Trong tỉnh

Chủ tịch xã lên tiếng vụ trâu bò được cấp cho hộ nghèo "lạc" vào nhà bí thư thôn

Chủ tịch xã Thành Yên, huyện Thạch Thành cho hay, việc thực hiện chính sách cấp trâu bò giống cho hộ nghèo tại thôn Thành Tân chưa công khai minh bạch.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa cho biết, toàn xã có 900 hộ dân, trong đó có 277 hộ nghèo. Thôn Thành Tân có 110 hộ nghèo/171 hộ và đây được coi là thôn khó khăn nhất của xã.

Cuối năm 2023, trên địa bàn xã Thành Yên triển khai chương trình thuộc dự án đa dạng sinh kế, giảm nghèo bền vững cấp trâu bò giống cho các hộ nghèo. Tổng số trâu bò trên toàn xã được cấp là 70 con.

Theo phân bổ, thôn Thành Tân có 16 hộ nghèo được cấp 16 con trâu bò giống. Ông Đinh Xuân Tính, bí thư chi bộ, trưởng thôn được nhận một con trâu và ông Đinh Văn Tiên, phó bí thư chi bộ thôn Thành Tân được nhận một con bò dự án.

Ngôi nhà của gia đình ông Đinh Xuân Tính - Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thành Tân.

Con trâu giống của gia đình ông Tính được nhà nước cấp.


Điều đáng nói cán bộ thôn Thành Tân không thông báo rộng rãi, không tổ chức họp dân thông báo chủ trương của nhà nước để bình xét. Danh sách các hộ nghèo nhận trâu bò lần này do lãnh đạo thôn lập. Việc này khiến người dân thôn Thành Tân rất bất bình.

Theo tìm hiểu của PV, hộ bà Quách Thị Tế là hộ nghèo của thôn Thành Tân. Bà Tế hiện sống một mình trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, tạm bợ. Đồ đạc trong nhà không có gì đáng giá. Dù đã lớn tuổi nhưng hàng ngày bà Tế vẫn phải đi làm cỏ, chặt mía thuê để lấy tiền đong gạo.

Bà Tế cho hay, mình không biết về chính sách cấp trâu bò giống cho hộ nghèo lần này và hộ gia đình bà cũng không được nhận. Theo bà, nếu được cấp trâu bò giống bà vẫn đủ điều kiện sức khỏe để chăn nuôi vì hàng ngày vẫn phải ra đồng làm thuê mưu sinh.

Ngôi nhà của bà Quách Thị Tế, thôn Thành Tân.

Ngày 25/2, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Thành Yên chủ trì cùng với ban công tác mặt trận thôn Thành Tân tổ chức họp toàn bộ các hộ dân của thôn này để soát xét, bình bầu lại danh sách các hộ được cấp trâu bò. 131/171 hộ dân của thôn tham dự cuộc họp này.

Theo ông Phương, tại cuộc họp, nhiều hộ dân phản ánh việc lãnh đạo thôn không tiến hành họp dân để công khai, bình bầu các hộ nghèo được nhận trâu bò do nhà nước cấp.

Chủ tịch xã Thành Yên xác định, lãnh đạo thôn Thành Tân chưa thực hiện công khai minh bạch, chưa thực hiện công tác dân chủ trong việc bình xét cấp trâu bò lần này.

Tại hội nghị ông Đinh Xuân Tính – Bí thư chi bộ, trưởng thôn Thành Tân đã thừa nhận các sai sót trong quá trình triển khai lập danh sách các hộ nghèo nhận trâu bò của dự án. Ông Tính có đơn xin trả lại con trâu đã nhận cho nhà nước để người dân tiến hành bình xét lại đối tượng.

Theo Chủ tịch UBND xã Thành Yên, phần lớn các ý kiến tại hội nghị đều thống nhất giữ nguyên danh sách các hộ được nhận trâu bò dự án lần này, không bình xét lại. Vì, ông Tính - Bí thư chi bộ, trưởng thôn và ông Tiên - Phó bí thư chi bộ thôn Thành Tân cũng thuộc hộ nghèo.

Liên quan đến việc bí thư chi bộ, trưởng thôn và phó bí thư chi bộ đều thuộc hộ nghèo của thôn Thành Tân, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND Thành Yên cho hay, ông mới về nhận nhiệm vụ chủ tịch xã cuối năm 2023, danh sách hộ nghèo của xã được rà soát từ trước đó và đã có quyết định phê duyệt. Việc này, trong thời gian tới, xã Thành Tân sẽ cho kiểm tra, soát xét lại.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok