Trong nước

Chủ tịch Đà Nẵng: Bị thanh tra quá nhiều, cán bộ không có thời gian làm việc

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, do phải bố trí cán bộ làm việc với các đoàn thanh tra nhiều lần nên có nhiều công việc bị chậm trễ, tồn động, nhiều lời hứa với dân chưa thể thực hiện được.

Ngày 4/4, UBND TP.Đà Nẵng họp thường kỳ tháng 4 để thông qua một số quyết định, một số nội dung, đề án thuộc chương trình công tác và giải quyết các công việc còn tồn đọng.

Tại đây, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP này nhắc lại vấn đề lớn của địa phương trong thời gian qua được dư luận và người dân quan tâm. Theo đó, bên cạnh những thành tựu vượt bậc về kinh tế - xã hội thì TP.Đà Nẵng còn tồn tại nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Theo ông Thơ, xuất phát từ thực tế tồn tại khuyết điểm, sai phạm đó mà thời gian qua lãnh đạo, cán bộ địa phương phải làm việc nhiều lần với các đoàn thanh tra như Thanh tra Chính phủ, Cơ quan điều tra của bộ Công an...

Việc thanh tra đa phần dính đến việc chấp hành các quy định về đất đai trên bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà), hay ở dự án khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu) và 9 dự án cùng 31 nhà công sản liên quan đến Vũ "nhôm" mà bộ Công an đang điều tra.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc bị thanh tra, kiểm tra quá nhiều đang làm ảnh hưởng đến địa phương.

Theo ông Thơ, qua thanh tra, kiểm tra, điều tra đã giúp TP.Đà Nẵng rất nhiều về nhận thức tuân thủ pháp luật trong công tác quản lý nhà nước. Nhưng mặt khác cũng gây ra tâm lý cẩn thận một cách quá mức, giải trình quá nhiều nên một số cán bộ, lãnh đạo có dấu hiệu sợ làm sai nên thận trọng một cách thái quá. Cùng với đó, do phải bố trí người làm việc với các đoàn thanh tra, kiểm tra quá nhiều lần nên có những công việc bị chậm trễ.

"Sắp đến kỳ họp HĐND TP nhưng vẫn đang rất nhiều việc chưa làm xong. Có những việc dự kiến hoàn thành trước Tết nhưng nay vẫn chưa xong, còn những lời hứa trước cử tri vẫn chưa thực hiện được", vị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nói.

Cũng theo ông Thơ, hệ lụy xảy ra là thận trọng quá lại sợ không ổn, dẫn đến tinh thần mất lửa. Một số người lấy lý do phải thận trọng nên cần thời gian nghiên cứu, nên có những việc lẽ ra giải quyết trong 1 tuần thì bị kéo đến 10, thậm chí 15 ngày mới xong xuôi.

Ông Thơ cũng phân tích rằng, có nhiều cá nhân, đơn vị trên địa bàn lợi dụng tình hình TP.Đà Nẵng thời gian qua đang có thanh - kiểm - điều tra để gây ách tắc, chậm trễ, hay xử lý các công việc không được minh bạch, kéo dài thời gian thủ tục, gây khó cho người dân, doanh nghiệp. Rồi sự năng nổ, sáng tạo của nhiều sở ngành, địa phương cũng không còn. Đó là vấn đề rất đáng quan ngại. Lãnh đạo TP.Đà Nẵng không khuyến khích, không yêu cầu làm liều, làm ẩu nhưng không ai bảo các sở, ngành, địa phương phải giảm đi sự năng động, sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện phải xốc lại tinh thần để xử lý các công việc. "Thời gian qua, lãnh đạo UBND TP làm việc cả ngày lẫn đêm, thứ 7 và chủ nhật cũng phải lên cơ quan. Các đồng chí phải làm nóng tinh thần lên chứ đừng để trong trạng thái bị "nguội" là không được", ông Thơ nói.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok