Trong tỉnh

Xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi huy động quá sức dân

Các địa phương trong cả nước đang tập trung đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhằm tạo động lực, thúc đẩy phong trào, xã hội hóa nguồn lực để xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn được nhân dân đồng thuận.

Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 4-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia Xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 nêu rõ, các địa phương chỉ được huy động vốn đóng góp của cộng đồng dân cư khoảng 10%. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, cấp ủy, chính quyền do nóng vội, chạy theo thành tích, lạm dụng hoặc cố tình làm sai, đã ban hành chủ trương huy động quá sức dân.

Như thông tin mới đây, một số xã nghèo ở tỉnh Thanh Hóa hay một số địa phương địa bàn Tây Bắc huy động vốn đóng góp của dân cư gấp nhiều lần quy định. Tại một xã vùng đồng bằng - xã An Bình, huyện Nam Sách (Hải Dương) đã ban hành chủ trương huy động sức dân lên đến 50%. Không chỉ vậy, cán bộ chính quyền xã này còn không ký nhận giấy tờ cần thiết với những hộ không đóng góp đủ tiền xây dựng NTM theo quy định của xã.

Tại nhiều địa phương, thực trạng nêu trên không phải cá biệt, dẫn đến nhiều hệ lụy. Nhẹ thì gây dư luận xấu, tạo bức xúc trong nhân dân. Nhiều nơi gây nên tình trạng khiếu kiện gây mất ổn định, suy giảm niềm tin đối với chủ trương lớn và phong trào của quần chúng.

Thực tế này đòi hỏi, trước hết, cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương cố tình ban hành chủ trương huy động quá sức dân trong xây dựng NTM. Đồng thời, theo chức năng, các bộ, ngành, địa phương cần quy rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm tập thể, cá nhân nếu tiếp tục để xảy ra tình trạng này.

Đây là việc làm cần thiết nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hiện nay.

Tác giả: ĐẶNG LÊ NAM HẢI

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok