Thể thao

Chuyển nhượng kiểu V-League

Cuối tuần trước, V-League xôn xao với thông tin tiền đạo Gramoz Kurtaj bị CLB Nam Định thanh lý hợp đồng chỉ sau đúng một trận.

Gramoz (áo vàng) rời Nam Định cập bến Thanh Hóa

Theo HLV Nguyễn Văn Sỹ, Gramoz thiếu chuyên nghiệp khi xin không thi đấu dù hoàn toàn khỏe mạnh. Thế nhưng, bản thân tiền đạo gốc Đức khẳng định anh xin phép HLV nghỉ vắng mặt ở trận gặp Nam Định do cảm thấy đau cơ, chưa đạt 100% thể lực.

Đáng nói hơn, HLV Văn Sỹ cho biết đã tham khảo ý kiến HLV Nguyễn Đức Thắng, người từng làm việc cùng Gramoz tại Thanh Hóa thì được biết anh này trước đây cũng có biểu hiện ngôi sao, chọn trận thi đấu. Tuy nhiên, ông Thắng sau đó cũng phủ nhận điều này, khiến câu chuyện trở nên rối ren.

Đứng từ bên ngoài quan sát, thật khó nói ai đúng ai sai. Nhưng đặt trong bối cảnh nền bóng đá Việt Nam vốn chưa thật chuyên nghiệp, tình huống dở khóc dở cười này có thể hiểu được. Một thông tin quan trọng mà Gramoz tiết lộ, CLB Nam Định chỉ ký hợp đồng thử việc một tháng với anh, đồng thời đang thử việc một ngoại binh khác cùng vị trí.

Thực tế, chuyển nhượng ngoại binh tại Việt Nam lâu nay vốn chẳng giống ai, không theo bất cứ quy luật nào. Một người đại diện có thâm niên ở V-League từng ngao ngán: “Nhìn vậy mà không phải vậy. Chuyện lật kèo, bẻ kèo rồi lừa lọc nhau xảy ra như cơm bữa. Nói chung là bạc lắm”.

Ở V-League, các CLB khi tuyển ngoại binh đều qua khâu thử việc, mà thử rất nhiều người. Nhưng đôi khi vấn đề chuyên môn không phải yếu tố tiên quyết mà là sự biết điều. Cụ thể hơn, cầu thủ nào chịu trích hoa hồng cao hơn sẽ được chọn. Cầu thủ dù tốt nhưng nếu không chấp nhận “đáp lễ” cũng khó ký hợp đồng.

Rồi cả chuyện đang sử dụng cầu thủ này nhưng vẫn tìm kiếm thêm cầu thủ khác, xem ai chiết khấu tốt hơn. Cũng chẳng có giải vô địch quốc gia nào mà cứ đầu mùa là ngoại binh lại đổi CLB tấp nập. Hiếm cầu thủ ngoại gắn bó với một đội bóng Việt quá hai năm.

Trở lại với trường hợp của ngoại binh Gramoz Kurtaj, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi, CLB Nam Định dường như đang cố gắng “bắt cá hai tay” để chọn ra con cá to hơn? Việc Gramoz xin nghỉ thi đấu chỉ là cái cớ. Đây chắc chắn không phải “ca” đầu và chưa phải “ca” cuối nếu các CLB vẫn tuyển ngoại binh theo cách cũ.

Sau tất cả, người viết cảm thấy cần nhắc đến tính chuyên nghiệp trong công tác chuyển nhượng. Chỉ khi chuyên nghiệp, V-League mới thu hút được cầu thủ giỏi, nâng tầm giải đấu.

Tác giả: Thái Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: v-league , chuyển nhượng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok