ổn an ninh rừng, sáng nay (3-3) huyện đã cử một tổ công tác do đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường làm tổ trưởng tới hiện trường kiểm tra lại toàn bộ sự việc để có thông tin chính thức”.

Một lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm khẳng định, nếu đúng có việc trên một diện tích đất, để xảy ra khai thác gỗ với số lượng lớn mà chỉ lập biên bản, báo cáo không đúng thực tế như ở làng Đô, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước thì chúng tôi sẽ chỉ đạo Thanh tra, pháp chế kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ vụ việc. Cần thiết, chúng tôi sẽ cử đoàn công tác tới hiện trường xác minh lại.

Vậy Hạt Kiểm lâm Bá Thước báo cáo "sót" 16 cây gỗ bị chặt hạ trái phép hay 16 cây này bị chặt sau khi hạt Kiểm lâm Bá Thước đã báo cáo? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Huy Hoàng- Phạm Thọ

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok