Thể thao

Alisson mang đến sự khác biệt cho Liverpool

Alisson Becker vẫn chưa để thủng lưới bàn nào kể từ ngày anh khoác áo Liverpool. Anh mang đến sự an tâm cho đồng đội và NHM, và một lần nữa người ta lại phải nể phục tài chọn người của Jurgen Klopp.

Phút 88 trong trận Liverpool tiếp Brighton trên sân Anfield, Pascal Gross lách qua kẻ hở giữa Virgil van Dijk và Joe Gomez để đánh đầu cận thành. Liverpool lúc đó đang dẫn trước 1-0 và CĐV Liverpool đã quá quen với kịch bản này suốt những mùa trước. Liverpool thường có thói quen phung phí lợi thế dẫn trước trong những lần đối đầu với các đối thủ yếu hơn.

Nhưng sự xuất sắc của Alisson Becker đã không để điều ấy lặp lại. Thủ thành số 1 ĐT Brazil có pha phản xạ xuất sắc cứu lấy 3đ cho Liverpool. Lại thêm 1 lí do nữa cho thấy vì sao Jurgen Klopp nhất quyết "phá két", mua cho bằng được anh với giá 65 triệu Bảng từ Roma.

Chúng ta sẽ không bao giờ biết rằng liệu Karius và Mignolet có thể cản phá cú đánh đầu của Gross hay không. Nhưng chúng ta chắc chắn rằng Alisson đã làm được. Thủ thành người Brazil sau đó cho thấy tầm quan trọng của pha cứu thua này bằng việc nhận danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu", và anh sẽ còn nhiều pha cú thua xuất sắc như thế nữa suốt giải đấu.

Nhưng những người gác đền xuất sắc không cần phải thường xuyên cản phá những tình huống khó, bởi họ có thể xử lí bằng chân tốt và có khả năng chọn vị trí. Hãy xem tình huống lại tình huống cản phá này của Alison. Ban đầu anh định lao ra nhưng rất nhanh sau đó anh nhận ra là mình không thể, rồi anh lùi lại khung thành và sẵn sàng đổ người. Phần còn lại là gì thì ai cũng biết.

Và Alisson cũng không phải làm việc quá nhiều bởi hàng thủ của Liverpool đã được tổ chức tốt. Trong trận gặp Crystal Palace, anh có 1 pha cứu thua xuất sắc từ tình huống cố định và phải đối mặt với một vài đường tạt bóng.

Klopp sau trận tỏ ra không quá hài lòng với một vài pha xử lý của Alisson. Ngoài pha lốp bóng qua đầu Anthony Knockaert làm dậy sóng khắp các khán đài sân Anfield, Alisson có 2 pha xử lý mạo hiểm có thể dẫn đến bàn thua.

Đầu tiên là tình huống anh nhận bóng từ pha chuyền về của James Milner, thủ thành người Brazil đã chủ quan và để Glen Murray băng vào áp sát. Murray suýt nữa đã có thể lấy được bóng nhưng anh đã phạm lỗi. Nếu đó không phải là Murray mà là Vardy hay Aguero, mọi chuyện có lẽ đã khác.

Ở tình huống thứ hai, Alisson đã định đi bóng qua Murray ngay-trong-vòng-cấm và Murray lại suýt nữa đã có thể trừng phạt anh.

Cổ động viên Liverpool có lẽ nên làm quen dần với điều này bởi Alisson có khả năng xử lý bóng bằng chân khá tốt. Điều đó cũng tốt bởi anh đã chứng minh trong 3 trận đấu với những đường chuyền dài chuẩn xác, thứ vũ khí vô cùng lợi hại của Liverpool với bộ đôi đầy tốc độ Mohamed Salah và Sadio Mané. Liverpool quá may mắn khi họ đang sở hữu một "Xabi Alonso ở vị trí thủ môn".

Sự bình tĩnh của Alisson trước áp lực và khả năng xử lý bóng bằng chân tốt là thứ vũ khí lợi hại mà Liverpool đang sở hữu. Tuy nhiên, thủ thành này nên biết rằng ở nước Anh, anh không có nhiều cơ hội chơi bóng bằng chân như ở Italia.

Klopp biết rõ điều đó và có lẽ ông cũng đã có những lời dặn dò với thủ môn người Brazil sau trận đấu với Brighton. Đến khi Alisson tìm được sự cân bằng giữa việc chơi bóng bằng chân và xử lý bóng bằng tay đơn giản, Liverpool sẽ giải quyết được vấn đề thủ môn đã gây nhức nhối suốt 5 mùa giải gần đây.

Thật tốt khi sở hữu một thủ môn biết dùng chân. Nhưng biết dùng chân không có nghĩa là lúc nào cũng dùng.

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: Báo Thể thao Việt Nam

  Từ khóa: Alisson , Liverpool

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok