Thế giới

Boeing thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn thảm khốc liên quan đến 737 Max

Giám đốc điều hành của Boeing thừa nhận, lỗi phần mềm điều hành Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) có thể liên quan đến hai tai nạn thảm khốc gần đây với máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Boeing thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn thảm khốc liên quan đến 737 Max - 1

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing, ông Dennis Muilenberg (Ảnh: Fortune)

Lỗi phần mềm hệ thống MCAS

Trong một thông cáo phát đi hôm qua, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Boeing, ông Dennis Muilenberg, nói: "Chi tiết sự việc đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được các chính quyền sở tại công bố trong các báo cáo cuối cùng, nhưng kết quả điều tra sơ bộ tai nạn với chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines cho thấy, dường như trong cả hai chuyến bay này, hệ thống MCAS đã được kích hoạt để phản hồi thông tin sai lệch từ cảm biến góc tấn".

“Để đảm bảo lỗi hệ thống MCAS không tái diễn, Boeing đang phát triển và dự kiến công bố cập nhật phần mềm MCAS cũng như tiến hành khóa đào tạo bổ sung cho phi công về dòng máy bay 737 Max”, thông cáo cho biết thêm.

Trong thông cáo, ông Muilenberg cũng gửi lời chia buồn đến gia đình và thân nhân các nạn nhân trên hai chuyến bay xấu số.

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi giới chức Ethiopia công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Báo cáo nói rằng, các phi công đã làm theo đúng quy trình đào tạo và hướng dẫn của nhà sản xuất khi xử lý tình huống máy bay bất ngờ chúc mũi xuống bằng cách vô hiệu hóa MCAS. Tuy nhiên, hệ thống này đã kích hoạt lại ít nhất 3 lần khiến máy bay tiếp tục chúc mũi xuống và lao xuống đất chỉ trong vòng vài phút. Hiện chưa rõ MCAS tự kích hoạt lại do lỗi phần mềm hay do phi công.

Boeing đã nỗ lực cập nhật phần mềm điều hành MCAS sau khi nhận ra sự tương đồng giữa hai vụ rơi máy bay.

MCAS là hệ thống cảnh báo an toàn tự động được lắp đặt trong mẫu 737 Max 8 giúp máy bay tránh rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì mẫu máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi khí động lực của máy bay, có thể khiến mũi nó bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định. Boeing đã đưa ra hướng dẫn để phi công vô hiệu hóa MCAS trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, các phi công cũng nhận ra rằng, họ chỉ có 40 giây thao tác để có thể tránh thảm họa tương tự như vụ rơi máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines.

Những phút cuối của cơ trưởng Ethiopian Airlines

Boeing thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn thảm khốc liên quan đến 737 Max - 2

(Ảnh minh họa: Getty)

Kết quả điều tra sơ bộ của Ethiopia cho thấy, các phi công của chuyến bay ET302 đã phải vật lộn với hy vọng cứu chiếc máy bay chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc Addis Ababa Bole (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya). Báo cáo cho biết, khi máy bay vừa cất cánh, một trong các cảm biến góc tấn của máy bay bắt đầu cung cấp thông tin sai lệch cho hệ thống điều khiển.

Ngay lập tức, hệ thống MCAS đã tự kích hoạt và khiến mũi máy bay chúc xuống. Nhận ra trục trặc với hệ thống điều khiển tự động, các phi công đã thực hiện các quy trình theo hướng dẫn khẩn cấp và tắt hệ thống này và chuyển sang chế độ tự lái với hy vọng lấy lại cân bằng cho máy bay. Tuy nhiên, một phi công có kinh nghiệm lái Boeing 737 cho rằng, khi máy bay di chuyển với tốc độ quá nhanh thì cơ chế điều khiển bằng tay khó có hiệu quả.

Trong phút cuối cùng của chuyến bay xấu số, cơ trưởng ET302 đã nói với cơ phó rằng họ phải cùng nhau đưa mũi máy bay chếch lên. Khoảng 32 giây trước khi máy bay rơi, họ dường như đã nâng được mũi máy bay lên trong khoảnh khắc. Tuy nhiên chỉ 5 giây sau đó, hệ thống MCAS tiếp tục kích hoạt lại và đưa mũi máy bay chúc xuống với độ dốc tới 40 độ và lao xuống đất với tốc độ gần 1000km/h, báo cáo cho biết.

Máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh, khiến 157 người thiệt mạng. Hiện chưa thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, song các chuyên gia đã chỉ ra nhiều điểm tương đồng giữa vụ tai nạn này với vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người chết.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: 737 max , Ethiopian Airlines , Boeing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok