Giáo dục

Xóa khoảng cách vùng miền và tập trung GD hướng nghiệp sớm cho học sinh

Sự phân bổ các điểm trường đại học trọng điểm giữa thành phố lớn và các vùng lân cận đang có sự chênh lệch.

Sự xuất hiện của các “thủ phủ" giáo dục mới
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Huế... thường được nhắc đến là “thủ phủ" của các trường đại học - cao đẳng trọng điểm toàn quốc - nơi quy tụ những ngôi trường lớn cùng những chương trình học liên kết quốc tế chất lượng cao, các hoạt động trải nghiệm thực tế.

Theo thống kê của báo Tuổi trẻ, các trường đại học phân bổ tập trung chủ yếu vào các vùng kinh tế phát triển như Đồng bằng sông Hồng (44,3%), Đông Nam Bộ (18,4%) trên tổng số trường đại học cả nước.

Học sinh THPT được tiếp cận sớm với những ngành học mới trong chuỗi SchoolTour của SAMA.

Khoảng cách địa lý từng là trở ngại trong việc tổ chức các chuyến trải nghiệm thực tế cho học sinh - sinh viên. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp và các trường đại học - cao đẳng đã chú trọng gia tăng công tác hướng nghiệp vùng lân cận, tạo điều kiện giúp học sinh - sinh viên mọi miền được tiếp cận với hoạt động giáo dục chất lượng cao.

Bên cạnh đó, xu hướng trong vài năm gần đây, một số trường đại học, phân hiệu đại học xê dịch ra vùng ngoại ô, cách xa trung tâm thành phố tạo ra những “thủ phủ” đại học mới. Đáng chú ý nhất là khu vực xung quanh Thủ đô, nhiều tỉnh đã quy hoạch làng đại học đón đầu quy định di dời đại học ra khỏi nội đô như Bắc Ninh, Hưng Yên.

Nhiều đơn vị giáo dục cũng xây dựng các chương trình trải nghiệm, hoạt động tuyên truyền hướng nghiệp đến các tỉnh thành lân cận nhằm mục đích lan tỏa giá trị giáo dục và nối liền khoảng cách địa lý.

Đại diện Sconnect Academy of Media Arts (SAMA) - một trong những đơn vị tiên phong đào tạo chuyên nghiệp và phát triển ngành hoạt hình Make in Vietnam - bà Thương Vũ - Giám đốc kiêm Hiệu trưởng của trường nhấn mạnh:

“SAMA luôn đề cao mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và cung cấp cho các bạn học sinh những trải nghiệm thực tế về ngành nghề đúng đắn, kịp thời nhất.

Chúng tôi thực hiện chuỗi sự kiện SchoolTour đi các tỉnh như Vĩnh Phúc, Nam Định,... với sứ mệnh lan tỏa giá trị giáo dục tới những bạn trẻ có đam mê không chỉ tại Hà Nội mà còn mở rộng cơ hội trải nghiệm tới các tỉnh thành khác.

Từ đó, hỗ trợ các em được tiếp cận tri thức quốc tế, mở mang kiến thức ngành nghề và có định hướng chính xác về sự nghiệp cho bản thân”.

Nâng cao trải nghiệm thực tế cho học sinh
Trong năm 2023 và đầu năm 2024, SAMA tổ chức chuỗi sự kiện SchoolTour mang công nghệ sản xuất phim hoạt hình hiện đại trên thế giới không chỉ tới các bạn trẻ Hà Nội mà cả học sinh những trường THPT lân cận.

Sáng tạo hoạt hình là một ngành nghề mới, chương trình đào tạo làm phim hoạt hình cũng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Sự mới lạ của nhóm ngành hoạt hình vừa là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để các bạn trẻ nhanh chóng bắt kịp xu thế thị trường lao động.

Đầu tháng 3/2024, trong buổi chia sẻ tại các trường THPT ở Nam Định trong chuỗi SchoolTour 2024 của SAMA, thầy Nguyễn Đức Chí - Trưởng khoa Game bày tỏ:

“Tôi cũng như một số bạn, không đủ hào hứng khi theo học những môn như Toán - Lý - Hóa và gặp nhiều trở ngại trong việc theo đuổi đam mê nghệ thuật. Thế hệ 8X không có nhiều cơ hội trải nghiệm và lớn lên cùng công nghệ như GenZ ngày nay.

Tôi và gia đình từng cho rằng đây là những đam mê không thực tế, cho đến khi được trực tiếp đi làm và kiếm tiền từ đam mê đó. Các bạn cần có thêm nhiều trải nghiệm hơn để mở rộng góc nhìn, thời của thế giới phẳng nên mọi thứ đều có thể xảy ra. Bạn cần va chạm với nghề, lúc này cơ hội phát triển đặc biệt là thăng tiến trên thị trường quốc tế sẽ đến với bạn”.

Cùng với việc lắng nghe chia sẻ của các doanh nghiệp, đơn vị giáo dục quốc tế tại trường, hoạt động tổ chức những chuyến tham quan thực tế là rất cần thiết. Nhiều đơn vị giáo dục đã thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc hỗ trợ nhà trường trong khâu tổ chức đưa đón và sắp xếp các hoạt động, cả về mặt nhân sự và tài chính nhằm kiến tạo ra nhiều chuyến đi có ý nghĩa với lựa chọn hướng nghiệp tốt nhất.

SAMA thực hiện chuỗi SchoolTour tại trường THPT Xuân Trường C - Nam Định

Đại diện trường THPT Xuân Trường C (Nam Định) bày tỏ: “Chúng tôi chú trọng và tạo điều kiện tối đa để kết nối cùng các doanh nghiệp - đơn vị giáo dục liên kết quốc tế nhằm tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận ngành nghề sớm.

Công tác hướng nghiệp bằng hình thức trải nghiệm thực tế này giúp các em có cái nhìn đúng nhất về nghề nghiệp, được trao đổi trực tiếp với các anh chị đã đi làm trong ngành. Từ đó định hình được sở thích và sự phù hợp giữa năng lực bản thân và yêu cầu của ngành nghề".

Tác giả: PV

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok