Pháp luật

Bắt chuyên viên Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước vì lừa đảo

Ngày 5/2, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TP. HCM đã ra lệnh bắt tạm giam Phạm Trọng Cường (sinh năm 1990) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

TP. HCM bắt chuyên viên Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước do lừa đảo (ảnh minh họa)


Trước đó, Phòng PC01 tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của ông V.Q.M. (sinh năm 1982, ngụ TP. Hà Nội) tố giác Cường có hành vi chiếm đoạt 5,5 tỷ đồng vào ngày 22/10/2021 thông qua hoạt động vay tài chính.

Công an xác định Cường là chuyên viên Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. HCM có khoản vay tại Ngân hàng Bản Việt đã quá hạn không có tiền trả lãi vay và nợ ngoài xã hội khoảng 4 - 5 tỷ đồng.

Do tài sản (nhà đất tại đường Phan Đăng Lưu, phường 1, quận Phú Nhuận) đang thế chấp tại ngân hàng nên Cường nhờ người làm giả tài liệu là văn bản chấp thuận cho vay của ngân hàng khác, có chi nhánh ở Tây Sài Gòn để xoay xở.

Nội dung văn bản này bao gồm: Ngân hàng đã đồng ý cho vay số tiền 9,3 tỷ đồng, mục đích để cung cấp cho người có khả năng cho vay tiền tin rằng Cường có hồ sơ vay vốn tại ngân hàng nông nghiệp.

Khi ông M. (đại diện của một Công ty cổ phần công nghệ tài chính) liên hệ đến Cường để tìm hiểu, Cường nhờ người đóng giả nhân viên ngân hàng có chi nhánh Tây Sài Gòn để giao tài liệu giả là quyết định chấp thuận cho vay; cung cấp thông tin gian dối về dư nợ khoản vay tại ngân hàng Bản Việt để ông M tin tưởng.

Đồng thời, báo về Công ty cổ phần công nghệ tài chính chuyển số tiền 5,5 tỷ đồng vào tài khoản của Cường để cho vay và bị Cường chiếm đoạt.

Công an xác định hành vi của Phạm Trọng Cường đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok