|
Nhà mạng VinaPhone cho biết, trong những ngày qua đã ghi nhận những thông tin trái chiều trên mạng xã hội về trường hợp số điện thoại 0xx7.999.999 bị thu hồi và tái cấp cho người khác sử dụng.
Nhà mạng đã kiểm tra thông tin hệ thống đối với số điện thoại 0xx7.999.999, cho thấy thuê bao này bị khóa 1 chiều vào ngày 19/8/2024, khóa 2 chiều vào ngày 29/8/2024, lưu giữ số và chờ khôi phục đến ngày 12/10/2024 (45 ngày kể từ khi khóa 2 chiều).
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, VinaPhone đã gửi nhiều tin nhắn thông báo khuyến nghị khách hàng duy trì sử dụng dịch vụ để tránh bị khóa 1 chiều, 2 chiều. Cụ thể các ngày 14-16-18/8, nhà mạng đã phát đi tin nhắn với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the hoac phat sinh cuoc goi/nhan tin/truy cap data de gia han thoi gian su dung truoc ngay thue bao bi khoa 1 chieu vao ngay 19/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091".
Các ngày tiếp theo gồm 24-26-28/8, VinaPhone tiếp tục nhắn tin với nội dung: "Cam on Quy khach da su dung dich vu cua VinaPhone. Quy khach vui long nap the de dam bao khong bi gian doan lien lac truoc ngay thue bao bi khoa 2 chieu vao ngay 29/08/2024. Chi tiet lien he: 18001091".
Thông tin về vụ việc SIM số đẹp "lục quý 9" bị thu hồi và tái cấp cho người khác sử dụng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. VinaPhone đã lên tiếng chính thức về vấn đề này. |
Nhà mạng khẳng định, sau khi gửi đi các tin nhắn các thông báo đã không ghi nhận phản hồi của khách hàng và số thuê bao trên không phát sinh sử dụng dịch vụ viễn thông, nên hệ thống đã thực hiện khoá 1 chiều, khoá 2 chiều khi số thuê bao hết hạn sử dụng tài khoản theo quy định.
Quá thời hạn chờ khách hàng khôi phục theo nhu cầu, đến ngày 19/11/2024 VinaPhone mới tái sử dụng và đưa số vào chế độ phát hành mới. Việc tái sử dụng số thuê bao đã được VinaPhone thực hiện theo các quy định, sau khi đã đảm bảo quyền lợi và thời gian cho các khách hàng có nhu cầu khôi phục sử dụng dịch vụ.
"Việc thu hồi số thuê bao di động trả trước hết hạn sử dụng được Bộ TT&TT quy định và được nhà mạng triển khai áp dụng, công bố công khai trên website, trong điều kiện giao dịch chung từ nhiền năm nay, nhằm tối ưu hiệu suất khai thác kho số viễn thông và hạn chế tình trạng SIM rác", đại diện nhà mạng cho biết.
Theo quy định của VinaPhone, sau khi thuê bao trả trước hết hạn sử dụng tài khoản, thuê bao sẽ bị khoá 1 chiều, 10 ngày sau đó sẽ bị khoá 2 chiều (trước khi khoá 1 chiều, 2 chiều hệ thống sẽ gửi nhiều tin nhắn thông báo). Thời gian nhà mạng lưu giữ số của thuê bao trên hệ thống sau khi thuê bao đã bị khoá 02 chiều là 30 ngày. Sau thời gian trên số thuê bao sẽ được VinaPhone lưu giữ tiếp 15 ngày để xem xét cấp lại nếu khách hàng tiếp tục có nhu cầu sử dụng. Quá thời hạn này số thuê bao sẽ được tái sử dụng theo quy định.
Như vậy, việc thu hồi SIM số với trường hợp kể trên, VinaPhone đã làm theo đúng quy trình, quy định đối với các thuê bao quá hạn.
Đại diện nhà mạng khẳng định: “Thông tin được đăng tải trên mạng xã hội về trường hợp nêu trên là chưa đúng sự thật, có tính quy chụp, làm mất uy tín của VinaPhone và có dấu hiệu vi phạm pháp luật. VinaPhone đã đề nghị các cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý theo quy định của pháp luật”.
Tác giả: Huệ Đỗ
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn