Trong tỉnh

Bộ Xây dựng trả lời nhiều kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 1261/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Thanh Hoá gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Quốc lộ 217 qua địa phận huyện Vĩnh Lộc đang xuống cấp, sụt lở. Ảnh: TQ

Đối với kiến nghị đầu tư quốc lộ 217 qua địa phận huyện Vĩnh Lộc (đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh), nối với nút giao cao tốc Bắc Nam và quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quốc lộ 217 qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 210km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc và đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh có quy mô cấp V; quốc lộ 47 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 140km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe. Hiện trạng đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo có quy mô cấp V.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư quốc lộ 217 đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc (đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh) và quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo. Hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 623/BXD-KHTC ngày 19/3/2025 gửi Bộ Tài chính về điều chuyển tài sản trên tuyến quốc lộ phân cấp về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, trong đó có quốc lộ 217 và quốc lộ 47 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.

“Trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 217 đoạn qua địa phận huyện Vĩnh Lộc (đoạn đi qua xã Hà Đông, xã Hà Lĩnh) và quốc lộ 47 đoạn từ thị trấn Thường Xuân đến Cửa khẩu phụ Khẹo trong giai đoạn 2026 – 2030”, Bộ Xây dựng trả lời.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 81,085 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 142,399 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân.

Về kiến nghị hỗ trợ xây dựng cầu cứng qua sông Bưởi nối 2 xã Thành Vinh - Thạch Cẩm; đầu tư xây dựng đường giao thông Thành Tâm - Thành Tân - Thành Công, huyện Thạch Thành kết nối với đường giao thông xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình; xây dựng đường giao thông từ xã Thành Minh đi xã Thành Vinh, Thành Mỹ, huyện Thạch Thành.

Theo Bộ Xây dựng, việc xây dựng cầu cứng qua sông Bưởi nối 02 xã Thành Vinh - Thạch Cẩm và đầu tư tuyến đường giao thông Thành Tâm - Thành Tân - Thành Công, huyện Thạch Thành và đường giao thông từ xã Thành Minh đi xã Thành Vinh, Thành Mỹ, huyện Thạch Thành thuộc thẩm quyền quản lý đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hoá. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá chủ động cân đối nguồn vốn địa phương để sớm đầu tư các công trình như kiến nghị của cử tri.

Quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7km thường xuyên bị sụt lở. Ảnh: TQ

Về kiến nghị xây dựng mương thoát nước 2 bên quốc lộ 45 đi qua địa phận khu dân cư thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành, theo Bộ Xây dựng, quốc lộ 45 đi qua địa phận khu dân cư thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành nằm trên đoạn tuyến từ Km24+500 - Km28+120, trong đó một số đoạn tuyến chưa được bố trí rãnh thoát nước hai bên. Hiện nay, do nguồn vốn bảo trì còn hạn chế, tập trung ưu tiên cho các vị trí cấp bách nên chưa thể bố trí nguồn vốn bảo trì để đầu tư rãnh thoát nước hai bên tuyến quốc lộ 45 đi qua địa phận khu dân cư thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành như kiến nghị của cử tri.

“Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn bảo trì để sớm triển khai đầu tư rãnh thoát nước hai bên tuyến quốc lộ 45 đi qua địa phận khu dân cư thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành, bảo đảm ổn định cuộc sống người dân hai bên tuyến đường này”, Bộ Xây dựng trả lời.

Đối với kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp quốc lộ 16, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 195,7km, quy mô cấp IV, 2 làn xe. Hiện trạng có quy mô cấp IV miền núi, 2 làn xe. Trong giai đoạn 2021 - 2025, do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí vốn để đầu tư quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.

Hiện nay, triển khai Luật Đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 623/BXD-KHTC ngày 19/3/2025 gửi Bộ Tài chính về điều chuyển tài sản trên tuyến quốc lộ phân cấp về UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý, trong đó có quốc lộ 16 đoạn qua tỉnh Thanh Hoá.

“Vì vậy, trong thời gian tới Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hoá để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 16 trong giai đoạn 2026 – 2030”, Bộ Xây dựng phúc đáp.

Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường bộ Việt Nam triển khai công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ năm 2024 với kinh phí khoảng 29,437 tỷ đồng, năm 2025 bố trí khoảng 48,728 tỷ đồng để tiếp tục duy tu, sửa chữa, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân.

Tác giả: Trần Quý

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok