Pháp luật

Cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ bị cáo buộc nhận 'lại quả' 3 tỷ đồng

Bộ Công an cáo buộc ông Cao Minh Chu và bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận tiền từ doanh nghiệp rồi tạo điều kiện cho một số công ty trúng thầu trái quy định.

Ngày 31/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 2 cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ là Cao Minh Chu và Bùi Thị Lệ Phi về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng ở khung hình phạt 10-20 năm tù.

Bị can Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hành trình thành công mới - NSJ Group) cùng 17 người khác cũng bị truy tố về tội danh trên.

Theo cáo buộc, giai đoạn 2015-2019, bị can Nga thành lập loạt doanh nghiệp gồm NSJ Group, Công ty NSJ, Công ty Bình An, Công ty TNHH đầu tư và thương mại MQF... Bà Nga nhờ một số cấp dưới đứng tên pháp nhân nhằm ký các hợp đồng mua bán nội bộ, nâng khống giá thiết bị dự thầu.

Trong các năm 2016-2017, bà Nga biết TP Cần Thơ có 4 gói thầu mua sắm về y tế tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Tim. Sau đó, bị can này gặp chủ tịch UBND thành phố để nhờ giới thiệu đến Giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi và Phó giám đốc Sở Cao Minh Chu (sau này là giám đốc).

Bà Bùi Thị Lệ Phi và Cao Minh Chu bị khởi tố hồi tháng 3/2021.

Quá trình thỏa thuận, bà Phi và ông Chu đồng ý cho công ty của bà Nga trúng các gói thầu cung cấp thiết bị y tế ở địa phương. Theo cáo buộc, sau khi lãnh đạo sở chấp thuận, bà Nga đã chỉ đạo nhân viên cung cấp cấu hình, thông số kỹ thuật, báo giá khống để Sở Y tế Cần Thơ lập hồ sơ theo tiêu chuẩn, mức giá đã thống nhất.

Các công ty của bà Nga còn đàm phán ký trước hợp đồng mua hàng để đáp ứng tiêu chí hồ sơ mời thầu. Đối với hàng hóa đặc thù, đặc quyền thì ký hợp đồng trước để đảm bảo chỉ duy nhất công ty của bà Nga có hàng hóa tham dự thầu và trúng thầu.

Khi chủ đầu tư lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu, bà Nga chỉ đạo cấp dưới liên hệ với nhân viên đơn vị tư vấn để thống nhất, điều chỉnh nội dung hồ sơ theo hướng có lợi. Với các gói thầu đấu thầu rộng rãi, bà Nga sử dụng các công ty thân quen làm “quân xanh” thông thầu.

Cơ quan điều tra xác định trong các năm 2017-2019, bà Nga và đồng phạm đã thông đồng với nhóm bị can thuộc Sở Y tế Cần Thơ, giúp Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu với tổng trị giá các hợp đồng gần 90 tỷ đồng. Hành vi thông thầu trái quy định này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 33 tỷ đồng.

Trong vụ án, Bộ Công an cho rằng bà Bùi Thị Lệ Phi và người kế nhiệm Cao Minh Chu là những người đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm quản lý vốn của Nhà nước để đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đấu thầu, bà Phi đã trao đổi, bàn bạc với bị can Hoàng Thị Thúy Nga thống nhất về danh mục hàng hóa đầu tư, giá trị thiết bị. Từ đó, tạo điều kiện trái quy định cho Công ty NSJ và Công ty Bình An trúng 4 gói thầu.

Còn ông Cao Minh Chu cũng có sai phạm tương tự khi trao đổi, thống nhất với bị can Nga rồi chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho các công ty của bà Nga trúng thầu trái luật.

Bộ Công an xác định sau khi tổ chức đấu thầu xong 4 gói thầu, bà Bùi Thị Lệ Phi đã nhận 3 tỷ đồng và nhận 200 triệu đồng cho Sở Y tế từ Hoàng Thị Thúy Nga. Ông Chu nhận 200 triệu đồng của Công ty NSJ. Quá trình điều tra, 2 bị can không thừa nhận cáo buộc nhận tiền, nhưng nhà chức trách có đủ tài liệu và lời khai người liên quan cho thấy 2 cựu giám đốc sở đã nhận số tiền trên.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok