Giải trí

Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 bị chính hoa hậu tố lừa đảo

Ông Trần Hướng Dương - phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn - khẳng định cục này không hề cấp phép cho cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020, một cuộc thi nhan sắc đang bị chính ‘hoa hậu’ tố có dấu hiệu lừa đảo, mua bán giải.

Bà Q.H.L. được trao vương miện hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 dù không hề có phần thi nào - Ảnh: NVCC

Cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 vừa bị chính người đoạt giải vương miện hoa hậu gửi đơn lên Bộ Thông tin - truyền thông, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tố cáo đây là một cuộc thi hoa hậu "rởm", có dấu hiệu lừa đảo thí sinh với số tiền hàng tỉ đồng.

Danh hiệu hoa hậu ‘mồm’?

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Q.H.L. - người vừa được trao vương miện hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 - bức xúc cho biết bà đã phải chi hàng tỉ đồng cho cuộc thi này và các thí sinh khác cũng vậy.

Nhưng bà này nghi ngờ rằng cuộc thi không được cấp phép bởi Cục Nghệ thuật biểu diễn như công bố của ban tổ chức, lời khẳng định của bà Mai Phương Trang - người sáng lập cuộc thi này và là trưởng ban tổ chức cuộc thi. Bà Mai Phương Trang được biết tới là một nhà thiết kế, á hậu cuộc thi Miss Globe 2018.

Bà Q.H.L. cho biết khi được mời tham gia cuộc thi này, bà đã tìm hiểu thông tin trên báo chí và chỉ thấy một bản tin duy nhất nói nhà thiết kế Mai Phương Trang là người sáng lập và trưởng ban tổ chức cuộc thi hoa hậu này.

Bà có đem thắc mắc hỏi một thành viên ban tổ chắc rằng không thấy báo chí đưa tin về cuộc thi thì được trả lời rằng ban tổ chức muốn "hạn chế lên báo chí cho nổi".

Trong quá trình nộp hồ sơ thi, bà Q.H.L. cùng các thí sinh khác được mời gọi tài trợ cho cuộc thi với tư cách là chủ doanh nghiệp. Bà Q.H.L. đã đồng ý tài trợ cho cuộc thi với số tiền 800 triệu đồng và nhiều khoản chi khác, nâng tổng số tiền phải chi cả tỉ đồng.

Sau khi chứng kiến cuộc thi được tổ chức quá "vớ vẩn", và được biết về các khoản tài trợ của các thí sinh khác, bà Q.H.L. đặt câu hỏi liệu đây có phải là một hình thức mua danh hiệu "lởm" với giá đắt.

Bà Q.H.L. cho biết cuộc thi có 40 thí sinh tham gia và chỉ có một đêm thi chung kết duy nhất vào 18-11. Nhưng ngay ngày tổ chức chung kết dự định ở thành phố Vũng Tàu thì tất cả thí sinh phải về TP.HCM gấp để tổ chức thi chung kết vì Vũng Tàu không cho phép thi.

20h bắt đầu thi đêm chung kết thì 18h các thí sinh mới tới TP.HCM, được đưa lên hai xe buýt đi thẳng về phim trường Hy vọng (quận 8, TP.HCM). "Tất cả chúng tôi bị lùa lên xe buýt và hoàn toàn không biết mình đang được đưa đi đâu, quá bằng như đi buôn lậu", bà Q.H.L. nói.

Đêm thi chung kết thì không hề có thi thố gì, cũng không có khán giả, 40 thí sinh dự thi thì có tới 20 thí sinh được mời lên nhận giải, các loại vương miện cho các loại doanh hiệu. Bà Q.H.L. cũng thắc mắc tại sao cuộc thi đã trao vương miện hoa hậu cho bà, lại còn có thêm cả vương miện nữ hoàng.

Sau cuộc thi, bà Q.H.L. nhiều lần liên hệ với ban tổ chức để xin bằng chứng nhận hoa hậu cũng như yêu cầu ban tổ chức cung cấp bằng chứng cho thấy cuộc thi được cấp phép bởi Cục Nghệ thuật biểu diễn nhưng bà Mai Phương Trang là trưởng ban tổ chức cuộc thi đã "cắt" liên lạc với bà Q.H.L..

"Nếu cuộc thi được cấp phép, đúng luật, danh hiệu hoa hậu được xã hội công nhận thì chúng tôi mới đồng ý tài trợ cho cuộc thi với mức tiền đó, chứ chúng tôi không bỏ số tiền lớn cho một cuộc thi hoa hậu chui và danh hiệu hoa hậu chỉ là hoa hậu "mồm" như vậy. Nếu cuộc thi không có giấy phép thì đây là tội lừa đảo. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng điều tra để xử lý nghiêm", bà Q.H.L. nói.

Cục khẳng định: Không cấp phép

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với bà Mai Phương Trang nhưng bà này cáo bận và lập tức tắt máy.

Ca sĩ Quang Lê là một trong số thành viên ban giám khảo của cuộc thi, là người trao vương miện hoa hậu cho bà Q.H.L. nhưng hiện người quản lý của ca sĩ này chưa có câu trả lời với Tuổi Trẻ Online về việc Quang Lê làm giám khảo cho một cuộc thi hoa hậu "lởm".

Tuy nhiên, ông Trần Hướng Dương - cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn - xác nhận với Tuổi Trẻ Online cục này không hề cấp phép cho cuộc thi nào có tên Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020.

Ông Dương cũng cho biết Cục Nghệ thuật biểu diễn đã nhận được đơn tố cáo ban tổ chức cuộc thi này của thí sinh dự thi. Vì không cấp phép cho cuộc thi nên cục đã gửi công văn tới Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch để xác minh sai phạm, xử lý theo luật định.

Ông cho biết thêm theo nghị định 79 quy định về nghệ thuật biểu diễn thì cuộc thi cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 sẽ thuộc thẩm quyền cấp phép của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Nhưng nghị định 144 thay thế nghị định 79 sắp có hiệu lực từ ngày 1-2-2021 thì cuộc thi này tổ chức ở đâu sẽ xin văn bản chấp thuận ở tỉnh, thành phố đó. Khi ấy địa phương sẽ dễ dàng, nhanh chóng hơn trong việc quản lý các hoạt động thi người đẹp tổ chức ở địa phương mình.

Ông hi vọng lúc đó các hoạt động thi người đẹp sẽ quy củ hơn.

Tác giả: THIÊN ĐIỂU

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok