![]() |
|
Tập đoàn Xiaomi vừa công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2025. Báo cáo cho thấy sự tiến triển đáng kể trong hoạt động kinh doanh xe điện của công ty, với 75.869 xe dòng SU7 được giao trong quý. Công ty đã công bố kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất, với tổng số xe dòng SU7 được giao hiện vượt quá 258.000 xe.
Trong quý đầu tiên của năm 2025, mảng kinh doanh xe điện thông minh và đổi mới AI của Xiaomi đã tạo ra tổng doanh thu là 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,58 tỷ USD). Doanh số bán xe điện chiếm 18,1 tỷ nhân dân tệ (2,51 tỷ USD), trong khi các doanh nghiệp liên quan khác đóng góp 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).
![]() |
Báo cáo tài chính quý 1 năm 2025 của Xiaomi cho thấy sự tiến triển đáng kể trong hoạt động kinh doanh xe điện của công ty. |
Phân khúc xe điện thông minh và AI báo cáo biên lợi nhuận gộp là 23,2% trong quý, với khoản lỗ hoạt động là 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD). Dựa trên những số liệu này, hoạt động kinh doanh xe điện của Xiaomi đã công bố mức lỗ trung bình là 6.500 nhân dân tệ (903 USD) cho mỗi xe trong quý 1 năm 2025, một sự cải thiện đáng kể so với năm 2024 khi bộ phận xe điện của công ty ghi nhận khoản lỗ ròng là 6,2 tỷ nhân dân tệ (862 triệu USD) trên 136.854 xe đã giao, tương ứng với mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (6.250 USD) cho mỗi xe.
Đề cập đến các khoản lỗ, Đối tác và Chủ tịch Xiaomi Group Lu Weibing trước đây đã giải thích rằng hoạt động kinh doanh ô tô của công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu và vẫn chưa đạt được quy mô đủ lớn. Ông lưu ý rằng các khoản đầu tư ban đầu lớn và phân bổ chi phí đã dẫn đến các khoản lỗ giai đoạn đầu với các nhà máy tự xây dựng và các công nghệ cốt lõi độc quyền, theo mô hình được thấy trong toàn ngành xe điện. Lu dự đoán rằng khi khối lượng giao hàng tăng lên, các khoản lỗ sẽ tiếp tục thu hẹp khi quy mô kinh tế trở nên rõ ràng hơn.
Với xu hướng hiện tại, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu xe SU7 Ultra có giá cao hơn, mảng kinh doanh ô tô của Xiaomi đang trên đà hòa vốn hoặc có khả năng bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào quý 2 năm 2025.
Trong cuộc gọi về thu nhập, Lu Weibing cũng nhấn mạnh phản ứng nhiệt tình của thị trường đối với mẫu YU7 sắp ra mắt của Xiaomi. Ông tiết lộ rằng sau khi YU7 được phát hành trước, sự quan tâm của khách hàng đã vượt xa SU7 ở cùng giai đoạn. Tính đến ngày 25/5, số lượng người dùng cung cấp thông tin liên hệ sau “Sự kiện ra mắt công nghệ YU7” cao hơn khoảng ba lần so với sự kiện ra mắt SU7 trong cùng kỳ.
Lu cho biết: “YU7 hấp dẫn đối tượng khách hàng rộng hơn SU7 và chúng tôi rất tự tin vào triển vọng của nó”.
![]() |
Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun giới thiệu mẫu SUV điện mới YU7 tại sự kiện ra mắt ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 22/5/2025. |
YU7 dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào tháng 7 năm nay, với tin đồn cho rằng giá khởi điểm là 245.900 nhân dân tệ (34.000 USD). Điều này giúp xe cạnh tranh với Model Y được Tesla làm mới, có giá khởi điểm là 263.500 nhân dân tệ (36.600 USD) cho phiên bản tiêu chuẩn và 313.500 nhân dân tệ (43,5 USD) cho phiên bản dẫn động bốn bánh toàn thời gian tầm xa.
Tác giả: Anh Nguyễn
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn