Nhân ái

Xót xa cậu bé Mông 10 tuổi bị công nông chèn lên người, khuôn mặt đổi màu đỏ

Cuối tuần Gùa cùng các ban ở bản đi chơi, trong lúc ngồi xe công nông chạy qua đoạn đường sốc, em rơi khỏi xe, bị phần bánh xe cán vào người.

Trong phòng bệnh khoa Phẫu thuật nhi và Sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Trang A Gùa (10 tuổi, người dân tộc Mông, sống tại Yên Bái) người tím tái, hai mắt đỏ ngầu nằm nghiêng người trên giường. Chiếc ga trắng trên giường bệnh càng làm nổi bật phần da bị biến đổi màu của em.

Chân phải của Gùa bị bó bột khiến mỗi lần cựa người đều rất khó khăn. Chỉ cần ai chạm nhẹ vào người là cậu bé đều nhăn mặt vì đau, em chẳng còn sức, thi thoảng thều thào kêu đau mỗi lần được mẹ hỗ trợ.

Ngồi bên giường con trai, anh Trang Nà Khai - bố Gùa nhiều lúc bất lực, chẳng biết câu tiếng Kinh nào để hỏi thăm bác sĩ về tình hình của con. Ngày Gùa vào viện anh phải nhờ anh họ thạo tiếng Kinh đi cùng để lo giấy tờ cho con.

Da và mắt của Gùa bị chuyển màu do tụ máu.

Gùa vào viện hôm 23/4 sau khi bị bánh xe công nông cán vào người. Anh Khai cho biết hôm đó là chủ nhật, anh và vợ đang ở nhà sửa đường dẫn nước, Gùa cùng các em và mấy bạn trong bản leo lên công nông đi chơi.

Một lúc sau, em trai anh chạy về báo con bị xe công nông chèn vào người. Hoảng hốt anh cùng vợ bỏ việc chạy lên trạm y tế xã, rồi đưa con lên viện Nghĩa Lộ. Lên tới nơi thấy con nằm đau đớn, người tím dần đi, vợ chồng anh chỉ biết ôm nhau khóc.

“Các bác sĩ bảo ở đây không đủ trang thiết bị để chữa bệnh cho cháu, nên chuyển cháu lên Hà Nội”, anh Khai nói.

Trong người chẳng có nổi một nghìn đồng, vợ chồng anh Khai gọi điện về nhà cho bố, nhờ đi vay anh em trong bản được 10 triệu chuyển vào tài khoản để đưa con ra Hà Nội ngay. Suốt mấy tiếng đi xe, người Gùa ngày càng thâm tím do bị tụ máu, khuôn mặt từ màu trắng chuyển sang đỏ.

Th.BS Hồng Quý Quân - Phó trưởng khoa Phẫu thuật nhi và sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương.

“Bé được xác định chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương bụng kín vỡ gan độ 3, vỡ xương chậu, gãy ngành ngoài mu phải và gãy chân phải”, bác sĩ Quân nói.

Gùa tạm thời được bó bột chân, nằm theo dõi phần gan. Nếu gan còn chảy máu, rò mật sẽ phải can thiệp mổ gan trước, sau đó sẽ mổ để can thiệp phân chân bị gãy.

Bệnh nhân phải mất thời gian dài nằm viện điều trị. Chi phí cho việc thực hiện ca mổ của Gùa khoảng 60 triệu, đây là số tiền không nhỏ đối với một hộ nghèo, thuần nông như gia đình em.

Gùa đang nằm để theo dõi phần Gan bị dập trước khi mổ xương chân.

Nhìn con trai nằm trên giường chịu đau đớn, lại nghĩ đến số tiền viện phí cần chuẩn bị để mổ cho con, vợ chồng anh Khai chẳng biết phải làm gì, chỉ cầu phép màu đến với gia đình.

Vợ chồng anh Khai có 3 người con, Gùa là con đầu, dưới còn hai bé 7 tuổi và 4 tuổi. Anh chị hiện sống cùng bố mẹ đã gần 70. Gia đình sinh sống bằng nghề nông, trồng ngô khoai tự cung tự cấp.

“Trong nhà chẳng có nổi 2,3 triệu tiền để dành. Con trâu, con bò cùng không có để bán”, người đàn ông dân tộc Mông thở dài. Các bác sĩ báo viện phí lên đến 50, 60 triệu dù đã trừ bảo hiểm, anh chẳng biết làm thế nào xoay xở số tiền lớn như vậy để mổ cho con.

Mới đây vợ anh vừa về quê để lấy giấy chứng nhận hộ nghèo, thẻ bảo hiểm để lên hoàn thành hồ sơ nhập viện cho con. Chạy khắp nơi cũng chỉ vay thêm được vài ba triệu, số còn lại anh chị chưa biết vay mượn ở đâu.

Mọi đóng góp của quý độc giả xin gửi về:

Báo điện tử VTC News: Số TK: 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội.

Nội dung ủng hộ xin đề rõ: Đóng góp giúp đỡ cháu Trang A Gùa người Yên Bái

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Tác giả: NGUYỄN NGOAN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok