Pháp luật

Bóc đường dây làm giả cả nghìn sổ đỏ, hộ khẩu

Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) - Bộ Công an vừa triệt phá đường dây giả hàng nghìn giấy tờ như sổ đỏ, bằng lái xe, CCCD, đăng ký xe, bằng tốt nghiệp.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ.

Liên quan đến vụ án trên, cơ quan điều tra khởi tố nhóm đối tượng gồm Phạm Duy Phong (SN 1992, quê Nghệ An, cầm đầu đường dây), Nguyễn Duy Cường, Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Đức Hùng, Hoàng Thị Quỳnh Anh, Nguyễn Văn Đông, Thạch Thị Yến, Nguyễn Văn Hùng, Hoàng Trung Hiếu về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Trước đó, năm 2020, Phong thấy nhiều người có nhu cầu làm giả các loại giấy tờ nên đã tìm hiểu trên mạng cách làm. Sau đó, đối tượng lập nhóm Facebook đăng tải các bài viết quảng cáo nhận làm CCCD, CMND, đăng ký xe, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu, bằng tốt nghiệp và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ)...

Tiếp đó, Phong sử dụng sim rác để tuyển nhân viên và liên lạc với khách nhằm tránh bị phát hiện. Sau khi nhân viên có thông tin khách hàng sẽ chuyển cho Phong. Làm xong Phong gửi lại cho nhân viên để chuyển cho khách qua đường bưu điện.

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai của Phong, đối tượng này đã làm trên 1.000 tài liệu giả của cơ quan, tổ chức để bán cho nhiều người, hưởng lợi khoảng 500 triệu đồng.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan công an làm rõ thêm 1 ổ nhóm khác do đối tượng Nguyễn Văn Đông cầm đầu. Thông qua mạng xã hội, Đông kết bạn với một đối tượng qua Zalo tên Ly Ngoc Long để làm bằng tốt nghiệp, bảng điểm giả của các trường đại học, cao đẳng.

Tháng 12/2020, Nguyễn Văn Đạt (bạn Đông) giới thiệu cho Đông người đàn ông có nhu cầu làm bằng cao đẳng, kết quả học tập giả với giá 10 triệu đồng. Sau đó, Đông gửi thông tin cho Ly Ngoc Long làm. Vài ngày sau, Đông nhận được giấy tờ giả và giao cho khách, nhận tiền.

Sau khi bị bắt, Đông khai đã trả cho đối tượng Ly Ngoc Long 5 triệu đồng và Đạt 2 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, các đối tượng Yến, Hiếu, Hùng sử dụng bằng cao đẳng, bảng điểm giả nộp tại Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội để xin thị thực đi lao động nước ngoài nhưng bị phát hiện.

Khám xét các địa điểm, cơ quan điều tra đã thu giữ 338 triệu đồng; 18 điện thoại, máy tính; 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 1 CCCD; 2 đăng ký ôtô, xe máy; 6 bằng đại học, cao đẳng, bảng điểm và 5 chứng chỉ nghề…

Hiện Cục CSHS đã chuyển hồ sơ vụ án tới Công an tỉnh Nghệ An điều tra theo thẩm quyền.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok