Giáo dục

Xét tuyển ngành y bằng môn Văn, ĐBQH lo lắng về chất lượng

Liên quan đến việc trường đại học xét tuyển ngành y bằng môn Văn, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng cần đưa ra những nghiên cứu kỹ lưỡng, khoa học.

Lâu nay, ngành Y thường chỉ tuyển sinh một tổ hợp truyền thống đó là B00 (Toán, Hóa, Sinh), ngành Dược tuyển Toán, Hóa, Sinh hoặc Toán, Lý, Hóa.

Tuy nhiên, trong mùa tuyển sinh năm nay có 4 trường: Trường đại học Văn Lang (Tp. HCM), Trường đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang), Trường đại học Tân Tạo (Long An) và Trường đại học Duy Tân mở rộng khối xét tuyển ngành y không có môn Sinh học hoặc không có môn Hóa học mà thay bằng môn Văn học. Thông tin này đang nhận được nhiều ý kiến tranh cãi.

Sáng 23/5, Người Đưa Tin (NĐT) đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (ĐBQH đoàn Hải Dương) bên hành lang Quốc hội.

NĐT: Thưa đại biểu, hiện một số trường xét tuyển ngành y không có môn Sinh học hoặc không có môn Hóa học mà thay bằng môn Văn học. Xin bà cho biết quan điểm của mình?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Hiện, có một vài trường đại học phía Nam có thay đổi tổ hợp xét tuyển, thay vì tổ hợp xét tuyển ngành y là Toán, Hóa, Sinh như truyền thống thì thêm môn Văn vào và bớt một môn khối tự nhiên đi.

Nếu xét về góc độ khoa học, tôi thấy chúng ta phải có sự nghiên cứu thật kỹ. Bởi, trên thực tế hiện nay đang có tình trạng các trường, đặc biệt là các trường ngoài công lập tuyển sinh bằng mọi giá. Vì lẽ đó nên đã đưa ra rất nhiều tổ hợp khác nhau để tuyển sinh.

Nhìn về phía góc độ người học cũng có hiệu ứng tích cực, đó là tạo thêm điều kiện cho thí sinh có sự lựa chọn.

Tuy nhiên, với sự “nở rộ” của quá nhiều tổ hợp thì nếu không cẩn thận lại trở thành tình trạng “vẽ” ra quá nhiều tổ hợp để tuyển sinh bằng mọi giá, thu hút thật nhiều sinh viên.

ĐBQH lo ngại tình trạng “vẽ” ra quá nhiều tổ hợp để tuyển sinh bằng mọi giá.

NĐT: Như đại biểu nói, việc đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển nhìn về phía góc độ người học cũng có hiệu ứng tích cực, bà có thể phân tích thêm về điều này?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Việc các trường đưa môn Văn vào tuyển sinh trong tổ hợp của ngành y cũng có một mặt tích cực. Bởi, trước nay chúng ta cũng đã nói nhiều về vấn đề y đức, tuy không phải phổ biến nhưng dư luận xã hội rất quan tâm.

Theo tôi, trong ngành y các em sinh viên điểm cao về môn Sinh học thì thường có xu hướng các môn tự nhiên các em cũng học khá. Thêm môn Văn thì thêm một yêu cầu cao đối với thí sinh ngành y. Không những môn Sinh giỏi và các bộ môn tự nhiên đạt được yêu cầu nhất định mà các khối ngành xã hội, đặc biệt là môn Văn cũng đạt được yêu cầu nhất định.

Tuy nhiên, tôi vẫn rất lo ngại việc “nở rộ” quá nhiều các tổ hợp tuyển sinh thì sẽ dẫn đến tình trạng hạ thấp chất lượng tuyển sinh.

NĐT: Cũng có ý kiến cho rằng, ngành y không chỉ có bác sĩ mà còn gồm nhiều ngành như truyền thông, chăm sóc sức khỏe, tư vấn… môn Văn cũng có những mặt tích cực. Tuy nhiên, dù làm bất cứ lĩnh vực nào trong ngành y thì trước mắt phải là một người có chuyên môn, trong đó phải học môn truyền thống theo tổ hợp mới đảm bảo?

Cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, có câu trả lời bằng khoa học.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Trước khi quyết định cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, có câu trả lời bằng khoa học, trước khi đưa ra điểm đột phá. Tổ hợp truyền thống của ngành y (Toán, Hóa, Sinh) đã tồn tại rất nhiều năm. Trên thực tế, giáo dục của nhiều nước cũng có phương thức tuyển sinh tương tự. Chắc chắn, đây là cơ sở khoa học rất vững chắc.

Trở thành một thầy thuốc ngoài việc trị bệnh cứu người thì công việc của ngành cũng rất nhiều, đa dạng… Tuy nhiên, không phải vì thế mà lấy thêm các bộ môn khác vào. Nếu như thế thì có nhiều bộ môn, như thế thì tổ hợp xét tuyển ngành y sẽ vô cùng cồng kềnh.

NĐT: Nhà trường cũng đã có lý giải việc đưa môn Văn vào để sinh viên có sự thấu cảm, theo đại biểu, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan có cần thiết phải rà soát lại việc đưa môn Văn vào xét tuyển ngành y?

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Khi quyết định đưa một môn nào đó vào xét tuyển không giống với thông lệ từ trước đến nay, đặc biệt, lại quá khác như môn Văn với môn Toán, môn Hóa… các trường phải có sự cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, có sự nghiên cứu về mặt khoa học, phải có ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục, có sự khảo sát, lấy ý kiến rộng rãi. Không phải năm nay thích thì đưa vào, sang năm không thích thì bỏ ra.

Bởi, bất cứ một sai lầm nào cũng đều phải trả giá rất đắt, nhưng sai lầm trong giáo dục, đặc biệt, với ngành y thì hậu quả khôn lường, không thể sửa chữa trong ngày một ngày hai.

Cho nên, thay vì có thể đưa thêm môn vào tổ hợp xét tuyển, bớt môn truyền thống đi thì nên xem xét, rà soát lại chương trình giáo dục đại học của ngành y. Có thể bổ sung thêm một số kỹ năng mềm cho sinh viên ngành y, ngoài chương trình các em đã được đào tạo từ trước đến nay.

NĐT: Xin cảm ơn đại biểu.

Tác giả: Hoàng Thị Bích

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok