Thể thao

3 nguyên nhân dẫn tới thất bại của tuyển Croatia trước Pháp

Croatia đã thất bại 2-4 trước Pháp ở trận chung kết World Cup, qua đó chỉ nhận tấm huy chương bạc. Thầy trò huấn luyện viên Dalic gặp một số vấn đề không tốt trong trận đấu vừa qua dẫn tới giấc mơ vàng chưa thể hành hiện thực.

Vẫn rất nhiệt huyết thi đấu, nhưng Croatia đã không thể giành chiến thắng trước Pháp. Đội bóng của vùng Balkans thủng lưới tới bốn bàn chỉ trong 90 phút chung kết, bằng tổng số bàn thua của đội bóng này ở ba trận đấu (mỗi trận 120 phút) của đội bóng này ở các lượt knock-out trước đó. Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn tới thất bại của Croatia?

1. Khả năng phòng thủ trong vòng cấm địa

Khả năng phòng thủ trong vòng cấm địa của Croatia tại trong trận chung kết với Pháp thực sự không tốt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến đội bóng vùng Balkans không thể vươn tới tấm huy chương vàng ở World Cup 2018.

Trước trận chung kết, hàng tứ vệ của Croatia gồm Vrsjalko, Lovren, Vida và Strinic đã có những màn trình diễn tuyệt vời khiến cho các đợt tấn công của Đan Mạch, Nga hay Anh thường xuyên tắt lịm. Ở trận này họ cũng chỉ chơi hay ở hiệp một, hiệp hai hàng thủ của Croatia chơi rất chệch choạc.


Croatia đã phải chịu hai bàn từ những tình huống hỗ trợ phòng thủ của các tiền đạo
Croatia đã phải chịu hai bàn từ những tình huống hỗ trợ phòng thủ của các tiền đạo

Bên cạnh đó khả năng hỗ trợ phòng thủ của các tiền đạo bên phía Croatia không tốt, đặc biệt trong các tình huống cố định. Họ chịu thủng lưới bàn đầu tiên do Mario Mandzukic đánh đầu phản lưới nhà từ nỗ lực cản phá quả đá phạt của tuyển Pháp.

Mặc dù sau đó Ivan Perisic mang về cho Croatia bàn quân bình tỉ số, nhưng lại chính cầu thủ này để bóng chạm tay trong vòng cấm địa sau quả phạt góc, để rồi sau khi tham khảo VAR trọng tài chính đã quyết định cho Pháp hưởng phạt đền. Griezmann tận dụng thành công quả 11m để lần thứ hai đưa Pháp vượt lên dẫn trước.

Ở một trận chung kết, Croatia phải chịu đựng hai sai lầm đáng tiếc như vậy là quá nhiều. Những sai lầm ấy đã góp phần triệt hạ hào khí của đội bóng của vùng balkans. Nhờ có lợi thế dẫn bàn sau 45 phút đầu tiên nên Pháp chơi thoải mái trong hiệp thi đấu thứ hai để rồi nhanh chóng thăng hoa vùi dập đối thủ.

2. Chiến thuật sai lầm, Croatia quá hăng máu

Trận đấu chung kết được xem là nơi hội tụ tất cả những gì tinh túy nhất của các đội bóng cần thể hiện. Từ sự thể hiện của từng cầu thủ đến chiến thuật, khả năng đọc trận đấu, xử lý trận đấu của các huấn luyện viên. Một đội bóng chiến thắng cần làm tốt tất cả những vấn đề trên, cộng thêm chút may mắn.


Croatia bung sức quá sớm ở trận chung kết

Croatia bung sức quá sớm ở trận chung kết

Croatia đã mắc sai lầm về chiến thuật khi tiếp cận trận chung kết với Pháp quá nhanh. Đoàn quân của huấn luyện viên Dalic khó khăn hơn trên con đường tới chung kết, họ đá ba trận mà như bốn, xét theo khía cạnh thời gian. Dù sức mạnh tinh thần Croatia mạnh cỡ nào thì không thể xóa bỏ được việc họ mệt mỏi về thể xác hơn so với các cầu thủ Pháp.

Dẫu vậy thì Croatia không có kế hoạch bảo tồn năng lượng, họ bung sức chơi tấn công trước Pháp ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong khi đó, Pháp chấp nhận chơi phòng thủ để ngăn chặn sự hưng phấn của đối phương và chờ đợi thời cơ phản công. Đoàn quân của Deschamps nhẫn nại, để rồi trừng phạt các sai lầm của Croatia đem về hai bàn thắng, giúp họ bước vào giờ nghỉ với sự thoải mái cao độ ở thế kẻ dẫn bàn.

Trong hiệp hai, Croatia buộc lòng phải đẩy cao đội hình tấn công tìm bàn gỡ, họ để lại những khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ. Gót chân achilles của Croatia đã lộ, và những mũi tấn công là Griezmann, Matuidi, Mbappe và Pogba của Pháp để khai thác triệt để. Các bàn thắng của Pogba, Mabppe đều là những cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm để mang về chiến thắng 4-2 cho Les Bleus.

3. Hàng tiền vệ và hậu vệ chơi bấp bênh


Các tiền vệ của Croatia quá mải mê tấn công ở hiệp hai

Các tiền vệ của Croatia quá mải mê tấn công ở hiệp hai

Hàng tiền vệ và hậu vệ của Croatia đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa đội bóng này tiến tới trận chung kết World Cup 2018, nhưng đáng tiếc họ lại không thể hiện được nhiều ở trận chung kết gặp Pháp.

Sau bị dẫn 2-1 ở hiệp thi đấu thứ nhất, Croatia buộc lòng phải dâng cao đội hình tấn công tìm bàn gỡ ở hiệp hai. Nhiệm vụ của Croatia bao gồm phải ghi bàn thắng vào lưới Pháp và không để đối thủ tiếp tục ghi bàn.

Thật không may, Croatia không thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên. Tuyến tiền vệ của Croatia cho phép Pogba, Griezmann và Mbappe tạo được rất nhiều các đợt phản công trong hiệp hai, đó là sai lầm. Croatia ra sân với hai tiền vệ tự do là Modric, Rakitic, trong khi Brozovic lùi sâu hơn hai đồng đội để hỗ trợ phòng ngự.

Trong hiệp hai, cả ba tiền vệ của Croatia đều tiến lên phía trước, họ thường xuyên bỏ qua trách nhiệm phòng thủ. Nhờ đó Pháp có rất nhiều không gian ở giữa sân tạo cơ hội cho Mbappe, Griezmann tiến thẳng vào trung tâm hàng thủ Croatia.


Vrsjalko (trái) chơi khá tệ ở trong trận chung kết

Vrsjalko (trái) chơi khá tệ ở trong trận chung kết

Tuyến hậu vệ của Croatia cũng chơi không tốt với màn trình diễn nghèo nàn từ hậu vệ cánh Sime Vrsjalko và Ivan Strinic. Vrsjalko chỉ thắng có 6/11 tranh chấp tay đôi, chỉ thành công 3/7 quả chuyền bóng dài, khả năng hỗ trợ tấn công của cầu thủ này cũng cần đặt dấu hỏi khi một vài tình huống anh nên chuyền bóng vào trong vòng cấm địa, nhưng lại không làm, điển hình là pha dứt điểm vô hại ở phút 75.

Ivan Strinic bắt đầu trận đấu khá tốt, anh kiềm tỏa được Mbappe. Tuy nhiên, khi Strinic lao lên phía trước và rời khỏi vị trí ở hàng thủ, anh không thể đối phó với tốc độ của Mbappe và liên tục bị đối thủ bỏ rơi.

Strinic chỉ chính xác 76% số lần chuyền bóng của mình, thất bại hoàn toàn trong việc thực hiện một quả chuyền dài (0/3) và thua 9/11 lần tranh bóng tay đôi, vì thế anh phải rời sân ở phút 81 nhường chỗ cho Marko Pjaca.

Tác giả: Phù Sa

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Pháp , Croatia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok