|
Những chiếc xe này sẽ có ít nhất khả năng tự lái ở cấp độ 2 (L2), nghĩa là chúng có thể điều khiển tay lái, tăng tốc và giảm tốc nhưng vẫn cần người lái tiếp quản bất cứ lúc nào.
Theo Zhang Yongwei, tổng thư ký của China EV100, một tổ chức phi chính phủ có thành viên là hầu hết các giám đốc điều hành cấp cao của các nhà sản xuất xe điện (EV) lớn của đất nước, thì hai trong số ba chiếc xe mới được bán ra tại đại lục vào năm 2025 sẽ có khả năng lái xe tự động L2 trở lên. Ông cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng trước tại Bắc Kinh rằng trình độ thông minh là một chiến trường mới đối với các nhà sản xuất ô tô khi họ phải vật lộn để tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
"Việc sản xuất hàng loạt các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến [ADAS] tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giúp nhiều người tiêu dùng Trung Quốc được trải nghiệm công nghệ tự lái hơn", David Zhang, Tổng thư ký của Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế, cho biết. "Việc áp dụng ngày càng tăng các loại xe thông minh đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu".
Khoảng 15 triệu xe ô tô điện được trang bị tính năng xe tự lái tại Trung Quốc trong năm 2025. |
Năm 2024, các nhà sản xuất Trung Quốc đã cung cấp 22,9 triệu ô tô, bao gồm cả xe điện và xe xăng, cho khách hàng trong và ngoài nước, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.
Lặp lại dự báo của Zhang, BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã vạch ra kế hoạch sản xuất những chiếc xe có giá dưới 100.000 nhân dân tệ với ADAS sơ bộ, theo hai quan chức trong ngành nắm rõ về kế hoạch này.
Hầu hết xe ô tô do Trung Quốc sản xuất có ADAS đều có giá trên 150.000 nhân dân tệ.
Paul Gong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS, cho biết tại hội thảo trực tuyến China Future Tech của Post vào ngày 9/1, năm nay sẽ chứng kiến "sự dân chủ hóa các hệ thống lái xe tự động cao cấp" trên các phương tiện phổ thông tại đại lục, khi hàng chục nhà sản xuất ô tô tăng cường đổi mới để vượt lên dẫn trước các đối thủ.
Lái xe tự động được phân loại theo năm cấp độ tinh vi. Ở Trung Quốc, hầu hết các xe thông minh được phân loại là L2 hoặc L2+ theo tiêu chuẩn do SAE International có trụ sở tại Hoa Kỳ đặt ra. Các cấp độ này quy định rằng người lái xe phải cảnh giác và sẵn sàng kiểm soát bất cứ lúc nào.
L3 được coi là hệ thống "rảnh tay", nhưng vẫn yêu cầu người lái phải cảnh giác và sẵn sàng tiếp quản, trong khi L4 cho phép người lái rời mắt khỏi đường. L5 là hệ thống hoàn toàn tự động không cần sự can thiệp của con người.
Nhà phân tích Xu Bin của UBS dự đoán vào năm 2022, xe tự lái sẽ giúp các công ty Trung Quốc tiết kiệm khoảng 1,8 nghìn tỷ nhân dân tệ chi phí lao động hàng năm vào năm 2030 khi hàng nghìn xe tải trở nên không người lái. Để nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất, Bắc Kinh đã nỗ lực cắt giảm chi phí hậu cần để thúc đẩy lợi nhuận của các công ty.
"Hệ thống tự hành có thể thúc đẩy doanh số bán ô tô vì những người lái xe trẻ tuổi ở Trung Quốc rất thích trải nghiệm tự lái", Zhao Zhen, giám đốc bán hàng tại đại lý Wan Zhuo Auto có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. "Những chiếc xe thông minh không hoàn toàn tự hành, nhưng những thương hiệu có mẫu xe ít cần sự can thiệp của con người hơn sẽ hấp dẫn người mua tiềm năng hơn".
Chi phí của ADAS đã giảm trong hai năm qua trong bối cảnh sản xuất và bán xe thông minh ngày càng tăng ở Trung Quốc. Theo Chen Jinzhu, Tổng giám đốc điều hành của Shanghai Mingliang Auto Service, một công ty tư vấn, hiện tại, chi phí này vào khoảng 10.000 nhân dân tệ.
Vào tháng 12, Andrew Fan, giám đốc tài chính của Nhà sản xuất cảm biến lidar có trụ sở tại Thượng Hải Hesaicho biết chi phí cho các thiết bị mà nhiều xe thông minh sử dụng để lập bản đồ môi trường xung quanh đã giảm xuống còn khoảng 200 USD một chiếc từ hàng nghìn USD cách đây 5 năm.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang cố gắng đuổi kịpTesla, vì hệ thống Tự lái hoàn toàn (FSD) của hãng sản xuất ô tô Hoa Kỳ này được cho là dẫn đầu thị trường.
Hệ thống này vẫn chưa được chấp thuận sử dụng tại Trung Quốc, nhưng có khả năng sẽ được thử nghiệm trong năm nay. Tesla tính phí 8.000 USD để lắp đặt FSD tại Hoa Kỳ, ngoài phí đăng ký hàng tháng là 99 USD.
Tác giả: Anh Nguyễn
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn