Bạn cần biết

7 sai lầm khi uống rượu vang khiến bạn trở nên quê mùa

Trong các bữa tiệc mang tính xã giao, những sai lầm khi uống rượu vang có thể khiến hình ảnh bạn trở nên kém sang, thậm chí có phần quê mùa.

Dưới đây là những sai lầm khi uống rượu vang rất thường gặp, bạn tự kiểm tra xem mình có mắc phải không để điều chỉnh, trở thành người uống rượu vang sành điệu nhé.

Cầm vào phần bầu ly rượu

Cầm ly đúng cách là một trong những yêu cầu cơ bản để thưởng thức vang. Do thói quen và tiện tay, nhiều người cứ cầm vào phần bầu của ly vang. Khi đó, nhiệt độ của tay bạn sẽ ảnh hưởng đến hương vị của rượu. Đối với rượu vang đỏ, sức nóng tay bạn sẽ làm độ cồn của rượu tăng lên. Đối với vang trắng và vang sủi, nó làm tăng độ chua và mùi cồn. Người uống rượu vang sành điệu luôn nhẹ nhàng cầm lấy ly ở phần chân hoặc đáy.

Sai lầm khi uống rượu vang: Cầm vào bầu ly

Rót quá nhiều

Không ai rót đầy ly vang cả, sai lầm khi uống rượu vang này sẽ khiến bạn dễ bị chê là quê mùa, chém to kho mặn. Bạn cũng đừng rót quá nhiều rượu, bởi trông ly rượu - vốn có dáng bầu lớn - sẽ nặng nề, cục mịch, thiếu đi sự trang nhã, tinh tế vốn được gắn với loại đồ uống này. Trước khi uống, mọi người thường lắc nhẹ ly để cảm nhận hương thơm, nếu rót đầy thì ly quá nặng và rượu cũng dễ bị sóng ra ngoài. Tốt nhất, bạn chỉ rót rượu đến khoảng 1/3 độ cao của ly hoặc ít hơn một chút.

Muốn được coi là người uống rượu vang sành điệu, trước hết phải biết rót đúng cách, chỉ rót đến 1/3 ly

Rót cho mình trước

Nếu bạn là người cầm chai vang để rót, sẽ kém tinh tế, lịch sự nếu tự rót cho mình trước rồi mới đến người khác. Hãy nhớ rót cho những người xung quanh, ưu tiên phụ nữ trước, và rót cho mình cuối cùng.

Uống nhanh, ngụm lớn

Những người uống rượu vang sành điệu thường thấy buồn cười khi thấy ai đó thưởng thức thứ đồ uống này theo kiểu "dô dô 100%" hoặc dùng quá nhanh với ngụm lớn. Hãy uống chậm rãi để thưởng thức vị và hương thơm của rượu, hình ảnh bạn sẽ trở nên sành điệu, lịch lãm hơn.

Để quá lâu không uống

Bên cạnh việc uống "cấp tập", việc để rượu vang quá lâu trong ly mà không uống cũng là sai lầm, vì bạn có thể bị coi là bất lịch sự, không tôn trọng người đối diện. Ngoài ra, ly rượu rót ra nếu để quá lâu cũng kém ngon.

Để lạnh hoặc ấm quá mức

Sử dụng không đúng nhiệt độ là một trong những sai lầm khi uống rượu vang cực kỳ phổ biến. Nhiều người hiểu lầm khi được tư vấn rằng vang đỏ nên được thưởng thức ở nhiệt độ phòng, thực tế đó là nhiệt độ phòng của các nước ôn đới chứ không phải Việt Nam. Với loại đồ uống này, bạn cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút là vừa. Cụ thể hơn,những chai vang đỏ hương vị nhẹ nên sử dụng ở 12-14 độ C, loại hương vị hăng và chát hơn nên sử dụng ở mức 15-17 độ C. Rượu vang đỏ quá ấm sẽ khiến cho vị cồn lên cao, át hết các hương vị tinh tế khác, còn nếu quá lạnh sẽ tăng vị chát và đắng.

Vang trắng được để lạnh sâu hơn, nếu ấm quá sẽ khiến cho vị cồn tăng rất mạnh, nhưng nếu quá lạnh cũng làm giảm hương vị, trở nên nhạt nhẽo. Các chuyên gia, người uống rượu vang sành điệu khuyên rằng với loại vang trắng được ủ trong thời gian ngắn, nên để 90 phút trong tủ lạnh ở nhiệt độ 1-5 độ C rồi mới sử dụng. Với loại ủ lâu năm được ngâm trong thùng gỗ sồi, bạn nên sử dụng ở mức 12-15 độ C hoặc để trong ủ lạnh 90 phút, làm ấm lên một chút trước khi uống.

Uống ngay sau khi mở chai

Muốn được coi là người uống rượu vang sành điệu, trước hết phải biết rót đúng cách, chỉ rót đến 1/3 ly.

Uống ngay sau khi mở chai là một sai lầm khi uống rượu vang, tốt nhất bạn nên rót ra bình hứng như trong ảnh và đợi một lát cho rượu thở.

Người uống rượu vang sành điệu không rót và thưởng thức ngay sau khi mở chai vang đỏ, vì rượu cần có thời gian "thở" để ôxy trong không khí kịp tác động vào rượu, giúp nó tỏa hương thơm tốt hơn, vị chát dịu đi và một số hợp chất mới hình thành giúp hương vị đậm đà hơn. Tốt nhất, hãy rót ra bình hứng (decanter) hoặc rót ra ly rồi đợi một lát trước khi uống, thời gian đợi tùy vào độ tuổi của rượu.

Đối với rượu vang đỏ còn trẻ, chất tannin rất mạnh, sau khi rót ra, để 1-2 giờ là uống ngon. Rượu vang đỏ trưởng thành có hương vị mềm dẻo, nhẹ nhàng hơn thì cần rót ra khoảng 30 phút, uống sẽ ngon nhất.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok