Số hóa

Xiaomi dùng 725 triệu USD 'chiến' với Huawei

Xiaomi Corp đặt mục tiêu chi thêm 5 tỉ nhân dân tệ (tương đương 725 triệu USD) để mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Trung Quốc trong ba năm tới, chặn đứng nỗ lực tăng thị phần gấp đôi của Huawei Technologies trong nước.

Xiaomi sẽ gặp không ít khó khăn khi Huawei dồn toàn lực ở Trung Quốc - Ảnh Bloomberg

Theo Bloomberg, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi sẽ chi tiền cho việc mở rộng kênh phân phối và chương trình thưởng cho các đối tác và nhân viên bán hàng của mình. Chi tiêu này vượt lên trên ngân sách hiện có nhằm xây dựng các hoạt động bán lẻ của hãng. Hãng truyền thông Caixin (Trung Quốc) mới đây cũng đã báo cáo về khoản đầu tư này.

Trong khi đó Huawei, đối trọng của Xiaomi tại Trung Quốc, được cho là đang chuẩn bị giảm các lô hàng điện thoại thông minh quốc tế từ 40% đến 60% do lệnh cấm từ chính quyền Mỹ không cho phép sử dụng các linh kiện và phần mềm của Mỹ. Điều đó đồng nghĩa Google sẽ cắt các ứng dụng phổ biến như YouTube và ngừng cung cấp các bản cập nhật cho hệ thống Android trên tất cả các thiết bị Huawei ở nước ngoài.

Chính vì vậy, Huawei muốn lấy một nửa thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc vào năm 2019 để bù đắp sự suy giảm đó ở nước ngoài. Hãng hy vọng sẽ đạt được điều đó bằng cách đầu tư vào tiếp thị và mở rộng các kênh phân phối.

Xiaomi đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong nước nhưng ưu tiên của hãng vẫn là chiếm ít nhất vị trí số ba. Hiện tại Xiaomi đang đứng thứ tư tại thị trường Trung Quốc. Các chuyên gia phân tích sự ra mắt của mạng di động 5G thế hệ tiếp theo trong những năm tới là một cơ hội vàng để tăng doanh số bán hàng trên sân nhà của Xiaomi.

Canalys ước tính Xiaomi hiện chiếm khoảng 12% thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc so với 34% của Huawei. Các lô hàng của Xiaomi đã giảm 13% trong quý đầu tiên trong khi đối thủ tăng vọt lên 41%.

Tác giả: Hiếu Trung

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok