Theo thống kê từ Vụ Giáo dục Đại học, đến 17h ngày 20/8 (thời điểm hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển), 616.522 thí sinh đã nhập nguyện vọng trên tổng số 941.759 thí sinh có ý định đăng ký xét tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT.
Đến 20h30 ngày 20/8, sau khi đã xử lý đầy đủ các lệnh đăng ký nguyện vọng của thí sinh đang chờ vào thời điểm 17h, hệ thống không ghi nhận sự gia tăng nào về việc thí sinh tiếp tục vào hệ thống để đăng ký xét tuyển bổ sung.
Thí sinh tiến hành đăng ký nguyện vọng xét tuyển thuận lợi, trong suốt quá trình không gặp khó khăn, không có hiện tượng nghẽn mạng cho tới phút cuối cùng của thời hạn đăng ký.
Như vậy, trên 325.000 thí sinh quyết định không nhập nguyện vọng lên hệ thống (chiếm 34,6% trên tổng số thí sinh có mong muốn lựa chọn đăng ký xét tuyển trước khi thi tốt nghiệp THPT).
Hơn 325.000 thí sinh không đăng ký nguyện vọng. Ảnh minh họa: Duy Hiệu. |
Nhiều thí sinh không nhập nguyện vọng là bình thường
Nhiều ý kiến cho rằng con số trên là bất thường, đáng quan ngại. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy phân tích các năm trước, khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh phải cùng lúc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, sau đó có thể điều chỉnh thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển trong thời gian quy định và nộp lệ phí xét tuyển ngay.
Do đó, thí sinh sẽ có xu hướng và tâm lý cứ đăng ký trước, đăng ký thật nhiều nguyện vọng vì cho rằng đây là cơ hội trúng tuyển, sau đó mới dần điều chỉnh.
Tuy nhiên, trong năm 2022, khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chưa phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học mà chỉ cần tích vào một ô trên phiếu đăng ký dự thi với nội dung “có ý định đăng ký xét tuyển đại học hay không”.
Đa số thí sinh sẽ tích vào ô này vì không gây ảnh hưởng gì vì sau khi biết điểm thi mới là thời điểm quyết định đăng ký nguyện vọng thực sự. Khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh mới cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển cụ thể và nộp lệ phí.
Theo PGS Thủy, vào năm 2020, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống là 642.270, năm 2021 số lượng là 794.739. Như vậy, số thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 có giảm, nhưng thể hiện con số thực chất, thực lực của thí sinh có khả năng cạnh tranh xét tuyển vào đại học, thực sự mong muốn vào học đại học.
Lý giải cho điều này, PGS Thủy nói rằng khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ biết năng lực của bản thân đang ở mức nào. Một số em tự ý thức kết quả thi không cao, không đủ khả năng cạnh tranh khi xét tuyển đại học nên quyết định không đăng ký.
"Điều này cũng giảm được công sức cho thí sinh, giảm được tình trạng nộp lệ phí xét tuyển không cần thiết, tính trên toàn hệ thống là một sự tiết kiệm xã hội lớn. Do đó, việc năm nay khá nhiều thí sinh không nhập nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống là chuyện bình thường”, PGS Thủy giải thích.
Bên cạnh đó, PGS Thủy tin rằng một lượng lớn thí sinh đi du học nên không đăng ký nguyện vọng. Trước đó, vào các năm 2020 và 2021, nhiều em bỏ lỡ việc đi du học do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm nay, ngay khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, các em bắt đầu hành trình đi du học ở nước ngoài.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học thông tin thêm Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phân tích số liệu về điểm thi tốt nghiệp THPT, phân tích theo vùng miền đối với số lượng 325.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển kể trên để có các điều chỉnh chính sách tương ứng, phù hợp trong những năm tới.
Phù hợp với công tác tuyển sinh
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh nếu nhìn vào năng lực đào tạo hiện nay của hệ thống, tức số lượng chỉ tiêu mà các trường đại học đã công bố, con số 616.522 thí sinh nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển là hợp lý.
Lý do là hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam hiện không đủ "dung lượng" để đào tạo cho toàn bộ hơn 940.000 thí sinh nếu cùng đăng ký xét tuyển.
Thực tế, năm 2020, số lượng thí sinh nhập học chính quy theo tất cả phương thức xét tuyển là 441.913 em. Đến năm 2021, con số này tăng lên thành 501.455 thí sinh, là số liệu nhập học đại học cao nhất từ trước đến nay.
Số thí sinh nhập học đại học năm 2020 và năm 2021 theo thống kê của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT. |
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng từ các số liệu trên, các nhà làm giáo dục cần nhìn nhận về vấn đề cấp thiết là phải gia tăng đầu tư các nguồn lực cho giáo dục đại học; đầu tư phát triển năng lực đội ngũ, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng để mở rộng quy mô đào tạo mà vẫn đảm bảo và nâng cao chất lượng.
Với một số ý kiến cho rằng con số trên 325.000 thí sinh không nhập nguyện vọng lên hệ thống chính là “tỷ lệ ảo” lớn, sẽ gây khó khăn cho các trường trong công tác tuyển sinh, PGS Thủy nêu quan điểm đây không phải tỷ lệ ảo, mà chính là việc giúp giảm số “thí sinh ảo” trong hệ thống khi triển khai công tác tuyển sinh.
Cụ thể, con số 616.522 thí sinh nhập nguyện vọng phần lớn đã là những người muốn học đại học, có đủ năng lực để học đại học. Việc hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT chạy lọc ảo trên những thí sinh này giúp chúng ta “giảm ảo” rất nhiều.
Việc giữ cả những thí sinh không muốn học hoặc khó có khả năng trúng tuyển sẽ càng làm rối các con số và khiến các trường khó xác định đúng được số lượng thí sinh có khả năng nhập học.
Tác giả: Thái An
Nguồn tin: zingnews.vn