Cuộc sống

9x làm mâm cơm 5 món cho 2 người ăn chỉ với 20 nghìn đồng gây tranh cãi

“Tôi chưa từng tin mình có thể nấu liên tục 5 mâm cơm, mỗi bữa 20 nghìn đồng cho 2 người ăn. Vậy nên, tôi tự đưa ra thử thách cầm 20 nghìn đồng đi chợ xem thế nào”.

Đó là chia sẻ của chị Cao Giang (SN 1993), trú tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) trong bài viết về bữa cơm 20 nghìn đồng.

Giữa thời bão giá, để nấu được một bữa cơm gia đình cho 2 người ăn với 5 món có món mặn, xào, canh và tráng miệng phải mất ít nhất từ 50 nghìn đồng trở lên.

Tuy nhiên, mới đây, chị Giang lại chia sẻ mâm cơm cho 2 vợ chồng do chị tự tay đi chợ và nấu với chi phí chỉ 20 nghìn đồng, có đầy đủ 5 món cho 2 người ăn đã gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Mâm cơm với lạc rang, tép rang, rau muống luộc, nước canh, xoài tráng miệng... với tổng chi phí chỉ 20 nghìn đồng của chị Giang.

Chị Giang cho biết, thực đơn bữa cơm ngày đầu tiên chị làm gồm có món tép rang mua với giá 10 nghìn đồng, rau muống luộc 3 nghìn đồng, đĩa lạc rang 7 nghìn đồng, tráng miệng bằng xoài chín hái ngoài vườn.

“Tép mình mua với giá 70 nghìn đồng/kg, chỗ này 150g họ lấy 10 nghìn đồng, có hôm còn rẻ hơn. Rau muống mình mua 3 nghìn đồng/bó, lạc khô mua 7 nghìn đồng/lạng”, chị Giang phân tích.

Trứng cút rim mắm tỏi, lặc lày luộc, bí non xào, nước canh, na tráng miệng.

Mâm cơm thứ 2 được chị Giang chia sẻ gồm 15 quả trứng cút có giá 10 nghìn đồng, 5 nghìn đồng quả lặc lè, quả bí non 5 nghìn đồng, na chín ăn tráng miệng do mẹ trồng.

“Trứng cút mình rim mắm tỏi hành, món này đưa cơm lắm. Quả lặc lè hay còn gọi là mướp Nhật mình luộc, quả bí 5 nghìn mình xào có một nửa, nước canh tận dụng nước luộc quả lặc lè”, chị Giang nói.

Chỉ với 20 nghìn đồng, chị Giang đã có một mâm cơm 5 món cho 2 vợ chồng.

Bữa cơm thứ 3 chị Giang “trình làng” có món trứng vịt, canh cải thảo, khoai tây xào và ổi tráng miệng.

“3 quả trứng vịt tôi mua 10 nghìn đồng; 1 cây cải tháo nhỏ tôi mua với giá 8 nghìn đồng ở siêu thị nhưng chỉ nấu một nửa, còn lại là khoai tây; Ổi mua 12 nghìn đồng 1kg, không nhớ được mấy quả”, chị Giang cho hay.

"Bữa cơm này đã có thịt rồi" - chị Giang nói.

Mâm cơm 5 món tiếp theo chị Giang mua hết 10 nghìn đồng tiền thịt lợn, 4 nghìn mướp đắng để làm món mướp đắng xào thịt; 3 nghìn giá đỗ và một quả mướp nhỏ 3 nghìn làm món mướp xào giá đỗ; dứa tráng miệng.

Bữa cơm ngày thứ 5 gồm có 7 nghìn đồng mua đậu về xào sả ớt, 3 nghìn rau dền nấu canh, 8 nghìn đậu cove và 2 nghìn rau thơm.

Nhiều người tỏ ra thán phục với tài đi chợ của chị Giang chỉ với 20 nghìn đồng đã làm được mâm cơm này.

Sau khi đăng tải, bài viết của chị Giang lập tức nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng với hàng triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội, nhất là các chị em với hàng nghìn lượt bình luận, chia sẻ.

Đa số các ý kiến đều cho rằng mâm cơm 5 món như vậy mà đi chợ với số tiền chỉ 20 nghìn đồng thì quá giỏi. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, giá cả mua thực phẩm như kiểu của chục năm về trước.

“Nhìn giống bữa cơm sinh viên của mình những năm 2000 nhưng không có món tráng miệng và cái mâm đẹp vậy đâu. Thức ăn được bày ra cái mâm nhựa đỏ bé bé. Giờ mà ăn như thế này lại không trôi được”, tài khoản Quý Nguyễn nhận xét.

“Nhà mình mua bữa ăn rẻ nhất của hai vợ chồng cũng 60-70 nghìn đồng. Thịt bò mua 3 lạng đã 80 nghìn rồi. Lợn thì phải nửa cân, hết 65 nghìn, bát canh cua với dưa cà phải 30 nghìn, 20 nghìn chỉ mua được mớ rau và 3 cái đậu nữa”, tài khoản Hải Yến nói.

Không chỉ cho rằng làm mâm cơm với số tiền 20 nghìn đồng là “phi thực tế”, nhiều người còn khẳng định, số lượng thức ăn của mâm cơm này quá ít, không đủ cho 2 người, không đủ no.

“Mình không bàn về giá cả, chỉ muốn nói là lượng đồ ăn. Hai người mà ăn ít nhỉ? Mình tôi đã ăn hết từng đó đồ rồi mà vẫn cảm giác chưa đã cái bụng, lại rất nhanh đói”, chị Phạm Mỹ Hương cho hay.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến tỏ ra thán phục “chủ thớt” vì rất khéo léo trong việc đi chợ, tiết kiệm, nấu nướng.

“Một tháng đổi món như thế này rất khoẻ, nếu hạn chế thêm dầu mỡ, gia vị thì quá tốt luôn. Giờ đâu phải cứ ăn nhiều thịt là tốt đâu, bây giờ ăn thanh đạm được bao nhiêu càng tốt cho cơ thể bấy nhiêu”, tài khoản Hải Yến đồng tình.

“Thật ra những mâm cơm như thế này chắc nhà nào cũng có, chỉ là tỷ lệ ít hay nhiều, xen kẽ giữa những bữa thịnh soạn thì vừa tiết kiệm vừa đỡ bận”, tài khoản Thuý Lê nói.

“Mình ở Thái Bình cũng dư sức nấu 20 nghìn được mâm cơm chỉ rau, đậu, trứng kiểu này. Vào mùa thì 5 nghìn mua được mớ rau muống to đùng, 5 nghìn mua được 2 mớ rau ngót, 7 nghìn mua được cân cà chua nhà trồng…”, chị Phương Hoàng nhận xét.

Theo chị Cao Giang, bữa ăn 20 nghìn của hai vợ chồng chị rẻ bởi lẽ nhà chị ngay chợ đầu mối ở Nghi Sơn (Thanh Hoá) nên mua được giá tốt. Hơn nữa, đây chỉ là tiền đi chợ mua thức ăn nấu bữa hôm đó, chưa tính tiền gạo, tiền ga, điện, muối, mắm, gia vị.

Chị Giang cho rằng, việc chia sẻ mâm cơm 5 món cho 2 vợ chồng chỉ với 20 nghìn đồng mục đích là giúp mọi người suy nghĩ theo hướng tích cực hơn.

Trước đó, chị chưa từng tin mình có thể nấu liên tục 5 mâm cơm mà mỗi bữa chỉ 20 nghìn đồng cho 2 người ăn.

“Tuy nhiên, có đôi lúc mình nghĩ, nếu mình không còn tiền hay tháng đó chỉ còn 100 nghìn đồng nhưng tận 3 ngày sau mới có lương thì sẽ như thế nào? Vậy nên, mình tự đưa thử thách cho chính mình đi chợ và cầm 20 nghìn đồng xem thế nào”, chị Giang bày tỏ.

Mục đích chia sẻ câu chuyện này của chị Giang là giúp mọi người suy nghĩ theo hướng tích cực, dù trong hoàn cảnh nào mình vẫn có thể sống được với những bữa cơm nhà ngon miệng mà không cần nhiều tiền. Quan trọng bữa cơm nhà ấy luôn có tiếng cười và tiếng gật gù khen ngon của người đồng hành.

Tác giả: Hồng Cảnh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: mâm cơm , tranh cãi , món ngon

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok